Apple CarPlay và Android Auto sắp được tung ra trên dòng xe BMW
14:49, 04/11/2015
Hãng xe Đức cam kết bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng mặc dù vẫn mở cửa cho Apple và Google.
BMW và các hãng xe Đức khác đều rất quan tâm đến sự riêng tư của người dùng, sự kiểm soát dữ liệu người dùng, và an ninh mạng đang bị thu thập tinh vi bởi các nhà cung cấp công nghệ xe hơi của bên thứ ba như Apple và Google. Chẳng hạn, Daimler, Audi, BMW đã mua công nghệ bản đồ của Nokia HERE chủ yếu nhằm đảm bảo có thể kiểm soát được dữ liệu bản đồ.
Tuy nhiên, nền tảng ô tô kết nối được phát triển bởi Apple và Google thì lại rất khó khăn cho các hãng sản xuất ô tô tránh bị tình trạng khai thác dữ liệu. BMW là hãng ô tô cuối cùng trong danh sách ngày càng tăng của các hãng ô tô công bố kế hoạch tích hợp CarPlay của Apple và Android Auto của Google vào các mô hình mới trong năm nay.
Tin đồn là BMW sẽ bổ sung thêm hai nền tảng kích hoạt gọi thoại đang được lưu hành kể từ mùa hè năm nay. Harald Krüger, Chủ tịch hội đồng quản trị của BMW khẳng định trong báo cáo thu nhập hàng quý của công ty vào hôm thứ Ba (3/11) rằng BMW sẽ tích hợp cả hai nền tảng nói trên vào các mô hình mới trong tương lai.
Kết nối phương tiện vận tải và ô tô tự lái sẽ định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô, ông Krüger cho biết. "Số hóa đang biến đổi toàn bộ mô hình kinh doanh của chúng tôi, từ các điểm tiếp xúc của khách hàng đến các khái niệm và dịch vụ di động, cũng như kỹ thuật số hỗ trợ cho sản xuất."
BMW đã quyết định tích hợp CarPlay và Android Auto vào các dòng xe tương lai vì công ty muốn khách hàng của mình được sử dụng đầy đủ các tính năng trên điện thoại thông minh của họ khi đang bên trong xe, theo ông Krüger. "Đối với chúng tôi, việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng là ưu tiên hàng đầu", Krüger cho biết thêm.
Krüger không cung cấp thêm chi tiết về nền tảng bảo vệ dữ liệu mà BMW sẽ đưa ra hoặc cách thức các nền tảng của Google và Apple sẽ hoạt động cùng với hệ thống thông tin giải trí iDrive hiện tại của BMW.
Apple CarPlay và Android Auto cho phép người lái có thể tích hợp điện thoại thông minh của họ với bảng điều khiển của xe. Android Auto kết nối với điện thoại thông minh Android, trong khi CarPlay làm việc với iPhone. Và chúng vận hành cùng một cách thức.
Khi người dùng cắm điện thoại thông minh của họ vào cổng USB của xe, bản đồ và điều hướng, âm nhạc và các ứng dụng của điện thoại được chọn để tích hợp vào màn hình trung tâm. Cả hai đều có các tính năng tương tự những vẫn có một vài điểm khác biệt – người dùng CarPlay chỉ có thể sử dụng bản đồ của Apple và họ phải cắm điện thoại vào cổng USB của xe.
Các ứng dụng của cả hai nền tảng đều được kiểm soát bằng giọng nói, điều khiển vô lăng, và màn hình cảm ứng. Thêm vào đó, BMW cũng sẽ cung cấp các ứng dụng âm thanh của bên thứ ba, bao gồm iHeartRadio và Spotify. Ngoài BMW, Google và Apple cũng đã ký kết hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô khác như Audi, GM, Kia, và Ford.
BMW và các hãng xe Đức khác đều rất quan tâm đến sự riêng tư của người dùng, sự kiểm soát dữ liệu người dùng, và an ninh mạng đang bị thu thập tinh vi bởi các nhà cung cấp công nghệ xe hơi của bên thứ ba như Apple và Google. Chẳng hạn, Daimler, Audi, BMW đã mua công nghệ bản đồ của Nokia HERE chủ yếu nhằm đảm bảo có thể kiểm soát được dữ liệu bản đồ.
Tuy nhiên, nền tảng ô tô kết nối được phát triển bởi Apple và Google thì lại rất khó khăn cho các hãng sản xuất ô tô tránh bị tình trạng khai thác dữ liệu. BMW là hãng ô tô cuối cùng trong danh sách ngày càng tăng của các hãng ô tô công bố kế hoạch tích hợp CarPlay của Apple và Android Auto của Google vào các mô hình mới trong năm nay.
Tin đồn là BMW sẽ bổ sung thêm hai nền tảng kích hoạt gọi thoại đang được lưu hành kể từ mùa hè năm nay. Harald Krüger, Chủ tịch hội đồng quản trị của BMW khẳng định trong báo cáo thu nhập hàng quý của công ty vào hôm thứ Ba (3/11) rằng BMW sẽ tích hợp cả hai nền tảng nói trên vào các mô hình mới trong tương lai.
Kết nối phương tiện vận tải và ô tô tự lái sẽ định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô, ông Krüger cho biết. "Số hóa đang biến đổi toàn bộ mô hình kinh doanh của chúng tôi, từ các điểm tiếp xúc của khách hàng đến các khái niệm và dịch vụ di động, cũng như kỹ thuật số hỗ trợ cho sản xuất."
BMW đã quyết định tích hợp CarPlay và Android Auto vào các dòng xe tương lai vì công ty muốn khách hàng của mình được sử dụng đầy đủ các tính năng trên điện thoại thông minh của họ khi đang bên trong xe, theo ông Krüger. "Đối với chúng tôi, việc bảo vệ dữ liệu của khách hàng là ưu tiên hàng đầu", Krüger cho biết thêm.
Krüger không cung cấp thêm chi tiết về nền tảng bảo vệ dữ liệu mà BMW sẽ đưa ra hoặc cách thức các nền tảng của Google và Apple sẽ hoạt động cùng với hệ thống thông tin giải trí iDrive hiện tại của BMW.
Apple CarPlay và Android Auto cho phép người lái có thể tích hợp điện thoại thông minh của họ với bảng điều khiển của xe. Android Auto kết nối với điện thoại thông minh Android, trong khi CarPlay làm việc với iPhone. Và chúng vận hành cùng một cách thức.
Khi người dùng cắm điện thoại thông minh của họ vào cổng USB của xe, bản đồ và điều hướng, âm nhạc và các ứng dụng của điện thoại được chọn để tích hợp vào màn hình trung tâm. Cả hai đều có các tính năng tương tự những vẫn có một vài điểm khác biệt – người dùng CarPlay chỉ có thể sử dụng bản đồ của Apple và họ phải cắm điện thoại vào cổng USB của xe.
Các ứng dụng của cả hai nền tảng đều được kiểm soát bằng giọng nói, điều khiển vô lăng, và màn hình cảm ứng. Thêm vào đó, BMW cũng sẽ cung cấp các ứng dụng âm thanh của bên thứ ba, bao gồm iHeartRadio và Spotify. Ngoài BMW, Google và Apple cũng đã ký kết hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô khác như Audi, GM, Kia, và Ford.