Báo chí Hoa Kỳ đệ đơn kiện OpenAI, Microsoft

09:28, 03/05/2024

Một nhóm 8 tờ báo của Mỹ đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang chống lại Microsoft và OpenAI, cáo buộc các công ty công nghệ này đã sử dụng các bài báo của họ để đào tạo các mô hình AI sáng tạo mà không được phép.

Các tờ báo thuộc sở hữu của MediaNews Group thuộc quỹ đầu tư phòng hộ Alden Global Capital, đã tuyên bố trong vụ kiện rằng Copilot của Microsoft và ChatGPT của OpenAI đang "trộm cắp hàng triệu bài báo có bản quyền của Nhà xuất bản mà không được phép và không trả tiền để thúc đẩy thương mại hóa" các sản phẩm GenAI và dịch vụ của họ.

Các mô hình ngôn ngữ lớn AI (LLM) cần sử dụng lượng lớn dữ liệu để đào tạo các chatbot GenAI của họ, nhưng các nhà xuất bản và tác giả cho rằng nội dung của họ không thể được sử dụng cho các mục đích đó nếu không có sự đồng ý và gia hạn tài chính của họ.

Các nhà xuất bản tờ báo cáo buộc OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã sử dụng các bài viết của họ để đào tạo LLM GPT-2 và GPT-3 của mình và lưu ý “GPT-4 LLM hiện tại sẽ tạo ra các bản sao gần như nguyên văn của các phần quan trọng trong Tác phẩm của Nhà xuất bản khi được nhắc làm như vậy”.

“Các ví dụ được ghi nhớ như vậy cấu thành các bản sao trái phép hoặc tác phẩm phái sinh của Tác phẩm gốc từ Nhà xuất bản được sử dụng để đào tạo mô hình”, các tờ báo thông tin.

Đối với Microsoft, vụ kiện cho biết gã khổng lồ công nghệ đang sao chép thông tin từ các tờ báo của họ cho chỉ mục tìm kiếm Bing, từ đó giúp tạo ra câu trả lời trong chatbot Copilot mà không cung cấp siêu liên kết quay lại trang web của các tờ báo.

Vụ kiện cũng nhấn mạnh những ảo giác do ChatGPT tạo ra, chẳng hạn như nêu một bài báo đã nhầm lẫn rằng hút thuốc là một phương pháp chữa bệnh hen suyễn.

Thông tin từ các nhà xuất bản, cho rằng “như thể đạo văn tác phẩm của Nhà xuất bản vẫn chưa đủ, các sản phẩm sao chép của các gã khổng lồ công nghệ nêu trên thường bị 'ảo giác' khi những sản phẩm đó làm tổn hại đến uy tín của Nhà xuất bản bằng cách đưa tin sai sự thật. Ngoài việc thu lợi từ việc đánh cắp nội dung của Nhà xuất bản, OpenAI, Microsoft còn tích cực làm hoen ố danh tiếng của các tờ báo và truyền bá thông tin sai lệch nguy hiểm”.

Chia sẻ với giới truyền thông Hoa Kỳ, đại diện của OpenAI nói rằng công ty “rất quan tâm đến các sản phẩm và quy trình thiết kế của mình để hỗ trợ các tổ chức tin tức”.

“Mặc dù trước đây chúng tôi không biết về những lo ngại của Alden Global Capital, nhưng chúng tôi đang tích cực tham gia vào các mối quan hệ đối tác và trò chuyện mang tính xây dựng với nhiều tổ chức tin tức trên khắp thế giới để khám phá các cơ hội, thảo luận về mọi mối lo ngại và đưa ra giải pháp”, phía OpenAi thông tin.

OpenAI đã ký thỏa thuận với các công ty truyền thông, chẳng hạn như Financial Times và công ty truyền thông đa quốc gia  Alex Springer, để sử dụng nội dung từ các trang truyền thông khác nhau của họ để đào tạo LLM của mình.

Riêng Microsoft, gã khổng lồ công nghệ này đã từ chối bình luận về vụ kiện.

 Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/bao-chi-hoa-ky-de-don-kien-openai-microsoft-120588.html