Bảo đảm hạ tầng, nền tảng số khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu bảo đảm tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất các nhiệm vụ hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin phục vụ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả.
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Công văn số 3690/UBND-ĐMPT về việc triển khai các nhiệm vụ bảo đảm hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin phục vụ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp để bảo đảm tổ chức triển khai đồng bộ, thống nhất các nhiệm vụ hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin phục vụ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp hiệu quả.
Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố rà soát, cập nhật hiện trạng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; xây dựng phương án tổ chức lại, điều chỉnh, tích hợp phù hợp với cơ cấu tổ chức bộ máy sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; hoàn thành trong tháng 6/2025.
Hà Nội bảo đảm hạ tầng, nền tảng số khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh: VGP/GH
Sở Nội vụ được giao chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị cấp xã sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy thực hiện bố trí, sắp xếp nhân sự phù hợp, bảo đảm đủ nguồn lực thực hiện nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống thông tin, nền tảng số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tại địa phương.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai đồng bộ kênh tiếp nhận, hỗ trợ kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thông qua ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) và các hình thức hỗ trợ trực tuyến khác.
Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tái cấu trúc, hoàn thiện hệ thống thông tin dùng chung của Thành phố được giao vận hành, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố và các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả triển khai của các sở, ngành, địa phương. Tổ chức kiểm tra, đánh giá điều kiện hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ công nghệ thông tin, nền tảng số tại các đơn vị cấp xã sau sắp xếp; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, bảo đảm hệ thống thông tin, nền tảng số vận hành ổn định, an toàn.
Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, an ninh mạng, an toàn thông tin và công tác văn thư, lưu trữ đối với cơ quan Đảng, chính quyền phục vụ sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy.
Trong đó có chuyên đề những nguy cơ, thách thức và các giải pháp đảm bảo an ninh mạng, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trên không gian mạng trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy trên địa bàn TP Hà Nội; trao đổi một số nội dung trọng tâm liên quan đến công tác chỉnh lý số hóa tài liệu và phần mềm số hóa sử dụng chung; công tác bảo mật trong quá trình sử dụng dịch vụ công của cán bộ, công chức.
Theo Đại tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đây là những vấn đề hết sức cấp bách hiện nay. Qua hội nghị sẽ nâng cao ý thức, nhận thức và giúp lan tỏa, thống nhất nhận thức, trách nhiệm trong toàn thể các đơn vị và đề ra những giải pháp, biện pháp quán triệt, bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin.