OpenAI ra mắt công cụ AI 'Sora' chuyển văn bản thành video

20:21, 16/02/2024

Công cụ AI Sora do OpenAI phát triển có thể tạo ra các video hoàn chỉnh với hình ảnh chi tiết ở độ phân giải cao. Hiện tại, công cụ chỉ được cung cấp có giới hạn cho các nhóm đánh giá lỗ hổng bảo mật cũng như một số đạo diễn và nghệ sĩ phim ảnh.

Giống như sản phẩm AI sinh tạo ChatGPT, AI Sora tạo ra các video dựa trên các câu nhập vào của người dùng. Nó có thể tạo ra các video dài tối đa 60 giây, OpenAI cho biết trong một thông báo.

Trong một công bố mới đây, OpenAI cho biết công cụ này là một bước nhảy vọt đáng kể trong việc tạo ra video AI chân thực. Các video do Sora tạo ra có thể hiểu vị trí "máy quay", Sora cũng có thể bắt chước các chuyển động của máy quay trong ngành công nghiệp điện ảnh khi được cung cấp thông qua đầu vào văn bản. Người dùng chỉ cần viết một câu hoặc đoạn văn ngắn để mô tả video họ muốn Sora tạo ra.

Tuy nhiên, OpenAI cảnh báo rằng Sora vẫn chưa hoàn hảo. "Mô hình hiện tại vẫn còn những điểm yếu", OpenAI cho biết. "Nó có thể gặp khó khăn trong việc mô phỏng chính xác vật lý của một cảnh phức tạp, và có thể không hiểu các trường hợp cụ thể.”

Ảnh: Shutterstock / Vitor Miranda

Ngoài ra, Sora cũng có thể mắc các lỗi cơ bản như phân biệt trái và phải. Khả năng mô phỏng máy quay của công cụ này cũng có thể không nhất quán theo thời gian. Nó cũng có thể tự động tạo ra các nhân vật mới ở các vị trí ngẫu nhiên.

Một số nhân vật do Sora tạo ra cũng kỳ quái và gượng gạo, làm những động tác theo cách kỳ lạ. Điều đó cho thấy, AI vẫn gặp khó khăn trong việc nắm bắt khái niệm về bàn tay con người.

Tiềm ẩn những nguy cơ khó lường

Các công cụ AI có khả năng tạo ra nội dung video chân thực cũng như tạo ra những video giả mạo bằng AI ngày càng thuyết phục hơn sẽ gây lo ngại về khả năng bị lợi dụng rất khó lường.

Ảnh chụp màn hình. Tìm hiểu thêm về công cụ AI Sora tại đây

OpenAI cho biết sẽ bổ sung các điều khoản để ngăn Sora tạo ra nội dung giả mạo người nổi tiếng, kích động thù hận, bạo lực cực đoan hoặc khiêu dâm. Đồng thời các video do Sora tạo ra được "gắn nhãn" là nội dung được thực hiện bởi AI. Tuy nhiên, hiện tại việc xóa nhãn gắn này khá dễ dàng.

AI Sora mang lại một số kết quả ấn tượng, nhưng bất kỳ công cụ tạo video nào cũng có thể gây ra rủi ro vốn có đối với sinh kế của các đoàn làm phim, quay phim, đạo diễn hình ảnh và những người khác trong các ngành công nghiệp phim ảnh, truyền hình và truyền thông kỹ thuật số. Ngược lại, nó cũng có thể rút ngắn thời gian sản xuất, cho phép các nhóm tiền kỳ hoặc họa sĩ tạo ra và thực hiện nhiều ý tưởng hơn một cách nhanh chóng.

Giống như các nhà văn và diễn viên Hollywood từng đình công vì lo ngại AI, liên đoàn công đoàn ngành điện ảnh IATSE cũng sắp đàm phán với hiệp hội các hãng phim Mỹ AMPTP. Vấn đề AI sinh tạo, nhất là với sự ra đời của công cụ mới như Sora sẽ là một vấn đề nóng trong thời gian tới.

Với sự bùng nổ của công nghệ AI, các công đoàn liên quan đến sản xuất nội dung sẽ phải tìm cách thích ứng để bảo vệ quyền lợi của người lao động. Đồng thời, các công ty công nghệ như OpenAI cũng cần chú trọng đến tác động của công nghệ mới đối với xã hội, để AI phát triển đúng hướng, mang lại lợi ích chung cho nhân loại.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/openai-ra-mat-cong-cu-ai-sora-chuyen-van-ban-thanh-video)