Bạn cần gì ở một máy tính bảng?

13:00, 01/05/2011

Thị trường máy tính bảng (tablet) đang có những khởi đầu tốt đẹp. Số người dùng tăng lên, sản phẩm đa dạng hơn về chủng loại, mẫu mã, giá cả, và tựu chung nó mang lại cho người dùng nhiều lựa chọn hơn. Thế nhưng, khi đứng trước một “rừng” sản phẩm tablet, chính bạn sẽ bối rối không biết chọn cái nào nếu không xác định rõ bạn cần gì ở một chiếc máy tính bảng. Nói chung, bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng của mình là gì trước khi bỏ tiền ra mua.

Màn hình đẹp

Đầu tiên, cũng như trước hết có lẽ là kích cỡ màn hình. Những mẫu tablet thông dụng trên thị trường hiện nay như iPad, iPad 2, Motorola Xoom, LG Optimus Pad, PlayBook và TouchPad đều có kích cỡ màn hình dao động từ 7-10 inch. Vậy kích cỡ nào sẽ là phù hợp nhất? 10-inch có vẻ là kích cỡ chuẩn của một chiếc tablet (iPad và iPad 2 thuộc dạng này), thế nhưng xét về độ cơ động thì 7-inch lại tiện dụng hơn cả. Một chiếc tablet 10-inch sẽ cần có balo đi kèm khi bạn ra ngoài, nhưng một chiếc tablet 7-inch (như Galaxy Tab) lại dễ dàng bỏ trong cốp xe, và đương nhiên độ linh hoạt sẽ cao hơn. Bạn còn cần gì ở một chiếc tablet nếu đó không phải là sự linh hoạt khi sử dụng. Không phải lúc nào cũng tiện cho việc mang theo balo đi đâu đó, và đó cũng là lý do bạn cần một chiếc tablet nhỏ nhắn nhưng vẫn đảm bảo có đầy đủ các tính năng khác.

Tất nhiên, không phải vô cớ iPad lại có màn hình 10-inch (chính xác là 9,7-inch), nhất là nó lại là sản phẩm của Apple, và đang là thiết bị tablet “hot” nhất thị trường hiện nay. Màn hình lớn hơn sẽ mang lại những trải nghiệm lướt Web, đọc sách, chơi game và xem phim tốt hơn. Nếu công việc của bạn chủ yếu là gặp gỡ khách hàng và đối tác, đồng thời bắt buộc phải trình chiếu thông tin và hình ảnh sản phẩm, thì 10-inch sẽ là kích cỡ màn hình lý tưởng hơn.

Cũng liên quan tới màn hình không thể không nhắc tới độ phân giải và công nghệ màn hình. Tất nhiên, ai cũng muốn màn hình đẹp, nét và rực rỡ nhưng không phải chiếc tablet nào cũng đáp ứng được điều này. Chẳng hạn như Galaxy Tab tuy được quảng cáo rất nhiều nhưng màn hình lại xấu. Trong khi đó Nook Color lại được đánh giá khá cao về chất lượng màn hình, và đặc biệt là chiếc iPad 2 mới ra mắt với công nghệ màn hình IPS cao cấp. IPS là công nghệ do Hitachi phát triển từ năm 1996 giúp giải quyết một số vấn đề nan giải mà màn hình LCD luôn gặp phải như góc nhìn hẹp và độ màu không chuẩn. Với IPS, góc nhìn của iPad 2 đã được tăng lên 178o, đồng thời cho hình ảnh chuẩn và sắc nét hơn.

Kết nối mọi nơi

Thực tế cho thấy giá bán của một chiếc tablet có 3G đắt hơn hẳn so với phiên bản không có 3G. Thời bây giờ Wi-Fi chỉ là tính năng cần chứ chưa đủ. Dẫu rằng ở thành phố bạn có thể kết nối Wi-Fi miễn phí trong rất nhiều quán café, nhưng để chiếc tablet có thể online mọi lúc, mọi nơi thì nó cần có thêm 3G. Với 3G, bạn có thể tra cứu thông tin hoặc tra ngay bản đồ trên đường đi, và giả dụ trong trường hợp cần tìm một địa điểm nào đó thì với Google Maps, gần như được tích hợp sẵn trong các mẫu tablet hiện nay, mọi con đường và địa điểm gần như đã có sẵn trong lòng bàn tay.

Giải trí tiện lợi

Thực ra nhu cầu của mỗi người mỗi khác, nhưng tựu chung lại thường rơi vào trường hợp: sử dụng cho công việc lẫn giải trí. Ai cũng cần được thư giãn, và còn gì tiện lợi hơn nếu được thư giãn thoải mái trên chiếc tablet luôn kè kè bên mình. Một chiếc tablet phục vụ tốt nhu cầu giải trí phải hỗ trợ tốt trải nghiệm chơi game và xem phim. Về game, tablet cần hỗ trợ flash vì nhiều game hiện nay được viết bằng công nghệ này. Game cũng không cần quá phức tạp. Đó có thể là các game đơn giản, chủ yếu giúp người dùng thư giãn trong lúc mệt mỏi.

Còn về xem phim, tablet cần hỗ trợ các định dạng phim độ phân giải cao (thường có đuôi .mkv, định dạng file được người dùng ưa thích nhất hiện nay bởi chất lượng âm thanh và hình ảnh của chúng), và hỗ trợ cả phụ đề. Không phải phim nào cũng có ngay phụ đề âm thanh bằng tiếng Việt, nhất là các phim mới từ nước ngoài. Đó cũng là lý do tại sao người ta cần tới phụ đề tiếng Việt khi xem phim. Định dạng phụ đề cho phim thường ở dạng ‘.srt’, cho phép bạn có thể chỉnh sửa và tự mình tạo ra nội dung phụ đề theo ý mình.

Lưu trữ được nhiều

Nếu là “fan” của phim ảnh hoặc sách vở, người dùng thường có thói quen lưu trữ nhiều phim và sách điện tử trên thiết bị di động. Tuy nhiên, họ lại bị giới hạn bởi dung lượng lưu trữ của tablet. Với những dòng tabet chạy Android thì không sao bởi chúng thường có khe để cắm thẻ nhớ SD mở rộng. Nhưng với những dòng tablet dạng “độc quyền” như iPad thì thực sự là vấn đề. Dung lượng của iPad được cố định sẵn và nó không có khe SD để bạn nâng cấp thêm không gian lưu trữ.

Pin bền bỉ

Sẽ rất khó chịu nếu bạn cứ phải kè kè bộ sạc pin ngay bên cạnh. Một chiếc tablet có thời lượng sử dụng pin lâu hơn luôn được người dùng chào đón. Cả iPad 2, Motorola Xoom, và LG Optimus Pad đều có pin dùng được khoảng 10 tiếng, và thiết nghĩ bạn không nên chọn những chiếc tablet có thời lượng pin thấp hơn khoảng này.

Nguyễn Văn Hân

TIN LIÊN QUAN