Apple có âm mưu gì khi mua lại PrimeSense?

08:00, 27/11/2013

PrimeSense là một công ty công nghệ của Israel đã từng tham gia vào việc phát triển thế hệ cảm biến Kinect đầu tiên dành cho Xbox 360 của Microsoft và trước thời điểm được Apple mua lại, công ty này đang tập trung phát triển công nghệ cảm ứng 3D.

PrimeSense là một công ty công nghệ của Israel đã từng tham gia vào việc phát triển thế hệ cảm biến Kinect đầu tiên dành cho Xbox 360 của Microsoft và trước thời điểm được Apple mua lại, công ty này đang tập trung phát triển công nghệ cảm ứng 3D. Công nghệ cảm ứng 3D được tích hợp trên những máy quét cầm tay với độ chi tiết cao và có cả khả năng quét màu 3D. Phải chăng việc mua lại PrimeSense là nằm trong kế hoạch phát triển một dòng sản phẩm mới tích hợp công nghệ cảm biến 3D mà Apple sẽ tung ra trong thời gian ngắn tới?


Apple đã xác nhận về việc mua lại PrimeSense với giá 350 triệu USD. Số tiền này làm mọi người nhớ đến thương vụ mua lại cảm biến dấu vân tay – sau này được tích hợp trong iPhone 5S giữa Apple và AuthenTec trị giá 356 triệu USD. Tương tự như vậy, năm 2011, Apple cũng từng chi ra 390 triệu USD để mua lại công nghệ bộ nhớ flash của Anobit và công nghệ này đã được sử dụng trong hầu hết sản phẩm của Apple, bao gồm cả máy tính.

Mạnh tay chi tiền

Trong quá trình phát triển của mình cái tên Apple không chỉ làm mọi người nhớ đến vì sản xuất ra những sản phẩm công nghệ làm điên đảo thế giới mà còn được nhớ đến vì những thương vụ mua bán khổng lồ.Tuy nhiên, không phải thương vụ nào cũng mang lại cho Apple những thành công, nhưng đã thành công thì cũng không hề nhỏ. Có thể kể ra, tháng 4/2008 chi 250 triệu USD để mua công nghệ bán dẫn của PA Semi, công nghệ này được đưa vào để xây dựng CPU cho iPhone và iPad; tháng 1/2010, chi 275 triệu USD cho Quattro Wireless để mua công nghệ quảng cáo di động (đến nay đã thất bại); tháng 8/2011 chi 267 triệu USD để mua C3 Technologies – đây là công nghệ cung cấp bản đồ 3D và được ứng dụng vào các bản đồ của Apple 1 năm sau đó; tiếp đến là thương vụ với AuthenTec và bây giờ PrimeSense.
 
Apple luôn đi đầu trong việc ứng dụng các sản phẩm mới mua lên thiết bị của mình. Cảm biến 3D có phạm vi phủ rộng lên đến 3,5 m. Kinect khi được Microsoft tích hợp vào Xbox có khả năng nhận diện khuôn mặt, chuyển động của con người và tất cả bản đồ trong không gian 3D

Tích hợp công nghệ cảm biến 3D vào tivi?

Khi Apple mua lại PrimeSense, các chuyên gia công nghệ trên thế giới đặt câu hỏi cho sản phẩm nào mà hãng này lên kế hoạch ứng dụng công nghệ cảm biến 3D? Công nghệ này của PrimeSense có một hạn chế lớn nhất liên quan đến sử dụng ngoài trời, điều kiện ánh sáng có khả năng ảnh hưởng đến chiều sâu của cảm biến. Nói chung, cảm biến này được thiết kế để sử dụng trong nhà và sẽ hoạt động không hiệu quả trong ánh sáng mặt trời trực tiếp. 

Từ những nhận định trên của các chuyên gia, có thể loại trừ việc Apple tích hợp công nghệ cảm biến 3D vào các sản phẩm di động. Bên cạnh đó,Theo báo cáo của Digitimes cho biết, chiếc TV 4K đạt 3.840x2.160 pixel của Apple sẽ bắt đầu bán ra vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.  Hiện nay, các TV 50 inch độ phân giải 4K trên thị trường có mức giá từ 2.500 USD. Liệu Apple sẽ làm gì để tạo nên sực khác biệt trong công nghệ và các chương trình tích hợp để thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm cao cấp của mình?


Câu hỏi đặt ra là “cửa hẹp” nào dành cho Apple? khi mà những tên tuổi như Sony và Microsoft thay nhau kiểm soát phòng khách của các hộ gia đình trên thế giới bằng những sản phẩm TV “đình đám” của họ. Apple có lấy sự thất bại của Google TV làm bài học cho mình? Tuy nhiên, có vẻ như Apple đã xác định được thời điểm chín muồi để tung ra sản phẩm cạnh tranh của mình cũng như một phương pháp mới để kiểm soát kinh doanh. Có thể nghĩ đơn giản hơn: Apple mua PrimeSense chỉ vì họ muốn độc quyền một công nghệ cho một sản phẩm quan trọng nào đó. Câu trả lời sẽ xuất hiện trong một khoảng thời gian chưa xác định nào đó.

An Nhiên