Ban hành Quy định về việc quản lý và hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống thu soát vé tự động liên thông

17:00, 18/07/2024

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 3680/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc ban hành Quy định về việc quản lý và hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống thu soát vé tự động (AFC) liên thông dùng trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, quy định về việc quản lý và hướng dẫn áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu soát vé tự động (AFC) liên thông dùng trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm các loại hình giao thông công cộng như: xe buýt, buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hệ thống thu soát vé tự động liên thông được triển khai xây dựng theo mô hình phân cấp gồm 05 cấp:

Cấp 1: Vé và dạng thức thanh toán, gồm: Thẻ vé điện tử, thẻ ngân hàng, mã QR, nhận dạng sinh trắc học, … được khách hàng sử dụng và lưu trữ, có giá trị thanh toán dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Vé và dạng thức thanh toán phải đảm bảo tính liên thông, tức là đều được chấp nhận tương đương bởi các hệ thống vé riêng.

Cấp 2: Thiết bị đầu cuối của hệ thống AFC, bao gồm tất cả các thiết bị đầu cuối như máy bán vé đặt tại phòng soát vé, các máy bán vé cá nhân, các máy bán vé tự động hoặc máy bán vé nạp tiền tự động, cổng soát vé tự động, thiết bị xác thực vé trên phương tiện.

Ảnh minh họa.

Cấp 3: Hệ thống tại Ga/Đề-pô/Trạm/Tuyến, có nhiệm vụ quản lý và thu thập dữ liệu giao dịch từ thiết bị của hệ thống AFC; thu thập dữ liệu từ các Ga/Đềpô/Trạm; tổng hợp và chuyển tiếp dữ liệu; truyền các dữ liệu quản lý từ cấp trên (cấp 4) xuống thiết bị của hệ thống AFC và các chức năng giao tiếp khác (cấp này không thực hiện xử lý dữ liệu của hệ thống AFC).

Cấp 4: Hệ thống tại công ty vận hành, có nhiệm vụ: quản lý, giám sát hệ thống AFC trực thuộc; nhận thông tin/dữ liệu trao đổi giữa các cấp liền kề thông qua API chung để thực hiện các nghiệp vụ của hệ thống. Các chức năng của hệ thống tuân thủ tiêu chuẩn ISO/IEC 24014-1.

Cấp 5: Hệ thống tại trung tâm thanh toán bù trừ, có nhiệm vụ: quản lý tập trung toàn bộ dữ liệu của hệ thống AFC liên thông; thực hiện thanh toán bù trừ; thực hiện quản lý dạng thức; đảm bảo an toàn thông tin; quản lý bộ quy tắc chung; quản lý vận hành và bảo trì thiết bị. Các chức năng của cấp 5 trong hệ thống AFC liên thông tuân thủ với tiêu chuẩn ISO/IEC 24014-1.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 3978/QĐ-UBND ngày 13/8/2015 của UBND thành phố Hà Nội về ban hành Quy định về quản lý và áp dụng công nghệ cho hệ thống thẻ vé điện tử của mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội

https://www.hanoi.gov.vn/web/guest/chidaodieuhanh/-/hn/t0gZB5w6V7Wh/2807/2864791/ban-hanh-quy-inh-ve-viec-quan-ly-va-huong-dan-ap-dung-cac-tieu-chuan-ky-thuat-cho-he-thong-thu-soat-ve-tu-ong-lien-thong.html;jsessionid=rf4EzbViunvxP4D7iRCVH2j2.undefined