Bắc Giang: Giới thiệu giải pháp công nghệ chiếu sáng mới, thông minh

17:19, 28/10/2022

Ngày 28/10, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức hội thảo giới thiệu giải pháp chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao, chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời cho đô thị và chiếu sáng thông minh đường phố, kiến trúc, cảnh quan.

Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông giới thiệu giải pháp Smart City chiếu sáng thông minh cho đường phố, kiến trúc, cảnh quan và Smart Farm chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chính xác.

Giải pháp Smart City sử dụng công nghệ điện toán đám mây giúp quản lý các thiết bị, lưu trữ toàn bộ dữ liệu hoạt động của hệ thống với độ bảo mật. Bên cạnh đó, công nghệ truyền dẫn điều khiển có khả năng tích hợp nhiều chuẩn truyền thông, linh hoạt đáp ứng các hình thức chiếu sáng khác nhau.

Giải pháp Smart City sẽ góp phần thay đổi diện mạo của thành phố về đêm, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch. Cùng đó có thể đo đếm và thống kê điện năng tiêu thụ của hệ thống, giúp người vận hành dễ dàng điều chỉnh và cài đặt các kịch bản hoạt động phù hợp. Giải pháp này thân thiện môi trường bởi sử dụng hệ thống đèn Led giúp giảm phát thải khí nhà kính.

Đối với giải pháp Smart Farm chiếu sáng nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp chính xác Rạng Đông bao gồm hệ thống điều khiển trung tâm; cảm biến ánh sáng nông nghiệp; cảm biến nhiệt độ, độ ẩm nông nghiệp; cảm biến khí CO2 nông nghiệp; cảm biến độ ẩm đất nông nghiệp.

Điểm khác biệt của giải pháp Smart Farm là việc làm chủ công nghệ phổ ánh sáng, cường độ sáng, thời điểm chiếu sáng, thời gian chiếu sáng phù hợp với sinh trưởng và phát triển của từng loại cây trồng. Cùng với lợi thế về sử dụng đèn led có thể tạo ra phổ ánh sáng nhất định với chi phí điện năng thấp nhất, công nghệ này giúp người sử dụng có thể lựa chọn được giải tần quang phổ thích hợp nhất với các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Đồng thời có thể phối trộn các giải tần quang phổ với nhau ở những giai đoạn khác nhau của thực vật để đạt được sự sinh trưởng, phát triển tối ưu. 

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu đánh giá cao những ưu điểm của giải pháp chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao, chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời cho đô thị và chiếu sáng thông minh đường phố, kiến trúc, cảnh quan. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn hiện nay giá các thiết bị chiếu sáng led còn tương đối cao so với thu nhập bình quân của hộ gia đình nông thôn, mong muốn doanh nghiệp có cơ chế hỗ trợ về giá để những giải pháp này đến gần với đông đảo người dân.

Ông Triệu Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu tổng hợp hội thảo, ông Triệu Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, để phát triển nông nghiệp, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Trên địa bàn đã có một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lưới áp dụng những hệ thống tưới tiết kiệm… song số lượng các cơ sở này chưa nhiều và quy mô còn hạn chế. Do đó hội thảo là cơ hội để các nhà cung cấp công nghệ nắm bắt thông tin về nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn. Đồng thời mong muốn từ những công nghệ được giới thiệu, các đại biểu, nhất là các hợp tác xã, doanh nghiệp, đơn vị quản lý các cấp tiếp cận được công nghệ mới để triển khai có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quang Minh (T/h)