Apple kháng cáo đến cùng án phạt với mức không tưởng

09:12, 03/09/2016

Không những dọa sẽ cắt giảm việc làm ở châu Âu (EU) sau khi bị tuyên phạt 14,5 tỷ USD, CEO Apple còn khẳng định sẽ kháng cáo phán quyết này.

Hôm qua 30/8, Liên minh EU vừa đưa ra phán quyết rằng Ireland thuộc thành viên liên minh đã phê duyệt một chính sách thuế bất hợp pháp thiên vị cho hãng công nghệ khổng lồ Apple của Mỹ. Và, tuyên phạt tập đoàn “táo khuyết” với tội danh trốn thuế tại Ireland.

Ngay sau khi mức phạt được tuyên bố, Apple đã lập tức đưa ra kháng cáo lời buộc tội trên. Đại diện Apple cho biết: “Apple tuân thủ luật pháp và nộp thuế đầy đủ. Chúng tôi sẽ kháng cáo và tự tin sẽ lật ngược tình thế.”

Trước đó, vào năm 1990, với mong muốn Apple đặt trụ sở hoạt động tại nước này để tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm cho người dân, chính phủ Ireland và cố vấn thuế của Apple đã cùng thống nhất điều khoản rằng Ireland sẽ tạo điều kiện cho Apple hưởng ưu đãi về thuế suất.

Đổi lại, Apple sẽ phải tạo điều kiện thuận lợi về công ăn việc làm của người dân Ireland. Cụ thể, biên bản thỏa thuận nêu rằng: “Apple hiện đang sử dụng số lao động lớn nhất trong khu vực Cork với 1.000 lao động trực tiếp và 500 lao động theo hợp đồng phụ”.

Nhưng đến hiện tại, theo Margrethe Vestager, Ủy viên hội đồng cạnh tranh của Ủy ban châu Âu (EC) coi thỏa thuận của Apple với chính phủ Ireland là hành vi gian lận thuế. Điều này có nghĩa Ireland buộc phải truy thu 14,5 tỷ USD tiền thuế mà Apple chưa thanh toán.

Trên thực tế, dù Apple hiện là công ty có giá trị lớn nhất trên thế giới với 230 tỷ USD tiền mặt trong tài khoản và 570 tỷ USD giá trị thị trường, nhưng con số 14,5 tỷ USD lại là mức thiệt hại đáng kể với Apple.

14,5 tỷ USD tức gấp đôi lợi nhuận 7,8 tỷ USD trong quý vừa qua của hãng; chiếm đến 27% tổng lợi nhuận của Apple trong năm tài chính 2015; hay tương đương với 23,4 triệu chiếc iPhone có mức giá trung bình gần nhất được bán ra; thậm chí gấp hơn 4 lần tổng lợi nhuận của Facebook và 88% tổng lợi nhuận của Alphabet trong năm 2015.

Trước phán quyết toát mồ hôi hột của Liên minh EU, đại diện Apple cho biết: “Apple tuân thủ luật pháp và nộp thuế đầy đủ. Chúng tôi sẽ kháng cáo và tự tin sẽ lật ngược tình thế.” Hãng này còn tuyên bố: “ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc đầu tư vào châu Âu cũng như cơ hội việc làm ở châu lục này – nơi mà Apple sử dụng tới 22.000 nhân sự.”

CEO Tim Cook cũng đã phải viết một bức thư giải thích cấu trúc thuế của hãng rằng: “Đây giống như một đề xuất chỉnh sửa luật thuế của Ireland theo những gì Liên minh châu Âu nghĩ rằng bộ luật này cần phải có. Đây sẽ là một đòn tấn công nặng nền vào chủ quyền của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu về các vấn đề thuế của riêng họ và các nguyên tắc vốn rất chắc chắn của luật pháp ở châu Âu. Ireland cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết của Liên minh châu Âu và Apple cũng sẽ làm vậy. Chúng tôi tin rằng phán quyết của Liên minh sẽ được gỡ bỏ.”

Theo nhận định, kể cả khi Apple kháng cáo thì chắc chắn sự việc cũng sẽ mất một thời gian dài mới giải quyết được.

Thiện Hoàn (tổng hợp)