Android sẽ thống lĩnh thị trường của iPad vào năm tới?

14:10, 21/11/2012

Android cuối cùng sẽ đánh bật iPad ra khỏi ngai vàng của mình vào giữa năm tới, theo phân tích của IDC. iPad của Apple vẫn là “vua” trên thị trường máy tính bảng trong vài năm qua, tuy nhiên trước sự tấn công của các thiết bị Androids, thị phần của iPad đã giảm đáng kể. Theo IDC, trong quý ba năm 2010, iPad chiếm 87% thị phần máy tính bảng. Nhưng đến quý thứ ba năm nay, con số này đã giảm xuống chỉ còn 50,4%. Theo các chuyên gia, sự suy giảm của iPad sẽ không dừng lại ở đó, mà tablet của Android sẽ vượt qua iPad trong nửa năm tới. 


Quý thứ 3 năm nay là một trong những quý bán hàng đặc biệt tệ đối với iPad, trước những tin đồn về sự ra mắt của iPad mini, nên doanh số bán hàng của new iPad giảm đáng kể. Nếu như theo dự đoán thì doanh số của iPad vào quý cuối cùng của năm nay sẽ tăng từ 10-15%, nhưng hiện tại đã giảm 18%.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của máy tính bảng Android đã tăng trưởng đều đặn từ quý I đến quý thứ ba năm nay và chắc chắn sẽ tăng trưởng trong năm tới, theo các nhà phân tích, nhiều hãng cung cấp sản phẩm Android đưa ra các gợi ý về dòng sản phẩm Amazon Kindle chi phí thấp nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Các nhà sản xuất thiết bị gốc của Android (OEM- original equipment manufacturers) đã học tập từ mô hình của Amazon là đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa giá cả sản phẩm, mở rộng thị trường và lấy lại thị phần từ iPad. Chính điều này đã dẫn đến đà tăng trưởng mạnh và bền vững trên diện rộng của Android, nên doanh số bán hàng của sản phẩm sẽ tăng tốc đều đặn trong vòng 3-4 quý tiếp theo. 

Nhìn vào dự đoán của các chuyên gia, hẳn nhiều người sẽ cảm thấy nuối tiếc cho Apple, tuy nhiên các nhà phân tích vẫn hy vọng doanh số bán hàng của cả iPad và tablet của Android sẽ tăng mạnh vào cuối năm nay và năm tiếp theo. iPhone và iPad vẫn là những con “bò sữa” của Apple. Đến cuối quý 3 năm nay,  doanh số bán hàng của Apple là 36 tỷ đô la và lợi nhuận dòng 8,2 tỷ đô la. Sự xuất hiện của new iPad và iPad mini được cho là một khởi đầu tốt đẹp. Apple đã thông báo rằng hãng đã bán được hơn 3 triệu chiếc iPad trong tuần đầu tiên ra mắt các thiết bị này. Đây vẫn chưa phải là con số mà Apple mong đạt được, nhưng hy vọng iPad mini sẽ làm nên điều kỳ diệu hơn thế.

Tuy nhiên, chi phí sản xuất các dòng sản phẩm iPhone và iPad là khá cao, nên Apple không thu được nhiều lợi nhuận từ các dòng sản phẩm này. Theo ông Tim Cook – Giám đốc điều hành của Apple, việc  phát hành tất cả các sản phẩm mới cùng lúc đã khiến chi phí sản xuất tăng mạnh. Apple đưa ra chính sách bán Mini iPad ở một mức giá mà sẽ mang lại một tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với bình thường. Nhưng trong thời gian tới,  Apple dự kiến cắt giảm chi phí sản xuất cho các thiết bị mới.

Các chuyên gia đã đề cập nhiều đến các tablet Android và iPad, thế còn dòng sản phẩm Windows 8 và RT thì sao? Theo các chuyên gia, chắc chắn tất cả sẽ giảm giá và không ảnh hưởng nhiều đến thị trường máy tính bảng. Doanh số bán hàng ban đầu của RT khá chậm nên các nhà sản xuất thiết bị gốc đã không mấy quan tâm đến nền tảng Windows RT. Chỉ có dòng sản phẩm Windows 8 là cạnh tranh mạnh với sản phẩm của Apple và Android.

Hà Linh
TIN LIÊN QUAN