Australia dự thảo luật tăng cường an ninh mạng

08:30, 10/11/2020

Ngày 9/11, Chính phủ Australia công bố dự thảo luật cơ sở hạ tầng quan trọng liên quan tới tăng cường an ninh mạng.

Dự thảo yêu cầu các công ty và tổ chức trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, quốc phòng, truyền thông, thực phẩm và giáo dục đại học tăng cường khả năng phòng thủ mạng và hợp tác với các cơ quan an ninh quốc gia trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công mạng độc hại.

Dự thảo Luật Cơ sở hạ tầng quan trọng cũng tăng thêm quyền hạn cho các cơ quan an ninh quốc gia Australia nhằm chủ động phá vỡ và đẩy lùi những kẻ tấn công mạng, gây gián đoạn nghiêm trọng cho nền kinh tế và an ninh quốc gia. Chính phủ Australia có thể áp dụng các biện pháp can thiệp, nhằm bảo vệ các dịch vụ và mạng thông tin khỏi các vụ tấn công độc hại.

Australia ra luật an ninh mạng, đòi quyền truy vấn cơ sở dữ liệu Facebook,  Google

Dự thảo đề xuất các biện pháp tăng cường an ninh mạng như các nghĩa vụ bảo mật tích cực, thực thi các biện pháp bảo vệ cơ bản đối phó với "tất cả các mối nguy hiểm đối với cơ sở hạ tầng và hệ thống quan trọng, dựa vào các tiêu chuẩn dành riêng cho từng ngành tương ứng với mức độ rủi ro".

Theo các nghĩa vụ an ninh mạng mới này, các tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan sẽ phải tham gia xây dựng các phương án ứng phó với các vụ tấn công mạng dựa trên những kịch bản cụ thể và cung cấp thông tin làm rõ "bức tranh về mối đe dọa quốc gia theo thời gian thực" theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Minh Anh (T/h)