Bảo vệ thông tin điện thoại trực tuyến

08:09, 04/08/2009

Bạn làm mất điện thoại nhưng may mắn không bị mất dữ liệu lưu trong đó. Điều này có nghĩa là, 5 phút trước bạn bị mất điện thoại nhưng 5 phút sau, toàn bộ sổ địa chỉ, danh bạ,..chứa trong điện thoại cũ sẽ được chuyển nguyên vẹn sang một chiếc điện thoại khác của bạn. Một điều vô cùng hữu ích phải không? Nếu sử dụng MobiFone, bạn có thể dùng tính năng FoneBackup để giúp bạn thực hiện những điều ấy.

Tính năng:

FoneBackup là dịch vụ mới của MobiFone hướng đến người dùng một cách trực tiếp với tính năng giúp mọi người có thể tiến hành sao lưu, đồng bộ dữ liệu cá nhân của danh bạ, lịch làm việc trên điện thoại di động của mình lên hệ thống lưu trữ trên cổng thông tin điện tử của MobiFone. Sau đó, khi cần, người dùng có thể tải các thông tin ấy từ trang web MobiFone về lại điện thoại của mình – bất kể loại điện thoại hay loại SIM nào, thậm chí ngay cả khi bạn đổi sang điện thoại mới, SIM mới.

Với dịch vụ này, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng, trong bất kỳ tình huống rủi ro nào, chẳng hạn như việc mất máy điện thoại, thất lạc SIM, SIM bị hỏng hay là bạn muốn đổi máy điện thoại khác thì các thông tin quan trọng như danh bạ, dữ liệu cá nhân trong điện thoại cũ, trong SIM cũ sẽ được phục hồi lại chính xác và nguyên vẹn trong điện thoại mới, SIM mới chỉ vài giây với vài thao tác cài đặt rất đơn giản.

Cấu hình:

Để sử dụng được dịch vụ FoneBackup, các bạn cần thỏa mãn các yêu cầu sau: về mặt thuê bao - bạn phải là thuê bao của MobiFone, đã đăng kí thông tin tài khoản trên cổng thông tin điện tử của MobiFone. Về mặt truyền dẫn, máy điện thoại của bạn cần đăng ký sử dụng và cài đặt sẵn dịch vụ GPRS và nằm trong vùng phủ sóng GPRS của Mobifone. Về mặt cấu hình, máy điện thoại của bạn cần có chức năng hỗ trợ dịch vụ FoneBackup, đã cài đặt cấu hình dịch vụ của FoneBackup, thiết lập múi giờ trong máy điện thoại là giờ quốc tế GMT+7.

Để đăng kí thông tin tài khoản trên cổng thông tin điện tử của MobiFone, bạn vào trang web http://www.mobifone.com.vn/ rồi nhấn chuột lên mục Đăng Ký trong khung Thành Viên Mới để tiến hành khởi tạo một tài khoản lưu trữ trên cổng thông tin điện tử của MobiFone.

Để đăng ký sử dụng và cài đặt sẵn dịch vụ GPRS, bạn có thể làm theo một trong 3 cách sau: cách 1 - bạn soạn tin nhắn DK GPRS, và gửi đến số 994, lúc đó hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn hướng dẫn đăng ký dịch vụ GPRS cho bạn. Cách 2 – bạn đăng ký trực tiếp tại website của MobiFone tại địa chỉ http://www.mobifone.com.vn/ bằng cách vào trang web này rồi chọn tiếp mục Dịch Vụ > Cài đặt tự động > Cài đặt WAP rồi làm theo hướng dẫn trong trang web để cài đặt. Cách 3 – bạn đến đăng ký tại cửa hàng, hệ thống đại lý của MobiFone trên toàn quốc

Để biết điện thoại của bạn có chức năng hỗ trợ dịch vụ FoneBackup hay không, bạn đến địa chỉ http://tinyurl.com/azthoq rồi chọn hãng sản xuất điện thoại của mình trong khung Hãng Thiết Bị và kiểm tra xem điện thoại của mình có nằm trong danh sách hiện ra không. Nếu không có,điện thoại của bạn không dùng được dịch vụ FoneBackup.

Cài đặt dịch vụ:

Để cài đặt dịch vụ FoneBackup cho điện thoại của mình, bạn có thể thực hiện theo 3 cách là cài đặt trên web, cài đặt tự động và cài đặt bằng tay.  Trên web, bạn chỉ việc đăng nhập vào trang web của MobiFone tại địa chỉ http://www.mobifone.com.vn/ rồi chọn mục FoneBackup > Cài đặt tự động, sau đó bạn chỉ việc nhập mã xác nhận rồi nhấn nút gửi để trang web chuyển cấu hình cài đặt vào điện thoại cho bạn. Tiếp theo, bạn điền mã PIN là 1234 để xác nhận việc cài đặt.

Để cài đặt tự động, bạn soạn tin nhắn với nội dung FBU gửi tới số 994 để cài đặt, lúc đó tổng đài sẽ trả về tin nhắn cấu hình và bạn cũng điền mã PIN là 1234 để hoàn tất việc cài đặt cấu hình dịch vụ FoneBackup vào máy. Tiếp đó, để lấy mật khẩu sử dụng, bạn nhắn tin nội dung MK FBU tới số 994 là được.

Trong trường hợp, máy bạn quá mới và tin nhắn cấu hình cài đặt không hoạt động thì bạn phải tiến hành cài đặt bằng tay. Các thông tin cài đặt như sau:

- Cấu hình dịch vụ FoneBackup:

+ Tên cấu hình: FoneBackup

+ Địa chỉ máy chủ dịch vụ: http://222.255.1.12/fonebackup/ds

+ Cổng truy cập dịch vụ: 80

+ Kết nối: Mobi-gprs

+ Tên người dùng: số điện thoại của bạn

+ Mật khẩu: (soạn tin MK FBU để lấy mật khẩu)

+ Tên cơ sở dữ liệu danh bạ: card

+ Tên cơ sở dữ liệu lịch làm việc: cal

- Cấu hình kết nối GPRS:

+ Tên kết nối: Mobi-gprs

+ APN: m-wap

+ Tên truy cập: mms

+ Mật khẩu: mms

Nếu việc cấu hình này không thành công vì một lý do không rõ thì bạn hãy đến trang web http://tinyurl.com/azthoq rồi chọn ra máy điện thoại của mình, sau đó bấm chọn lên nó và thực hiện việc cài đặt cấu hình dịch vụ FoneBackup theo thông tin hiện ra.

Đồng bộ dữ liệu:

Sau khi bạn đã cài đặt xong cấu hình dịch vụ FoneBackup cho điện thoại của mình, bây giờ - để sử dụng dịch vụ này, bạn chỉ cần kích hoạt ứng dụng đồng bộ FoneBackup trên máy điện thoại là xong. Với đa số dòng điện thoại, bạn chỉ cần vào mục mục Settings > Connectivity > Sync hoặc Menu > Organiser > Synchronise > Yes, hay Menu > Sync > Synchronize via OTA > FoneBackup > Select và chờ một vài phút để chương trình tiến hành sao lưu dữ liệu từ điện thoại lên tài khoản của bạn trên trang web của MobiFone. Nên nhớ một điều quan trọng là bạn nên sạc đầy pin trước khi thực hiện tác vụ để tránh việc điện thoại bị tắt giữa chừng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dữ liệu trong điện thoại đang được thao tác.

Trong lần đồng bộ dữ liệu đầu tiên, toàn bộ dữ liệu về thông tin danh bạ, thông tin cá nhân trên máy điện thoại sẽ được đưa lên tài khoản của bạn trên trang web MobiFone. Tuy nhiên - trong các lần đồng bộ tiếp theo, công cụ sẽ tự động tiến hành đồng bộ những dữ liệu thay đổi với lần đồng bộ trước đó nên thời gian thực hiện tác vụ sẽ nhanh hơn. Như vậy, sau này, khi thay đổi điện thoại hoặc thay đổi SIM, bạn chỉ việc thực hiện việc đồng bộ dữ liệu trên với SIM mới hoặc SIM trong điện thoại mới là ngay lập tức, dữ liệu sẽ được tải xuống y nguyên như lúc đầu.

Quản lý dữ liệu:

Sau khi đã đưa thông tin danh bạ, lịch làm việc lên trang web của MobiFone, bạn có thể kiểm tra dữ liệu đó bằng cách đăng nhập vào tài khoản cá nhân của mình trong trang web của Mobifone Portal. Tiếp đó, bạn vào mục FoneBackup > Danh Bạ, bây giờ - trang web sẽ hiển thị toàn bộ danh bạ đã được đồng bộ từ máy điện thoại lên web. Danh bạ này hoàn toàn độc lập so với sổ địa chỉ của bạn đã thiết lập trước đó trên web của MobiFone. Bây giờ, bạn có thể tiến hành chỉnh sửa, thêm bớt, bổ sung các thông tin mới cho danh bạ với các thao tác được cung cấp sẵn như - tìm kiếm, xóa, sửa, thêm mới, kết xuất danh bạ ra file, copy danh bạ sang mục sổ địa chỉ trong web của MobiFone để phục vụ nhắn tin từ trang web…

                                                                                                                                                                                             Cao Viết Cường

TIN LIÊN QUAN