Ấn Độ ủng hộ cơ chế phối hợp toàn cầu để quản lý AI

08:29, 05/07/2024

Ấn Độ đang vạch ra một chiến lược tiếp cận hai hướng đối với trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm khai thác sức mạnh của AI đồng thời thiết lập các biện pháp bảo vệ.

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tại Hội nghị thượng đỉnh IndiaAI toàn cầu diễn ra ngày 4/7, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ashwini Vaishnaw đã khẳng định sự ủng hộ của Ấn Độ đối với một cơ chế phối hợp toàn cầu để quản lý AI.

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng Đối tác Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo, ông Vaishnaw nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc xây dựng hành lang pháp lý cho AI, đồng thời cho rằng các giải pháp "không thể được thực hiện một cách biệt lập bởi bất kỳ quốc gia nào". Ông Vaishnaw cũng cho biết chính phủ Ấn Độ đã xác định hai hướng chính trong cách tiếp cận AI: khai thác sức mạnh của AI và thiết lập các biện pháp bảo vệ.

Sứ mệnh AI của Ấn Độ sắp tới sẽ được triển khai theo cách tiếp cận kép này. Sứ mệnh này dự kiến sẽ được triển khai trong vòng 2-3 tháng với ngân sách hơn 10,3 tỷ rupee (khoảng 1,24 tỷ USD) phân bổ trong 5 năm. Nội các Ấn Độ đã phê duyệt sứ mệnh này vào tháng 3/2024 với mục tiêu phát triển hệ sinh thái AI của Ấn Độ dựa trên 7 trụ cột. Các trụ cột này bao gồm: xây dựng cơ sở hạ tầng điện toán AI quốc gia mạnh mẽ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua các trung tâm chuyên dụng, và lập ra nền tảng tập trung cho các bộ dữ liệu chất lượng cao. Tất cả những yếu tố này đều rất quan trọng đối với việc bồi dưỡng nhân tài và nghiên cứu AI trong nước.

Bộ trưởng Vaishnaw cho biết chính phủ sẽ đầu tư vào việc thành lập một nền tảng công cộng, trong đó tích hợp sẵn sức mạnh tính toán, bộ dữ liệu chất lượng cao, bộ giao thức chung cũng như khuôn khổ kỹ thuật và pháp lý. Mô hình tương tự đã được áp dụng đối với cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số ở Ấn Độ, không có nhà cung cấp dịch vụ hay nhà cung cấp nền tảng thanh toán nào được phép độc quyền dịch vụ. Chính phủ đầu tư vào nền tảng này và tất cả người dân đều trở thành một phần trong đó.

Bộ trưởng Vaishnaw nhấn mạnh cam kết "dân chủ hóa công nghệ", đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan có thể tiếp cận được lợi ích của AI. Ông cũng thừa nhận mối lo ngại toàn cầu ngày càng tăng xoay quanh việc lạm dụng AI vì mục đích xấu, bao gồm cả việc truyền bá thông tin sai lệch và thao túng diễn ngôn xã hội.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/an-do-ung-ho-co-che-phoi-hop-toan-cau-de-quan-ly-ai-868381256-p55864.html