ASUS Eee – Laptop giá rẻ

15:02, 21/12/2007

XHTTOnline: ASUS vừa cho ra mắt một sản phẩm mới trong dòng laptop giá rẻ: Eee PC 701, một chiếc laptop siêu nhẹ có giá khoảng 5 triệu đồng Việt Nam. Ba chữ "e" thể hiện cho cách thiết kế của ASUS nhắm tới "easy to learn, easy to work, easy to play", hay nói cách khác là đơn giản hóa việc sử dụng đến mức tối đa. Chúng tôi đã thừ nghiệm phiên bản 219Ê của máy (khoảng 7 triệu đồng) và có kết quả rất ấn tượng.

 


Thiết kế:

Eee PC là một trong những laptop có "thân hình" nhỏ nhắn nhất với các "số đo" là 225 x 35 x 165mm, tương tự như một quyển sổ bìa cứng, với trọng lượng chỉ có 920g với màu trắng ngọc trai khá đẹp.

Eee được trang bị một màn hình TFT 7- inch với độ phân giải 800x480 khá nét và đẹp. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy rằng nó hơi nhỏ thì máy cũng có cổng VGA out giúp đưa tín hiệu ra một màn hình khác to hơn.

Để có được kích cỡ mi-nhon này, Asus đã phải hy sinh một số thứ. Bàn phím của máy khá bé và chật hẹp, thông thường khoảng cách giữa các phím trên bàn phím của máy để bàn là cỡ 5mm, với Eee thì con số này chỉ là 1 mm.

Quanh thân máy, bạn có thể tìm thấy các cổng kết nối: 2 cổng USB ở bên phải, 1 ở bên trái, 1 cổng D-Sub xuất tín hiệu Video cho màn hình ngoài. Máy cũng trang bị một bộ đọc thẻ SD/MMC giúp mở rộng dung lượng lưu trữ và bên cạnh máy có 1 cổng Ethernet để kết nối với mạng Lan.

Những người thích hội thoại có hình sẽ rất thoải mái khi sử dụng Eee vì thiết bị có trang bị một Webcam ở phía trên màn hình giúp cho bạn chụp ảnh bản thân hoặc tạo 1 bộ phim nho nhỏ. Eee có hai loa nằm bên cạnh màn hình, chất lượng âm thanh cũng chỉ vừa phải. Để hỗ trợ cho việc đàm thoại qua Skype, máy được gắn sẵn một microphone, nhưng điều kì quặc là nó là nằm ở phía dưới thân máy, tuy nhiên bạn có thể nối 1 microphone khác vào giắc cắm mic bên thành trái máy.

Nói chung, việc thiết kế Eee từ trọng lượng đến các cổng kết nối đều cho thấy tính chất "di động" của máy, ngoài việc nhỏ và nhẹ, máy cũng có đủ những kết nối mà bạn cần cho việc sử dụng khi phải đi lại. Asus thiết kế bộ sạc cũng mi-nhon như bản thân máy vậy, nó trông giống bộ sạc cho điện thoại di động hơn là cho laptop, điều này rất hữu ích bởi bạn không muốn mang theo một "cục gạch" để sạc cho 1 quyển sổ tay nho nhỏ phải không?

Tính năng:

Với giá chỉ hơn 500 USD, rõ ràng bạn không thể trông chờ nhiều vào cấu hình của Eee được, nhưng không phải vì vậy mà không có nhiều thứ để để nói về máy. Eee PC sử dụng bộ xử lí Intel Mobile Celeron-M ULV (Ultra Low Coltage) 900Mhz. Phiên bản nguyên gốc của Asus sử dụng 512Mb Ram, mặc dù các hãng bán lại có thể chỉ sử dụng 256MB Ram cho cấu hình của máy, nếu bạn có ý định sử dụng máy cho 1 số công việc tính toán hay cài Window để sử dụng thì nên sử dụng phiên bản 512Mb.

Nếu bạn không nghĩ rằng Celeron 900Mhz + 512Mb có thể chạy đủ "nhanh" trong thời đại tốc độ cao của Core 2 Duo hiện nay thì bạn đã nhầm. Eee đủ nhanh để làm các công việc tính toàn thông thường, các ứng dụng mất một vài giây để khởi động và việc chỉnh sửa ảnh trên máy vẫn khá thoải mái. Máy khởi động hết khoảng 20 giây, nhanh hơn hầu hết tất cả các laptop khác sử dụng hệ điều hành Window. Eee rõ ràng không được thiết kế cho việc chơi game, mặc dù vậy vẫn đi kèm với một số game dạng Flash giúp bạn giải trí, và những game này chạy khá mượt mà.

Một điểm cộng khác đối với Eee là việc sử dụng đĩa cứng SSD. Đĩa cứng SSD có tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với ổ cứng thông thường do không có bộ phận chuyển động, điều này cũng có nghĩa là ổ cứng sẽ chịu va đập tốt hơn nhiều. ổ cứng của Eee do Asus cung cấp có dung lượng 4GB, một phần ba số này đã được sử dụng cho hệ điều hành cũng như các phần mềm đi kèm máy, điều đó có nghĩa là bạn chỉ còn khoảng 2,7 GB để lưu trữ thông tin.

Eee được tích hợp sẵn bộ kết nối Wi-Fi chuẩn 802.11b/g, điều này rất có ý nghĩa vì bạn có thể kết nối và liên lạc với bạn bè tại mọi nơi có sóng Wi-Fi. Ngoài ra máy cũng hỗ trợ Bluetooth để sử dụng với headphone hay chuột không dây. Một số phiên bản của Eee PC được tích hợp với card dữ liệu 3G để kết nối với mạng điện thoại, mở rộng khả năng của máy.

Chiếc Eee PC không sử dụng hệ điều hành Windows, một trong những lí do khiến cho máy có giá khá rẻ. Thay vào đó, ASUS sử dụng giao diện riêng dành cho Eee dựa trên hệ điều hành Linux, giao diện này khá sáng sửa và dễ sử dụng. Đi kèm với máy còn có hơn 40 ứng dụng khác. Nếu cảm thấy vẫn chưa đủ thì bạn hoàn toàn có thể tải về thêm các ứng dụng của Linux cho máy. Trên lí thuyết, máy cũng có thể sử dụng hệ điều hành Windows XP, tin tốt cho những người quen với giao diện của XP hơn.

Thời lượng sử dụng pin của máy khá ấn tượng. Theo ASUS, máy sẽ chạy khoảng 3h 30 phút tùy thuộc vào mức độ sử dụng, khi thừ nghiệm trong thực tế cho kết quả là 4 giờ với mức độ sử dụng ít.

Kết luận:

Bằng việc cho ra mắt Eee PC, Asus đã xây dựng nên một dòng thiết bị mới. Dĩ nhiên bạn có thể mua một chiếc laptop có màn hình rộng hơn và mạnh hơn cùng với số tiền cho chiếc máy này, nhưng Eee PC không được thiết kế để cạnh tranh với dòng laptop dùng Window. Về nhiều mặt Eee chính là phiên bản mới của thiết bị cầm tay cho truy cập internet: dễ sử dụng, dễ mang theo và rất thuận tiện cho bất kì ai muốn kết nối với mọi người qua Internet. Và ASUS đã làm điều này rất tốt, Eee được cân bằng giữa tốc độ và tính di động cùng giá cả. Nếu bạn đang tìm một chiếc máy tính thứ 2 sau chiếc PC ở nhà hoặc bạn muốn có một chiếc laptop mà có thể được mang tới bất kì chỗ nào thì Eee rất đáng mua.
Địa chỉ tham khảo:

Thông số kĩ thuật: (Phần này đưa lên website, không đưa vào tạp chí)
CPU: Celeron M 900MHz
Ram: 512 MB
ổ cứng: 4 GB SSD
Bộ đọc thẻ SD, MMC
Cổng giao tiếp: 3 X USB 2.0; VGA out
Giao tiếp không dây: Bluetooth, 802.11b/g
Ethernet: 10/100
Webcam: Có
Màn hình: LCD TFT 7 inch - độ phân giải 800x480(màn ảnh rộng)
Âm thanh: Card âm thanh tích hợp, loa, giắc cắm mic, line-out, tai nghe.
Hệ điều hành: Phiên bản Linux dành riêng của Asus
Trọng lượng: 0.92 kg (có pin)
Kích thước: 225 x 165 x 35 mm
Loại pin: Lithium Ion
Thời lượng pin :3.5 giờ

Tô Quang Minh (Diễn đàn ppcvn.com)
TIN LIÊN QUAN