Báo chí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần phấn đấu trở thành thương hiệu mạnh

20:32, 18/06/2021

Chiều ngày 18 - 6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

 PhóTrưởng Ban TT &PBKT LHHVN - Phạm Thị Bích Hồng báo cáo về tình hình báo chí LHHVN hiện nay.

Theo Phó Trưởng Ban - Ban Truyền Thông và Phổ biến kiến thức LHHVN Phạm Thị Bích Hồng, đến đầu năm 2021, toàn hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có 113 cơ quan báo chí và 411 ấn phẩm thông tin báo chí. Trong đó, số lượng báo chí và tạp chí do Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương trực tiếp và gián tiếp quản lý là 26 cơ quan báo chí. Liên hiệp Hội Việt Nam là cơ quan chủ quản trực tiếp của báo Tri thức và Cuộc sống. Ngoài ra có 25 cơ quan báo chí do các Viện trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam quản lý bao gồm các tạp chí khoa học chuyên ngành, liên ngành và tạp chí khác.

Một trong những thế mạnh đặc biệt của báo chí trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là thông tin về khoa học và công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam…

Thời gian qua, báo chí Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc cả nước.

Báo chí LHHVN luôn chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp Hội Việt Nam, hoạt động đúng tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và  bạn đọc cả nước. Nhiều cơ quan báo chí cũng đã đảm bảo được việc cân đối thu, chi tài chính cho các hoạt động của báo, đảm bảo sự ổn định trong các hoạt động chuyên môn và đời sống cho các phóng viên, biên tập viên.

Toàn cảnh buổi gặp mặt các cơ quan báo chí nhân 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA cho rằng, thời gian qua, hoạt động thông tin tuyên truyền của các cơ quan báo chí đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn trước. Đặc biệt, hệ thống báo chí của VUSTA đã luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định hiện hành của Luật Báo chí 2016, Luật Xuất bản, pháp luật của Nhà nước; lượng thông tin đăng tải trên các ấn phẩm điện tử cũng như ấn phẩm in được cập nhật thường xuyên, phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn, bám sát hơn các hoạt động của đất nước, các hoạt động có tính thời sự, các hoạt động trọng tâm của VUSTA về tư vấn giám định và phản biện xã hội; phổ biến kiến thức; hợp tác quốc tế… đã được thông tin kịp thời, đầy đủ và đa dạng hơn. Tuy nhiên yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí trong giai đoạn hiện nay rất lớn.

Vì vậy, để hoạt động báo chí của VUSTA phát huy được thế mạnh, thực hiện đúng vai trò là cơ quan ngôn luận, cơ quan thông tin hữu hiệu của Đảng, Nhà nước giao phó trên từng giấy phép xuất bản của từng cơ quan báo chí, thì các cơ quan báo chí trong hệ thống VUSTA cần phải tiếp tục cố gắng hơn nữa, phải đặt ra và thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển của mình, đề ra những biện pháp để khắc phục khó khăn tồn tại để đưa cơ quan báo chí của mình thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của VUSTA.

Ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, ngày nay, khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cho các cơ quan báo chí là rất lớn. Vì vậy, để hoạt động báo chí của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cần phấn đấu trở thành thương hiệu mạnh; đặt ra và thực hiện lộ trình, phương hướng phát triển; đề ra những biện pháp để khắc phục khó khăn, tồn tại để thực sự là công cụ thông tin tuyên truyền có nhiều đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt ngày hôm nay, các đại biểu cũng đã trao đổi về công tác hoạt động của báo chí trong thời gian quy hoạch.

Chủ tọa điều hành trao đổi công tác hoạt động báo chí là TSKH Phan Xuân Dũng - Chủ tịch LHHVN và PGS.TS Phạm Quang Thao - PCT LHHVN.

Tổng kết buổi gặp gỡ, TSKH Phan Xuân Dũng cũng đề ra định hướng hoạt động báo chí trong 6 tháng cuối năm 2021:

Một là, tiếp tục hoàn thiện công tác quy hoạch báo chí, đặc biệt là ổn định bộ máy của báo Tri thức và Cuộc sống, ưu tiên việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhân sự, tài chính trong việc sát nhập các cơ quan báo chí, không gây xáo trộn, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các báo trước đây.

Hai là, các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống Liên Hiệp Hội Việt Nam tiếp tục thực hiện đồng tôn chỉ, mục đích, đồng thời chú trọng đến nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến mới về KH&CN gắn với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan chủ quản, tăng cường tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông và các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Ba là, Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông, tập huấn cho các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí về các vấn đề cần thiết trong hoạt động báo chỉ hiện nay, ưu tiên các kỹ năng nghiệp vụ trong hoạt động báo chí và quản lý báo chí. Tăng cường trao đổi, chia sẽ thông tin hỗ trợ các cơ quan báo chí.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các cơ quan báo chí, in phẩm trong hệ thống, nhất là sau khi Quy hoạch báo chí đã tương đối ổn định.

Năm là, Tăng cường vai trò kết nối, hỗ trợ, gắn kết các cơ quan báo chí thông qua các chương trình truyền thông, phổ biến kiến thức chung trên quy mô toàn hệ thống, lồng ghép hoạt động của cơ quan báo chí với các hoạt động chung của Liên hiệp hội Việt Nam, tạo sức mạnh tổng thể, mũi nhọn, phát huy thế mạnh trong việc truyền bá kiến thức KH&CN của Liên Hiệp Hội Việt Nam, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian tới.

Ths. Nguyễn Quyết Chiến - Tổng thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam báo cáo về tình hình hoạt động của LHHVN thời gian qua.


  Phó TBT phụ trách Báo Tri thức và cuộc sống - Ths. Nguyễn Thị Mai Hương phát biểu tại buổi gặp mặt.


TBT Tạp chí Văn hóa Phát triển - Nhà báo TS. Phạm Việt Long phát biểu tại buổi gặp mặt.


Nhà báo Nguyễn Thiệu Anh – Tạp chí Sức khỏe môi trường phát biểu tại buổi gặp mặt.


TBT Tạp chí Kinh tế nghe nhìn VN – Nhà báo PGS. TS. Phạm Bích San phát biểu tại buổi gặp mặt.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam) là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN, có chức năng, nhiệm vụ là đoàn kết và tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước, điều phối hoạt động của các hội thành viên, là đầu mối giữa các cơ quan, tổ chức, đại diện quyền lợi hợp pháp của các hội thành viên, giải quyết những vấn đề chung nhằm phát triển KH&CN Việt Nam.

Hiện nay, hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam có 90 hội ngành toàn quốc, 63 Liên hiệp hội tỉnh thành phố, 596 Viện, trung tâm trực thuộc. Xuất phát từ đặc thù của hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam là một trong những tổ chức tập hợp nhiều cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí và ấn phẩm bảo chí ở Việt Nam hiện nay.

 

Nguyệt Hằng