B-52 đã bay gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông

14:34, 13/11/2015

Kiểm soát không lưu của Trung Quốc đã liên lạc với các máy bay ném bom này nhưng chúng vẫn tiếp tục bay theo hành trình đã định, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

B52 bien dong

"Máy bay Mỹ tiến hành các chuyến bay B-52 trong không phận quốc tế tại khu vực đó từ trước tới nay," người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói với truyền thông.

Được biết các chuyến bay này được tiến hành vào đêm ngày 8 và 9/11 và ở khu vực quần đảo Trường Sa nhưng không nằm trong vùng 12 hải lý mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban cho biết.

"Máy bay B-52 bay trong hành trình thường kỳ ở Biển Đông", cất cánh và hạ cánh tại Guam, ông Urban nói.

Tháng trước, một tàu khu trục của Mỹ đã thách thức giới hạn lãnh thổ quanh một trong những đảo nhân tạo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa trong nhiệm vụ tuần tra được gọi là tự do hàng hải, một động thái thách thức đáng kể nhất trước các tuyên bố chủ quyền tại các đảo mà Bắc Kinh cơi nới.

Phát ngôn viên Nhà trắng Josh Earnest nói rằng ông không biết liệu Biển Đông có được vào chương trình nghị sự chính thức tại bất kỳ phiên họp nào trong ba sự kiện họp thượng đỉnh tại châu Á mà Tổng thống Obama sẽ tham dự hay không, nhưng nói thêm rằng Biển Đông sẽ là đề tài "trong tâm trí và cửa miệng" của giới lãnh đạo nhóm họp tại đây.

Điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Barack Obama sẽ là Manila nơi ông dự họp Thượng đỉnh APEC và sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ sau đó sẽ bay đến Kuala Lumpur, Malaysia để dự hội nghị thượng đỉnh khối Asean và thượng đỉnh Đông Á.

"Chúng tôi khá quan ngại về việc bảo vệ tự do hàng hải, tự do vận tải thương mại trong khu vực Biển Đông," ông Earnest nói với các phóng viên.

"Và chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích tất cả các bên, lớn và nhỏ, nhằm giải quyết những khác biệt qua con đường ngoại giao và làm sao để cố gắng không sử dụng kích cỡ và và sức mạnh của các nước này nhằm đe dọa các nước láng giềng."

Ông Obama sẽ tham gia vào những gì mà Nhà trắng mô tả là "một sự kiện làm nổi bật sự quyết tấm của Mỹ hỗ trợ an ninh hàng hải cho Philippines". Giới chức Mỹ đã không nói cụ thể sự kiện này là gì.

Đầu tháng này Trung Quốc tuyên bố Hoa Kỳ cần “đình chỉ tất cả mọi hành vi và lời nói sai lầm” sau khi có tin Mỹ sẽ tuần tra ở Biển Đông thường xuyên.

Reuters dẫn lời quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2/11 nói tàu chiến Mỹ sẽ tối thiểu tiến hành tuần tra 2 lần mỗi quý ở khu vực 12 hải lý mà Trung Quốc đã bồi đắp ở Trường Sa.


TIN LIÊN QUAN