Apple iPhone 6 – Hiệu năng tốt nhưng thiết kế chưa ổn

11:03, 09/10/2014

Đến hẹn lại lên, sau đúng một năm tung ra iPhone 5s, Apple tiếp tục tung ra bản nâng cấp iPhone 6 hứa hẹn mang đến nhiều cải tiến trong cả thiết kế lẫn hiệu năng. Nhưng liệu Apple có tiếp tục chinh phục được người dùng như người tiền nhiệm hay không?

Thiết kế

Cảm nhận đầu tiên khi nhìn thấy iPhone 6 đó là sự sang trọng, cao cấp và đặc biệt là mỏng với chiều dày chỉ 6,9 mm. Tiếp nối truyền thống của mình, iPhone 6 vẫn được Apple thiết kế bằng kim loại nhôm nguyên khối và giống như  iPhone 5s, người dùng cũng sẽ có ba màu để lựa chọn gồm xám, bạc và vàng.


So với iPhone 5s, thiết kế của iPhone 6 đã được cải tiến hơn, trong đó các cạnh thay vì vuông vức, thì giờ được bo tròn lại, các góc cũng vậy. Điều này sẽ giúp người dùng cầm máy dễ dàng hơn, cũng như bỏ túi mà không hề cảm thấy khó chịu.

Giống như iPhone 6 Plus, có vẻ như Apple đã “hiểu sai” về tính “liên tục” trong thiết kế của iPhone 6, trong khi mọi thứ dường như gần hoàn hảo, Apple lại bố trí hai đường ăng-ten bằng nhựa khá thô ở viền trên và dưới, từ đó làm giảm đi chút ít sự sang trọng và hấp dẫn của thiết bị. Nhìn chung, mặt sau của iPhone 6 không thể đẹp như ở các phiên bản trước.

Vị trí các nút bấm trên máy không thay đổi nhiều so với iPhone 5s, ngoại trừ việc chuyển nút nguồn từ cạnh đỉnh xuống cạnh phải để người dùng dễ truy cập hơn, bên cạnh khe cắm Nano Sim. Cạnh đáy vẫn là cổng Lightning và giắc cắm âm thanh 3,5mm. Cạnh trái vẫn sẽ là nút tăng/giảm âm lượng và nút gạt thay đổi chế độ âm thanh.

Cạnh đáy

Từ trên xuống dưới iPhone 5s, iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Bên mép dưới của màn hình vẫn là nút Home quen thuộc với cảm biến sinh trắc học Touch ID quen thuộc như trên iPhone 5s. Vị trí của camera và đèn flash vẫn không thay đổi so với trên người tiền nhiệm.

Màn hình  

So với iPhone 5s (4,3 inch), Apple đã tăng kích thước màn hình cho iPhone 6 với kích thước 4,7 inch, cùng với độ phân giải cao hơn 1.334x750 pixel, mật độ điểm ảnh lên tới 326 ppi và sử dụng lớp kính bảo vệ Gorilla Glass 3.  


Dù không thể so sánh với màn hình có độ phân giải Full HD hoặc quadHD nhưng thật sự màn hình của iPhone 6 vẫn hiển thị đẹp với màu sắc trung thực và độ sắt nét cao.

Đặc biệt khi sử dụng ngoài trời dưới điều kiện ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, màn hình của iPhone 6 vẫn có khả năng hiển thị tốt là nhờ vào độ sáng cao lên tới 606 nit. Chỉ hơi tiếc là độ phân giải vẫn khá hạn chế so với các đối thủ và điều này sẽ không cho phép người dùng có thể trải nghiệm những bộ phim độ phân giải cao hơn.

Hiệu năng

Giống như các thế hệ iPhone trước đây, Apple vẫn chỉ trang bị cho iPhone 6 bảng cấu hình “thấp” hơn đáng kể so với các loại smartphone cao cấp chạy Android hiện nay. Trong đó máy chỉ có vi xử lý lõi kép Apple A8 xung nhịp 1,4GHz với kiến trúc 64 bit, cùng với RAM 1GB và đồ họa PowerVR GX6650. Tuy nhiên trong thực tế, iPhone 6 vẫn có sức mạnh tương đương thậm chí tốt hơn so với các thiết bị Android có vi xử lý 4 lõi, 8 lõi, với RAM 2GB thậm chí là 3GB và đây vẫn là điều bí mật của riêng Apple.

Trên thực tế, iPhone 6 chạy các ứng dụng mượt mà, các ứng dụng kích hoạt nhanh và hoàn toàn có khả năng chiến cả các loại game đồ họa chuyên sâu trên App store. Đáng chú ý nhất là việc Apple bổ sung cho chip A8 bộ đồng xử lý chuyển động M8 motion coprocessor để giúp giảm bớt các nhiệm vụ cho bộ vi xử lý chính.

Camera

So với các loại smartphone cao cấp chạy Android, các thế hệ iPhone của Apple luôn đứng ngoài cuộc chạy đua megapixel, nhưng lại luôn được đánh giá cao về khả năng chụp ảnh, cho dù camera trên iPhone có độ phân giải thấp hơn so với các đối thủ. Apple vẫn tiếp tục sử dụng camera iSight 8 megapixel ở phía sau, đi kèm đèn flash kép hai tông màu cho iPhone 6, tương tự như trên iPhone 5s.


Ngoài ra, camera chính còn được hỗ trợ bởi ống kính có khẩu độ f/2.2, khả năng quay video 1080p và hỗ trợ cả chế độ Slow motion với tốc độ 240 khung hình mỗi giây ở độ phân giải HD 720p.

Dù có khá nhiều tính năng giống như iPhone 5s, nhưng trên thực tế camera iSight trên iPhone 6 vẫn có những cải tiến tinh tế, trong đó được trang bị bởi một bộ cảm biến mới mà Apple gọi là “Focus Pixels”, cho phép điện thoại có thể liên tục lấy nét với tốc độ nhanh hơn so với trước đây, từ đó mà tốc độ chụp cũng nhanh hơn với hiệu quả cao hơn.

Trong thực tế ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ cũng đã được chứng minh với chất lượng tốt, ảnh chụp đầy chi tiết, sống động, màu sắc đẹp và chân thực.

So sánh ảnh chụp thực tế với các đối thủ từ trái sang phải: Galaxy S5, iPhone 6, HTC One M8

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng đầy đủ

Ảnh chụp Macro

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu

Trong khi ảnh chụp ở điều kiện ánh sáng thấp cũng khá tốt. Các tùy chọn để tự điều chỉnh độ phơi sáng sẽ trở thành công cụ hiệu quả trong việc giúp bức ảnh sáng hơn khi kết hợp với đèn flash, từ đó mà ảnh chụp có tỉ lệ nhiễu rất thấp. So với ảnh chụp trên iPhone 5s, tỉ lệ nhiễu trên ảnh chụp từ camera của iPhone 6 ít hơn khá nhiều, thậm chí còn có sắc nét hơn.

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu có sử dụng đèn Flash (từ trái sang phải: Galaxy S5, iPhone 6, HTC One M8)

Về chất lượng của video, với khả năng quay video ở độ phân giải Full HD, camera chính của iPhone 6 tiếp tục duy trì mức độ chi tiết, sự sắc nét với màu sắc chân thực như ảnh chụp và âm thanh được lưu lại tốt. Một trong những tính năng đáng chú ý nhất khi quay video là khả năng lấy nét liên tục tự động khi quay video, từ đó giúp cho video ổn định hơn nhiều khi phải di chuyển.

Hơi tiếc là iPhone 6 tiếp tục đứng ngoài cuộc đua quay video 4K như các loại smartphone Android cao cấp hiện nay.

Thời lượng pin

Pin công suất 1.810mAh không thể tháo rời của iPhone 6 lớn hơn khoảng 15% so với iPhone 5s. Nhưng số điểm ảnh trên màn hình của iPhone 6 cao hơn 40% so với "người tiền nhiệm", vậy liệu trên thực tế thời lượng pin của iPhone 6 có tốt hơn hay không?

Trên thực tế, Apple cho biết pin của iPhone 6 có thời gian chờ lên tới 250 giờ, nhưng thử nghiệm thực tế chỉ kéo dài khoảng 160 giờ (thấp hơn iPhone 5s). Máy cũng chỉ có thể chơi video liên tục trong 9 giờ 24 phút (iPhone 5s là 10 giờ 31 phút) và duyệt web thông qua kết nối Wi-Fi với thời gian là 10 giờ 29 phút (iPhone 5s là 9 giờ 58 phút). Như vậy thực tế thời lượng pin của iPhone 6 khá giống với iPhone 5s và điều đó có nghĩa là người dùng hoàn toàn yên tâm để sử dụng khoảng 2 ngày nếu chỉ sử dụng ở mức trung bình.  

Kết

Có thể nói Apple đã thực sự thành công khi cải tiến iPhone 6 cả về mặt hiệu năng, camera cũng như màn hình. Nhưng vẫn còn đó những “hạt sạn” nhỏ trong thiết kế vẫn chưa làm người dùng thực sự hài lòng. Mặc dù vậy iPhone 6 vẫn được đánh giá là một trong những chiếc smartphone cao cấp và hấp dẫn nhất trong năm 2014.

Hoàng Thanh (theo phonearena.com & cnet.com )