Barbados - Quốc gia đầu tiên mua 'đất' trên metaverse lập đại sứ quán ảo

16:07, 18/11/2021

Chính phủ Barbados đã ký thỏa thuận thành lập đại sứ quán kỹ thuật số ở Decentraland - môi trường kỹ thuật số dựa trên Ethereum do người dùng sở hữu.

tm-img-alt

Khung cảnh trong không gian thực tế ảo Decentraland Genesis City.

Vào ngày 14.11, chính phủ Barbados đã chính thức thành lập đại sứ quán ảo tại Decentraland, một môi trường kỹ thuật số dựa trên nền tảng Ethereum, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Barbados. 

Đài RT ngày 16-11 đưa tin quốc đảo Barbados thuộc vùng Caribbean đã quyết định mở rộng phạm vi tiếp cận ngoại giao của mình sang "vũ trụ ảo". Quốc gia này ký thỏa thuận với nền tảng dựa trên blockchain để thành lập đại sứ quán kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới.

Trang tin CoinDesk dẫn lời Bộ Ngoại giao Barbados cho biết thỏa thuận thành lập đại sứ quán kỹ thuật số ở Decentraland được ký vào ngày 14-11. Nền tảng công nghệ dựa trên Ethereum này cũng xác nhận thoả thuận trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter.

Hiện Barbados đang chuẩn bị cho các giao dịch tương tự với một số nền tảng thực tế ảo khác, bao gồm Somnium Space và SuperWorld, một cách chi tiết.

Khi lần đầu phê duyệt đại sứ quán Metaverse vào tháng 8, chính phủ gọi dự án này là một phần trong chiến dịch "ngoại giao công nghệ", với tiềm nămg thúc đẩy trao đổi văn hóa với các quốc gia khác một cách hiệu quả.

Dự kiến, đại sứ quán thực tế ảo của Barbados sẽ được mở cửa vào tháng 1 năm sau, chính thức đưa Barbados trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới nắm giữ "chủ quyền kỹ thuật số". Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, dự án này là một trong những bước tiến của quốc gia vào lĩnh vực kỹ thuật số trong thời gian gần đây, nối tiếp sự ra đời của đồng tiền điện tử Barbados trong năm 2016. 

Gabriel Abed, người khởi xướng phong trào thiết lập quan hệ ngoại giao kỹ thuật số tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất cho biết, việc thiết lập các đại sứ quán ảo có thể trở thành bước tiến lớn trong ngành du lịch với việc miễn thị thực nhập cảnh vào một quốc gia. 

Khái niệm "Metaverse" đã và đang dần trở nên phổ biến và thu hút sự chút ý từ rất nhiều các tập đoàn lớn. Tháng trước, Facebook thông báo rằng họ sẽ phát triển thương hiệu mới với tên gọi Meta và đang có những bước đầu mở rộng hoạt động sang thế giới ảo. Hàng chục công ty khác, bao gồm Microsoft, Roblox và Nvidia cũng đang tìm cách triển nhằm mở rộng phạm phi hoạt động sang môi trường kỹ thuật số. 

Hoàng Hằng (T/h)