Apple sẽ đối đầu với Xbox và PlayStation

08:00, 24/06/2013

Liệu có khả năng nào để Apple cạnh tranh với Microsoft và Sony trên mặt trận thiết bị chơi game giải trí trong phòng khách? 

Chắc Apple đã “dòm ngó” thị trường thiết bị giải trí phòng khách từ sớm và không có lý do gì để một công ty nổi tiếng về thiết kế các sản phẩm tinh tế và đề cao tính thẩm mỹ như Apple lại để ngỏ mảng kinh doanh màu mỡ này cho các đối thủ. Tại thị trường này, thường người ta hay nói tới các đại gia nghe nhìn, những tên tuổi gắn liền với khái niệm home - theater (rạp hát tại gia) là chính chứ chưa để ý tới các hãng vốn chỉ song hành với công nghệ máy tính.


Gần đây, mọi chuyện đã thay đổi nhiều với sự bùng nổ của cuộc cách mạng số - sức mạnh phần cứng thay đổi chóng mặt cùng sự hiện diện khắp nơi của kết nối tốc độ cao. Ngành công nghiệp game đã từng bước lấn sân sang chiếm lĩnh không gian giải trí phòng khách nhờ tận dụng thành quả của cuộc cách mạng này. Không chỉ có các đại gia như Nintendo, Microsoft hay Sony tiên phong nhảy sang lĩnh vực này với các cỗ máy chơi game ngày càng hoành tráng và đa năng WiiU, Xbox và PlayStation. Hiện nay, các nhà sản xuất PC cũng không chậm chân với việc tung ra các mini PC nhỏ gọn, HTPC (máy tính phục vụ giải trí đa phương tiện) thiết kế tinh xảo cùng với các dịch vụ đi kèm như streaming nội dung đa phương tiện hấp dẫn tiện lợi. 
Apple đã tung ra set-top box từ nhiều năm nay. Nó đẹp, hoạt động tốt song lại không có sức mạnh xử lý phần cứng của một cỗ máy chơi game đúng nghĩa nên vẫn chưa thể phổ biến ra ngoài cộng đồng yêu Apple. Nhưng với sự xuất hiện của hệ sinh thái các sản phẩm Apple, giờ đây iPhone, iPad hay máy tính Mac sẽ đóng vai trò nguồn phát game và có thể coi đây là một cú đánh thọc sườn lợi hại của Apple trên mặt trận chiếm lĩnh phòng khách gia đình. 

Hãy tạm thời không để ý tới những cập nhật mà Apple hứa hẹn tại WDC 2013 vừa qua là iOS7, OS X Mavericks và “siêu phẩm” Mac Pro mới, có thể hình dung được những gì Apple muốn mang tới cho người dùng thông qua giải pháp kết nối Wi-Fi và Apple TV của hãng – một phương thức giải trí không thua gì một hệ máy chơi game chính hiệu. Hãy nhớ là Apple đã cung cấp cho các nhà phát triển tài liệu liên quan tới một tay cầm chơi game độc lập, tay cầm này có khả năng sẽ kết hợp trơn tru với mọi thiết bị của Apple đang kết nối với HDTV để chơi game hoặc điều khiển nhiều thứ khác. 

Xbox và PlayStation đã nhanh chóng được các nhà sản xuất thêm vào các tính năng của thiết bị giải trí gia đình ngoài việc chơi game truyền thống. Chúng có thể phát phim, nhạc hay cung cấp nhiều tiện ích trực tuyến thông qua các dịch vụ Xbox Live hay PSN. Với các sản phẩm thế hệ mới sắp ra mắt, người dùng còn được hứa hẹn nhiều tính năng hấp dẫn hơn. Đơn cử như với Xbox One, sau khi móc hầu bao trả 499 USD cho Microsoft, người dùng sẽ được sở hữu một cỗ máy chơi game có phần cứng mạnh, thiết bị Kinect đi kèm hứa hẹn nâng cao trải nghiệm tương tác khi chơi game và xem TV. Nhưng việc Xbox One yêu cầu kết nối internet thường trực sẽ là một sự khó chịu, cũng như việc chưa biết có chơi lại được game cũ không cũng là điều khiến nhiều người dùng “lăn tăn”. 

Sony có vẻ tinh khôn hơn khi “núp gió” tung sản phẩm ra sau Microsoft và đánh thẳng vào những nhược điểm của Xbox One. Người mua PS4 vừa có giá rẻ hơn (tới tận 100 USD) mà lại không phải vướng bận gì với các vấn đề liên quan tới bản quyền số DRM cũng như vấn đề tương thích ngược với game cũ. Tuy nhiên nhìn một cách tổng thể, PS4 của Sony cũng chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi, không có gì quá mới mẻ. 

Quay trở lại với Apple, có thể thấy rằng thiết bị set-top box của hãng chỉ có giá vẻn vẹn 99 USD và cung cấp cho người dùng các trải nghiệm phim ảnh và show truyền hình mượt mà. Có thể nói rằng  từ trước tới nay Apple TV là thiết bị điện tử tiêu dùng duy nhất của Apple hiện diện trong phòng khách gia đình. 

Trước khi Steve Jobs vĩ đại qua đời, thiên hạ đồn rằng ông đang đích thân theo dõi chặt chẽ một dự án sẽ làm thay đổi phương thức giải trí của người dùng như iPhone đã làm thay đổi thế giới điện thoại di động. Họ lại tiếp tục đồn rằng đấy sẽ là một chiếc TV cách mạng song cho đến giờ, căn cứ vào mô hình phân phối sản phẩm của Apple thì khó có khả năng Tim Cook và đồng sự sẽ giới thiệu tới tay người dùng một chiếc TV tuyệt vời như kỳ vọng. Thay vào đó, việc hãng tìm cách xâm chiếm thị phần thiết bị giải trí phòng cách thông qua trò chơi có thể sẽ hợp lý hơn. 

Hệ điều hành iOS của Apple cho thấy nó hoàn toàn đảm đương được các tác vụ liên quan đến game bằng chứng thể hiện rõ qua thư viện game khổng lồ có doanh thu cao. Cho dù chỉ dùng cơ chế chạm trượt và con quay hồi chuyển đơn giản, song có thể thấy thành phần chơi và “nghiện” game iOS rất đa dạng. Chúng ta có thể thấy có những game dành cho trẻ, cho đến những game đố chữ dành cho người già. Với những game thủ thực sự, không thiếu các tựa game hành động-phiêu lưu-ly kỳ-rùng rợn-hấp dẫn-thú vị để họ thưởng thức. Đứng đằng sau sự thành công đó là hàng trăm ngàn nhà phát triển, những người đã kiếm được hàng tỷ đô từ Apple (10 tỷ USD là con số được công bố tại WWDC 2013 vừa qua, tăng gấp đôi so với năm trước đó). 

Apple có hàng triệu thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS, vấn đề bây giờ là giải pháp hợp lý để làm cho những tựa game này xuất hiện trong phòng khách, hiển thị trên màn hình lớn của HDTV một cách tự nhiên. Khi ấy, Microsoft và Sony có đủ lý do để lo ngại cho doanh thu của Xbox One và PS4.

Apple có thể làm điều ấy theo nhiều cách. Cách dễ nhất là nâng cấp Apple TV, trang bị cho nó bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn cùng dung lượng lưu trữ “khủng” hơn để người dùng có thể tải về và chứa sẵn trò chơi trong máy là được. Lúc đó chỉ cần 1 tay cầm điều khiển chơi game “ngon” là được, mà Apple có bao giờ thiếu đối tác sản xuất phụ kiện đâu. 

Khi chưa có tay cầm chơi game chuyên dụng, người chơi vẫn có thể chơi được game iOS trên màn hình lớn bằng cách kết nối iDevice với AppleTV thông qua AirPlay tiện lợi. Nhưng sẽ chán vì người chơi điều khiển game trên màn hình bé của thiết bị mà mắt lại phải nhìn lên màn hình lớn, về mặt này chắc chắn Apple còn xa mới bằng được WiiU. 

Nhưng không sao, sự xuất hiện của máy chơi game Shield của nVidia hay Edge Pro của Razer có thể sẽ là gợi ý tốt cho các nhà sản xuất phụ kiện cho thiết bị iOS. Chúng ta có thể hình dung những linh kiện như vậy sẽ xuất hiện trong tương lai không xa cho đến khi Apple chính thức có gamepad do chính mình sản xuất. Khi ấy iPhone, iPad sẽ là nguồn phát game và kết nối với Apple TV qua kết nối AirPlay hoặc một dock chuyển đổi (trong trường hợp người dùng không có Apple TV) để chính thức cạnh tranh với các tên tuổi cũ như Sony, Microsoft, Nintendo và đe doạ các tên tuổi mới như Ouya, GameStick, Steambox… trong cuộc chiến chiếm lĩnh phòng khách gia đình. 

Chi phí của giải pháp này chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều so với các hệ thống console chuyên dụng. Mà có lẽ các đối thủ cạnh tranh chỉ có thể dựa vào chính cụm từ “chuyên dụng” này để “dìm hàng” giải pháp này của Apple. Đấy sẽ là biện minh duy nhất cho việc thiết bị đắt, game đắt của Microsoft, Sony, Nintendo v.v… Và đây cũng là lý do mà các thiết bị như Ouya, Shield phải gờm Apple. Mọi thứ đều xoay quanh hệ sinh thái của Apple làm cho chi phí rẻ đi đáng kể, nhu cầu giải trí của người dùng sẽ bị trói chặt quanh các sản phẩm đẹp đẽ, kết nối mượt mà của hãng. Phim, nhạc, sách và giờ đây là trò chơi điện tử ở tầm cao mới sẽ tiếp tục làm cho khu vườn kín cổng cao tường của Apple trở nên hấp dẫn và kỳ thú hơn đối với người dùng. 

Và đừng quên tại WDC 2013 vừa rồi, Tim Cook đã giới thiệu Anki, một thiết bị cho thấy rõ ràng tham vọng của Apple khi muốn tiến thêm một bước gắn chặt nhu cầu của người dùng với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Nếu làm được điều này, trong tương lai không xa chúng ta sẽ thấy iDevice theo chúng ta ở khắp nơi. Một viễn cảnh đáng sợ cho ngành game truyền thống khi mà Apple cung cấp những định dạng chất lượng cao, dễ dùng, các API ổn định, dễ kết nối cho các nhà phát triển hay các đối tác sản xuất thiết bị tay cầm chơi game, thiết bị này sẽ làm thay đổi bộ mặt phòng khách trong nay mai. Lúc ấy thì các đại gia ngành công nghiệp game sẽ rơi vào tình cảnh của các đại gia sản xuất điện thoại di động sau khi Apple tung ra iPhone. Đừng quên là Motorola đã phải bán mình cho Google, còn RIM và Nokia đã phải điêu đứng đến thế nào để tồn tại sau cú sốc đó. Bản đồ ngành điện thoại di động đã được vẽ lại, liệu ngành game  cũng thế? 

Các số liệu tham chiếu tại WWDC 2013
Chương trình các nhà phát triển của Apple đã thu hút 6 triệu thành viên đăng ký, tăng 1,5 triệu so với năm 2012.
Có 407 cửa hàng Apple Store hiện diện chính thức tại 14 quốc gia và thu hút  hơn 1 triệu khách ghé thăm mỗi ngày.
Người dùng đã tải 50 tỷ lượt ứng dụng trên Apple App Store.
Hiện có 900.000 ứng dụng trên App Store, trong số đó có 375.000 ứng dụng được thiết kế riêng cho iPad.
Apple đã thanh toán cho các nhà phát triển 10 tỷ USDso với con số năm ngoái là 5 tỷ USD.
Apple đã bán ra 28 triệu bản OS X Mountain Lion.
Số hệ điều hành Mac được cài đặt là 72 triệu.
Đã có 600 triệu thiết bị iOS được bán ra, 93%  đã chạy iOS 6.

Quang Phạm

TIN LIÊN QUAN