Bán trái cây qua livestream thương mại điện tử, thành bại tại “vận hành”

00:00, 30/11/-0001

Thách thức lớn nhất của các phiên livestream bán trái cây qua sàn thương mại điện tử là làm sao để giao hàng tận tay người dùng trong thời gian ngắn nhất mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon...

Trong vòng 2 năm trở lại đây, livestream bán nông sản trên sàn thương mại điện tử ngày càng nở rộ, thu hút sự tham gia của rất nhiều người, từ các cô chú nông dân, chủ vườn, chủ doanh nghiệp cho đến các KOL/KOC, thậm chí là các ngôi sao nổi tiếng.

Tuy nhiên, nút thắt lớn nhất của mô hình này là làm sao để đảm bảo 100% nông sản tươi ngon, nguyên vẹn đến tay người dùng trong thời gian sớm nhất. Bởi trước đó, không ít trường hợp người bán đã phải đối mặt với tình trạng hoàn trả đơn hàng nông sản ào ạt sau live do sản phẩm gặp phải hư hỏng trong quá trình vận chuyển đi xa.

SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TÌM CÁCH THÁO GỠ NÚT THẮT VẬN HÀNH

Tháng 4 năm nay, Shopee ra mắt dự án mới mang tên Shopee Fruit với chương trình “Đại tiệc livestream trái cây” diễn ra ngày 15 hàng tháng, hướng đến mục tiêu quảng bá trái cây chất lượng của các địa phương đến đông đảo người dùng.

Dự án góp phần nâng đỡ nông nghiệp Việt bằng cách kết nối các doanh nghiệp và nhà vườn trên khắp cả nước, định hình đầu ra cho sản phẩm thuộc nhóm tươi sống qua ngạch trực tuyến.

Điểm khác biệt là dự án hiện chỉ áp dụng giao hàng hỏa tốc cho khu vực nội thành, cụ thể là TP.HCM và Hà Nội. Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Shopee cho biết sàn muốn trực tiếp giải quyết “pain point” (điểm đau) của câu chuyện bán nông sản qua livestream. “Sản phẩm tươi thuộc nhóm khó bảo quản và khó vận chuyển, do đó để đảm bảo chất lượng, giao hàng hỏa tốc là phương án tối ưu cho cả người bán và người mua, tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt nhất”, vị này cho biết.

Shopee là sàn thương mại điện tử hiếm hoi trên thị trường ưu tiên hình thức giao hàng hỏa tốc cho sản phẩm trái cây và giới hạn phạm vi giao ở khu vực nội thành.

Đứng trước câu hỏi liệu điều này có làm hạn chế doanh số bán ra hay không, đại diện Shopee và các nhà cung ứng đang hợp tác với sàn đều đồng quan điểm, rằng “chất lượng vẫn là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu”. Điều đáng mừng là dự án liên tiếp gặt hái được những kết quả ấn tượng sau hơn 4 tháng triển khai và liên tục xô đổ các kỷ lục đã lập ra trước đó.

Khép lại chương trình “Đại tiệc livestream trái cây” diễn ra vào giữa tháng 7 vừa qua, Shopee ghi nhận gần 3.000 đơn đặt hàng, tương đương khối lượng hơn 7 tấn trái cây và tăng gần gấp đôi so với tháng trước. Sự kiện còn ghi nhận hơn 7 triệu lượt xem thông qua Shopee Live và các nền tảng mạng xã hội, chứng minh sức hút của hình thức mua sắm kết hợp giải trí mang tính xu hướng này. Riêng hoạt động “Nông sản vườn Du Ký” trong chương trình còn giúp sầu riêng cháy hàng chỉ sau 30 phút lên sóng.

Shopee hiện đang hợp tác chặt chẽ với các đơn vị cung ứng nông sản nhằm kiểm soát tối đa chu trình đi từ thu hoạch, đóng gói, bảo quản, vận chuyển, lưu kho cho đến phân phối. FoodMap và Vũ Gia Farm, các đối tác cung ứng nông sản lớn của Shopee Fruit cho biết, tất cả hàng phải tập kết tại kho một ngày trước khi livestream diễn ra, tiến hành sơ chế và đóng hộp sau đó vận chuyển qua kho lạnh, đảm bảo lên kệ trước 22 giờ cùng ngày.

Cụ thể với phiên livestream ngày 15/7, mặt hàng sầu riêng phải khui từng trái vào nửa đêm ngày 14/7 đến sáng ngày 15/7 để đảm bảo độ tươi ngon, trong khi dâu tây được thu hoạch và đóng gói từ chiều ngày 14/7 và vận chuyển ngay trong đêm xuống Hồ Chí Minh để đảm bảo dâu tươi và không bị cháy. Để đảm bảo trái cây giữ được trạng thái tốt nhất, Vũ Gia Farm đã bố trí một kho mát tại Hồ Chí Minh và sử dụng một kho liên kết tại Hà Nội.

Quy trình vận hành rõ ràng và nhịp nhàng này giúp các phiên livestream diễn ra mượt mà và hiệu quả, đảm bảo kiểm soát tốt nhất chất lượng trái cây và tình trạng đóng gói, giúp tỉ lệ hoàn trả hàng hóa sau phiên live ở mức thấp nhất.

TỐI ƯU HIỆU QUẢ LIVESTREAM BẰNG CÁC HỖ TRỢ THIẾT THỰC

Bên cạnh kiểm soát chặt chẽ quy trình vận hành, dự án Shopee Fruit còn đẩy mạnh truyền thông chương trình trên khắp các mặt trận báo chí chính thống và mạng xã hội, đồng thời sử dụng mạng lưới KOL/KOC có sẵn để tăng độ phủ.

Không chỉ livestream trên kênh chính thức của Shopee, sàn còn hợp tác với 100 KOL/KOC livestream từ tài khoản Shopee Live cá nhân. Các phiên live này thu hút hơn 2 triệu lượt xem trong ngày 15/7, giúp dâu tây cháy hàng trước 11H ngay cả khi chưa bắt đầu hoạt động “Nông sản vườn Du Ký”.

Livestream “Nông sản vườn Du Ký” kết nối nhiều điểm cầu gồm studio Shopee và vườn cây ăn trái tại địa phương, giúp người xem hiểu thêm về quy trình trồng trọt, thu hoạch và tương tác cùng các cô bác nông dân.

Đáng chú ý là việc sàn liên tục tung "voucher", xu độc quyền xuyên suốt livestream để kích thích người xem, gia tăng tối ưu tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Đại diện Shopee cho biết, sàn sẽ tiếp tục hợp tác cùng đối tác FoodMap trong khâu vận hành và đẩy mạnh những phương thức quảng bá trên cho chương trình “Đại tiệc livestream trái cây”, đồng thời nhắc nhở người xem đón chờ những ưu đãi độc quyền sẽ xuất hiện bất ngờ trong phiên live “Nông sản vườn Du Ký” vào 11 giờ ngày 15/8 tới đây.