Apple xóa ứng dụng đọc tin RSS khỏi App Store Trung Quốc

15:37, 01/10/2020

Các ứng dụng đọc RSS đang bị xóa bỏ dần khỏi App Store Trung Quốc để tuân thủ các quy định của chính phủ nhằm chặn “nội dung bất hợp pháp”.

Theo thông tin từ Daring Fireball thì trong tuần này, hai ứng dụng đọc RSS phổ biến là Reeder và Fiery Feeds đều phản hồi một tweet được đăng năm 2017 từ Inoreader liên quan đến việc họ bị gỡ bỏ ứng dụng theo lệnh của chính quyền Trung Quốc. Theo bài đăng gốc của Inoreader thì nhóm đánh giá App Store đã thông báo với họ rằng trình đọc RSS của họ bị rút lưu hành vì chứa “nội dung bất hợp pháp ở Trung Quốc”.

Không rõ tại sao chính phủ Trung Quốc lại mạnh tay cấm RSS - được biết đến là các ứng dụng chuyên biệt về cơ bản là trình tổng hợp nội dung, tương tự như các trình duyệt web, chúng chỉ là cổng thông tin thay vì trình tạo nội dung. Cũng không giải thích được là 3 năm gián đoạn giữa việc loại bỏ của Inforeader cho tới sự kiện nói trên của tuần này.

Các ứng dụng đọc tin RSS bị xóa khỏi App Store Trung Quốc  /// Ảnh: Reuters

Các ứng dụng đọc tin RSS bị xóa khỏi App Store Trung Quốc

Apple được nhiều người coi là có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung Quốc như Cyberspace Administration of China (CAC). Mặc dù tự xưng là một nhà đấu tranh trung thành cho các hoạt động nhân quyền, gã khổng lồ công nghệ này vẫn thường xuyên tiếp cận các quan chức Trung Quốc, những người kiểm soát chìa khóa của một thị trường tiêu dùng khổng lồ và chưa được khai thác. Apple vào cuối năm 2016 đã xóa ứng dụng New York Times sau khi nhà chức trách cho rằng nó vi phạm luật pháp địa phương. Khoảng 6 tháng sau, Apple cũng làm điều tương tự với các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) có nguy cơ đe dọa phá vỡ “Tường lửa vĩ đại” của Trung Quốc.

Năm ngoái, Quartz và một ứng dụng giám sát của cảnh sát đã bị loại khỏi App Store của thị trường Trung Quốc trong các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Giám đốc điều hành Tim Cook giải quyết sự phản đối kịch liệt của công chúng trong một bức thư gửi cho nhân viên, nói rằng ứng dụng HKmap.live đã vi phạm luật pháp Hồng Kông vì nó được cho là nhắm mục tiêu ác ý vào các sĩ quan cảnh sát...

Về phần mình, Apple duy trì việc xóa ứng dụng vào những thời điểm cần thiết để phù hợp với luật pháp địa phương. Gần đây nhất vào tháng 8, Apple xóa bỏ gần 30.000 trò chơi khỏi App Store khu vực vì thiếu giấy phép yêu cầu của chính phủ cho phép mua hàng trong ứng dụng.

Châu Anh (Theo Daring Fireball)