Apple chính thức phát hành iOS 14.5, nổi bật tính năng ngăn ứng dụng theo dõi người dùng

22:33, 27/04/2021

iOS 14.5 mặc định tự động che khuất nhận dạng nhà quảng cáo (IDFA) của người dùng, ngăn các ứng dụng theo dõi chuyển động của họ trong các ứng dụng khác và trực tuyến.

Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 và iPadOS 14.5 cho người dùng. Đây là bản cập nhật lớn thứ năm đối với iOS 14 và iPadOS 14 từ tháng 9/2020.

iOS và iPadOS 14.5 ra mắt ba tháng sau iOS 14.4 và một tháng sau iOS 14.4.2. Người dùng iPhone, iPad có thể tải về bản nâng cấp trên các thiết bị tương thích qua hình thức OTA trong ứng dụng Settings. Để truy cập, vào Settings > General > Software Update.

Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 và iPadOS 14.5 cho người dùng.

iOS 14.5 là bản cập nhật lớn, mang đến hàng loạt tính năng mới, bao gồm khả năng mở khóa iPhone bằng Apple Watch, hỗ trợ 5G cho người dùng 2 SIM, nhân vật emoji mới, lựa chọn dịch vụ nhạc ưa thích để dùng với Siri, AirPlay 2 hỗ trợ Fitnitss+. Nó cũng hỗ trợ AirTag và Precision Finding trên iPhone 12.

Nổi bật nhất và được nhắc đến nhiều nhất là App Tracking Transparency (minh bạch theo dõi ứng dụng). Ngoài ra, Apple cũng xử lý nhiều lỗi trong iOS 14.5, từ vấn đề chuyển đổi AirPods sang sọc xanh lá cây trên một số mẫu iPhone 12.

iOS 14.5 mặc định tự động che khuất nhận dạng nhà quảng cáo (IDFA) của người dùng, ngăn các ứng dụng theo dõi chuyển động của họ trong các ứng dụng khác và trực tuyến. Apple đã cho phép người dùng vô hiệu hóa các hình thức theo dõi với tùy chọn “Allow Apps to Request to Track” trong các phiên bản iOS trước, nhưng tính năng này đã bị chôn vùi sâu trong Settings. iOS 14.5 giờ hiển thị nó thuận lợi hơn trong quá trình thiết lập ứng dụng.

Khi một ứng dụng mới được cài đặt, hộp thoại bao gồm hai lựa chọn “Ask App Not to Track” và “Allow” sẽ hiện lên, cung cấp một phần dành cho nhà phát triển để giải thích cách nó sử dụng dữ liệu người dùng, cho dù đó là để theo dõi quảng cáo, cá nhân hóa ứng dụng, thu thập chỉ số nội bộ hay một số mục đích khác.

Người dùng có thể ban hành lệnh cấm chung hoặc đảo ngược quyết định cho phép theo dõi quảng cáo bằng cách điều hướng đến Privacy > Tracking trong phần Settings.

Bằng cách bật nút “Allow Apps to Request to Track” xuất hiện ở đầu màn hình Settings, người dùng có thể tắt hoặc bật theo dõi IDFA trên toàn bộ hệ điều hành. Việc vô hiệu hóa tùy chọn này cũng sẽ giới hạn cửa sổ quyền bật lên, vốn gây khó chịu cho những ai thường tải xuống và sử dụng nhiều hơn một vài ứng dụng mỗi ngày.

Ngoài ra, iOS 14.5 cho phép kiểm soát chi tiết các quyền theo dõi. Trong cùng một menu cài đặt quyền riêng tư, người dùng có thể chuyển đổi các kiểm soát theo dõi cho ứng dụng riêng lẻ đã được cấp quyền truy cập IDFA cùng một lúc.

Với các tính năng cập nhật mới nhất dành cho iPhone, các doanh nghiệp và các nhà quảng cáo online, trong đó đáng kể nhất là Facebook, sẽ phải xin phép rõ ràng với người dùng trước khi theo dõi họ từ ứng dụng này sang ứng dụng khác.

Nhiều nhà cung cấp ứng dụng trên di động, trong đó có cả Facebook, dự đoán sẽ có rất nhiều người nói "không" với việc cho phép theo dõi "xuyên ứng dụng" này.

Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc các công ty lâu nay sống nhờ nguồn thu từ quảng cáo online có thể sẽ thu thập được ít dữ liệu hơn từ người dùng, vì thế cũng "khó hiểu" họ hơn khi muốn gửi tới họ những quảng cáo có nội dung phù hợp với nhu cầu.

Bên cạnh iOS 14.5, iPadOS 14.5, tvOS 14.5, watchOS 7.4 và macOS Big Sur 11.3, Apple còn ra phần mềm mới được thiết kế cho HomePod và HomePod mini.

 Minh Phương (t/h)