Bản đồ “luồng xanh” hỗ trợ lưu thông hàng hoá

13:21, 30/07/2021

Nhằm kịp thời nắm bắt thông tin tại 38 chốt giao thông - lưu thông hàng hóa, Trung ương Đoàn Thanh niên giao Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Phenikaa MaaS triển khai thí điểm Bản đồ Chốt giao thông - Lưu thông hàng hóa trực tuyến.

Tại các chốt giao thông - lưu thông hàng hóa, các bạn đoàn viên, thanh niên chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản để cung cấp thông tin về tình hình giao thông lưu thông hàng hóa tại chốt của mình với 4 trạng thái giao thông: Thông suốt, Đông xe, Kẹt xe nhẹ và Không di chuyển được thì đồng loạt thông tin cũng sẽ được cập nhật trực tuyến lên bản đồ lưu thông hàng hóa tại trang chủ luuthonghanghoa.doanthanhnien.vn giúp dễ dàng theo dõi tình trạng giao thông lưu thông hàng hóa trên các điểm chốt dọc quốc lộ 1A theo thời gian thực, mọi báo cáo về sự cố, tình hình ùn tắc sẽ được hiển thị lên bản đồ để kịp thời ứng phó. Ứng dụng đơn giản, dễ sử dụng, giúp việc tổng hợp thông tin theo thời gian thực được kịp thời nhanh chóng và trực quan.

Chỉ với vài thao tác đơn giản đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt có thể báo cáo nhanh tình hình giao thông - lưu thông hàng hóa tại điểm làm nhiệm vụ

Ứng dụng tương thích hoàn toàn với điện thoại di động và không cần cài đặt, mỗi chốt sẽ có một tài khoản bảo mật để thông báo tình hình của chốt đó. 

Hệ thống giúp dễ dàng ghi nhận thông tin tình hình giao thông tại các chốt lưu thông hàng hóa trên nền tảng công nghệ bản đồ bMap do startup Phenikaa MaaS phát triển. Một chốt có thể nhanh chóng liên lạc với các chốt khác để thông tin được thông suốt, góp phần giúp hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn.

Bản đồ Chốt giao thông – Lưu thông hàng hóa trực tuyến là sản phẩm do Công ty Cổ phần Công nghệ Phenikaa MaaS của 9x Lê Yên Thanh triển khai. Anh Lê Yên Thanh là CEO của Phenikaa MaaS kiêm sáng lập ứng dụng BusMap gây tiếng vang lớn trong thời gian vừa qua.

Với lợi thế sở hữu công nghệ lõi về bản đồ, năng lực mở rộng và nâng cấp hiệu quả và linh hoạt ứng dụng BusMap, Phenikaa MaaS cùng với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Phenikaa đã phát triển nhiều sản phẩm công nghệ thông minh phục vụ cho giao thông thông minh, sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân như Bản đồ xe buýt, Bản đồ dịch tễ Covid; các gói giải pháp Smart Mobility; Smart School… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp/tổ chức giao thông vận tải, các đơn vị giáo dục đào tạo… đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Thông qua những sản phẩm công nghệ của mình, Phenikaa MaaS cho biết góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng xã hội, trở thành một doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực giao thông thông minh, thành phố thông minh, và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường vì một cuộc sống thông minh và tốt đẹp.

Trong tháng 7/2021, khi tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp trên cả nước, Phenikaa MaaS tiếp tục nhanh chóng mở rộng công tác hỗ trợ nhiều tỉnh thành triển khai miễn phí bản đồ dịch tễ Covid (CovidMap) như Lâm Đồng, An Giang, Đồng Nai và Hà Tĩnh. Như vậy, tới thời điểm này, Phenikaa MaaS đã hỗ trợ 15 tỉnh thành triển khai bản đồ CovidMap, hỗ trợ chính quyền và người dân địa phương kiểm soát, cập nhật thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh.

Bản đồ CovidMap hiển thị trực quan thông tin các ca bệnh Covid-19 tại địa phương thông qua mạng Internet, giúp người dân có thể theo dõi toàn diện, tổng thể diễn biến tình hình dịch bệnh, lịch sử di chuyển của các F, cũng như vùng cách ly y tế, chốt kiểm soát và lịch sử dịch tễ liên quan... Từ đó, người dân sẽ dễ dàng xác định được lộ trình người nhiễm Covid-19 và các điểm cách ly tập trung để không di chuyển đến.

Đặc biệt, các thông tin cá nhân của người mắc Covid-19, các F đều được viết tắt, chỉ hiện những thông tin cơ bản như năm sinh, giới tính, tình trạng sức khoẻ và nơi đang điều trị. Bản đồ này cũng giúp chính quyền địa phương theo dõi, kiểm tra, thống kê số liệu nhanh chóng, chính xác, và hạn chế các thông tin giả tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đây được đánh giá là một giải pháp công nghệ thông minh và có ý nghĩa thiết thực, góp phần tích cực trong hỗ trợ chính quyền, người dân trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam. 

Tham gia giải Nhân tài Đất Việt (NTĐV) khi còn là sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, Lê Yên Thanh giành giải Nhì NTĐV 2015 với sản phẩm Busmap - xe buýt thành phố. Lê Yên Thanh một trong những cái tên sinh viên Việt Nam vượt qua các cuộc kiểm tra, đánh giá năng lực và được Google chọn đến Mỹ thực tập trong ba tháng hè. Chuyện sinh viên Việt đến "tổng hành dinh" Google thực tập ở thời điểm cách đây vài năm về trước trở thành sự kiện không chỉ trong giới sinh viên công nghệ thông tin. Từ bệ phóng đó, anh từ chối hàng loạt lời mời từ các hãng công nghệ nước ngoài để về nước tiếp tục đam mê khởi nghiệp.

PV (T/h)