Bảng xếp hạng 100 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam năm 2023

16:49, 17/08/2023

Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 chính thức được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.

Ngày 15/8/2023, Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối hợp Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu & nghiên cứu thị trường tổ chức diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”.

Với chủ đề “Phát triển xanh - Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt”, sự kiện lần này không chỉ tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu về cách thức chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.

10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện lần này, Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.

10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam

Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu sẽ nhận được thông qua cấp giấy phép cho thương hiệu trong thị trường mở. Bên cạnh đó, Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh.

Tuân thủ ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn cổ đông kết hợp với dữ liệu gốc trong nghiên cứu thị trường từ hơn 150.000 người tham gia phỏng vấn tại 38 quốc gia thuộc 31 lĩnh vực. Bảng xếp hạng đầy đủ, các thông tin chuyên sâu, biểu đồ phân tích và nhiều thông tin khác về phương pháp luận cũng như định nghĩa các thuật ngữ đều có trong Báo cáo xếp hạng 100 thương hiệu mạnh nhất và giá trị nhất Việt Nam năm 2023 của Brand Finance.

Bảng xếp hạng cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành tại Việt Nam. Trong đó, viễn thông, ngân hàng và thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng với tỷ trọng lần lượt là 31%, 30%, 10%...

Đáng chú ý, Viettel ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu thêm 2% đạt 8,9 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tám năm liên tiếp. Sự công nhận này là minh chứng cho những thành công của Viettel trong việc tạo dựng một thương hiệu uy tín và đáng tin cậy trong khu vực, bằng chứng là Viettel đạt điểm số rất cao trong các chỉ số đo lường phễu thương hiệu của Brand Finance, bao gồm “Mức độ quen thuộc”, “Cân nhắc” và “Khuyến nghị” với điểm số rất cao là 9/10.

Khi đánh giá tiềm năng phát triển của Viettel tại Đông Nam Á và toàn cầu, một yếu tố quan trọng là việc Viettel đã nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế. Viettel hiện đang kinh doanh tại 10 thị trường nước ngoài, trong đó các thị trường Campuchia, Lào, Burundi, Timor Leste, Myanmar chiếm số 1 về thị phần di động. Bên cạnh đó, sự cống hiến của Viettel cho chuyển đổi số và đầu tư vào các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như 5G, thể hiện cách tiếp cận tư duy tiến bộ của Viettel. Sức mạnh công nghệ này tạo ra rất nhiều cơ hội cho sự phát triển và đổi mới của Viettel không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Xếp ngay sau Viettel ở vị trí thứ 2 là Vinamilk, với giá trị thương hiệu đạt 3 tỷ USD và tăng 6% so với năm 2022. Theo báo cáo tài chính quý I/2023, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 13.954 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022, và lợi nhuận trước thuế đạt 2.312 tỷ đồng, hoàn thành lần lượt 22% và 22,1% so với kế hoạch năm.

Khả năng tạo ra giá trị gia tăng từ hoạt động kinh doanh đã giúp Vinamilk duy trì uy tín và vị thế vững chắc của mình trong ngành công nghiệp sữa Việt Nam trong suốt hành trình phát triển kéo dài gần nửa thế kỷ. Bên cạnh sự phát triển về hiệu quả kinh doanh, thành công của thương hiệu thực phẩm này có được là nhờ việc triển khai một loạt các giải pháp phát triển xanh những năm gần đây.

Nổi bật là Mô hình phát triển bền vững “Vinamilk Green Farm”, kết hợp các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái tạo và công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm lượng khí thải, sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và bảo vệ hệ sinh thái.

Theo ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành - Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance: “Thông qua các sáng kiến bền vững của mình, Vinamilk đã tạo ra nhận thức mạnh mẽ về cam kết bền vững giữa các bên liên quan một cách hiệu quả, thể hiện qua điểm số SPS (Sustainability Perceptions Score) cao nhất của Vinamilk. Điều này là kết quả của việc thương hiệu chủ động quảng bá và truyền thông rõ ràng về các sáng kiến và cam kết của mình. Toàn bộ nỗ lực đó đã giúp Vinamilk gia tăng giá trị thương hiệu”.

Với mức tăng trưởng vượt bậc (+105%, chiếm 2% tổng giá trị),ngành công nghệ đã và đang nổi lên như một ngành có tiềm năng lớn trước thời đại chuyển đổi số. Đứng đầu ngành là FPT với giá trị thương hiệu lên đến 594.5 triệu USD, tăng 52%. Sự thành công này là kết quả của nỗ lực đổi mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ. Đồng thời, việc thiết lập đối tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã giúp FPT tạo ra môi trường hợp tác và phát triển bền vững. Bên cạnh đó, CMC Corp vươn lên đạt Top 2 Thương hiệu công nghệ có chỉ số sức mạnh cao nhất Việt Nam.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế bằng cách triển khai số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng. Nền kinh tế Việt Nam đã phải đối diện với một khởi đầu khó khăn nửa đầu năm 2023 khi xuất khẩu suy giảm và lãi suất toàn cầu tăng.

Ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu chung là 47%, ngành ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1.9 tỷ USD), Agribank (1.4 tỷ USD), BIDV (1.4 tỷ USD), Techcombank (1.4 tỷ USD), VP Bank (1.3 tỷ USD), MB (803.4 triệu USD), TPBank (424.9 triệu USD)… Ngoài ra, 9 thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB), Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB.

Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Đây là một sự thăng tiến rõ rệt, cho thấy những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ của Vietcombank đã thu hút được lòng tin của khách hàng.

Vietcombank đã triển khai một số sáng kiến kỹ thuật số vào cuối năm 2022, chẳng hạn như dịch vụ xác thực trước thanh toán và thanh toán xuyên biên giới có giá trị thấp với SWIFT (SWIFT GO). Ngoài những sáng kiến này còn có các chiến dịch ưu đãi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank. Cụ thể, ngân hàng này đã giới thiệu chương trình “Mở tài khoản trực tuyến - Nhận siêu ưu đãi” khuyến khích khách hàng sử dụng các giải pháp eKYC khi mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Thông qua các hoạt động số hóa và chương trình ưu đãi, Vietcombank đã ghi nhận con số ấn tượng về lượng khách hàng tích cực sử dụng giải pháp kỹ thuật số là 88%, mức cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD và là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất. Thương hiệu này cũng tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-. Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi thương hiệu liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua. BIDV cung cấp sản phẩm kỹ thuật số hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2022, thương hiệu này ra mắt sản phẩm BIDV iConnect, cho phép doanh nghiệp kết nối và thực hiện các giao dịch ngân hàng trực tiếp trên phần mềm quản lý của ngân hàng. Nhờ hợp tác với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ngân hàng này đã dẫn đầu nền tảng kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) - BIDV SMEasy. Nền tảng này cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận dịch vụ tài chính và phi tài chính trên một nền tảng duy nhất, nhờ đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Những sáng kiến số hóa này, đã góp phần giúp BIDV vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp do các tạp chí chuyên ngành Asian Banking and Finance và Alpha Southeast Asia trao tặng.

Alex Haigh, Giám đốc điều hành - Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận xét: “Bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay. Chúng tôi thấy cam kết của họ đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả. Chúng tôi cũng xin chúc mừng Viettel, Vietcombank và BIDV lần lượt đứng đầu bảng xếp hạng với thương hiệu giá trị nhất, mạnh nhất và tăng trưởng nhanh nhất”.

Ngoài ra, Techcombank, đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu hơn 46%, lên 1,4 tỷ USD, vượt  2 bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của ngân hàng này cũng được cải thiện từ AA+ lên AAA-, cải thiện 3.2 điểm. Điều này giúp Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.

Với triết lý xuyên suốt “Lấy khách hàng làm trọng tâm”. Techcombank luôn nỗ lực thấu hiểu khách hàng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Để đạt được điều đó, Techcombank luôn cố gắng đưa ra các giải pháp đơn giản, dễ dàng và thuận tiện để hỗ trợ khách hàng trong mọi giai đoạn trong cuộc sống tài chính.

Cũng theo báo cáo, công nghệ (+105%), ngân hàng (+47%), bán lẻ (+40%), tiện ích (+58%), là những ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh hơn trong khi viễn thông, ngân hàng, bất động sản và thực phẩm là những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thương hiệu toàn ngành.

Nổi bật trong ngành dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí là Vinpearl khi đạt được các giải thưởng sau: Top 3 thương hiệu có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam với 86,4 điểm; Thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất khi tăng 25 bậc xếp hạng; Top 2 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất Việt Nam khi tăng 15 điểm so với năm 2022.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

(https://doanhnghiepvathuongmai.vn/bai-viet/bang-xep-hang-100-thuong-hieu-manh-nhat-va-gia-tri-nhat-viet-nam-nam-2023.phtml)