Bất chấp sự đón tiếp thiếu nồng hậu của Mỹ, VinFast giờ đã có giá hơn cả Volkswagen và Ford

17:03, 16/08/2023

VinFast, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Việt Nam đã gây được tiếng vang lớn khi gia nhập Phố Wall, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của công ty vượt qua các ông lớn trong ngành như Volkswagen và Ford. Dù trước đó có nhiều phản ứng đối với các mẫu xe điện của hãng.

VinFast bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào thứ Ba (15/08)

VinFast, mã VFS đã có màn ra mắt rực rỡ tại New York vào thứ Ba sau khi sáp nhập với một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC), Black Spade Acquisition Co. Cổ phiếu của công ty mới hợp nhất đã tăng vọt 270% trên Nasdaq trong ngày giao dịch đầu tiên. Cổ phiếu VFS mở cửa ở mức 22 USD, cao hơn gấp đôi so với giá ban đầu là 10 USD và đóng cửa ở mức 37 USD.

Sự tăng trưởng đột biến đã đẩy vốn hóa thị trường của VinFast lên trên 85 tỷ USD. Theo Refinitiv, con số này nhiều hơn cả Volkswagen hay Ford, được định giá lần lượt là 69,7 tỷ USD và 48 tỷ USD.

Tuy nhiên, cuộc chinh phục thu hút sự chú ý của VinFast lại dựa trên giao dịch mỏng. Theo một hồ sơ quy định, VinFast vẫn thuộc sở hữu 99% của người đàn ông giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng, thông qua cổ phần do công ty khác của ông là Vingroup và các tổ chức kinh doanh khác nắm giữ.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch của cả Vingroup và VinFast, đã chứng kiến ​​khối tài sản của mình tăng vọt khoảng 39 tỷ USD vào thứ Ba khi cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này tăng vọt. Ước tính, ông Vượng hiện đang nắm giữ trị giá khoảng 44,3 tỷ USD.

VinFast được thành lập vào năm 2017 với tư cách là công ty con của Vingroup, một trong những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam. Công ty sản xuất xe điện SUV, xe tay ga và xe buýt, được bán ở Việt Nam và Bắc Mỹ.

Kết quả chào sàn hôm thứ Ba giúp VinFast trở thành công ty Việt Nam lớn nhất niêm yết tại Mỹ tính theo giá trị vốn hóa thị trường.

Trong một tuyên bố trước truyền thông thế giới, CEO VinFast, bà Lê Thị Thu Thuỷ, cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng việc niêm yết của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra những cơ hội lớn hơn cho các thương hiệu Việt Nam tham gia vào thị trường toàn cầu”.

Sự tiếp đón thiếu nồng hậu của Mỹ

Theo bản cáo bạch trước niêm yết, cho đến nay, VinFast đã phát hành bốn mẫu xe điện và giao khoảng 19.000 xe. Để so sánh, Volkswagen đã bán được 4,4 triệu xe chỉ trong sáu tháng đầu năm 2023, hơn 321.000 trong số đó là xe điện.

VinFast là một cái tên quen thuộc ở Việt Nam, nơi những chiếc xe của hãng đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất và có mạng lưới các trạm sạc điện rộng khắp hơn 60 tỉnh/thành.

Nhưng người mới đến từ Việt Nam lại kém thành công hơn ở Mỹ, nơi VinFast mới chỉ bắt đầu giao xe cho khách hàng vào đầu năm nay.

Bất chấp sự đón tiếp thiếu nồng hậu của Mỹ VinFast giờ đã có giá hơn cả Volkswagen và FordXe điện VinFast đỗ tại Los Angeles ngày 1/3. Ảnh: Reuters

Trong những tháng gần đây, VinFast đã phải hứng chịu những đánh giá không tốt về mẫu SUV điện VF 8 sau khi để các phóng viên Mỹ lái thử chiếc xe này.

Theo CNN, một số tiêu đề của các phóng viên chuyên trách đã rất thẳng thắn, đáng chú ý là hãng Road & Track đã gọi chiếc xe này là “đơn giản là không thể chấp nhận được”. Một tiêu đề khác trên MotorTrend có nội dung: “Trả lại người gửi”.

Trong khi đó, một số tiêu đề dễ chịu hơn đã nhắc nhở độc giả rằng đó là nỗ lực đầu tiên của VinFast đối với một chiếc xe hơi dành cho thị trường Mỹ. Một số tiêu đề khác đã ca ngợi khả năng cung cấp năng lượng từ động cơ điện của chiếc SUV VF 8.

Bất chấp sự tiếp đón thiếu nồng hậu đó của một số phóng viên Mỹ, VinFast không hề giấu giếm tham vọng toàn cầu của mình. Vào tháng 7, hãng đã động thổ xây dựng một nhà máy mới ở Bắc Carolina, nơi mà VinFast hy vọng sẽ sử dụng làm cơ sở bán hàng tại nền kinh tế số 1 thế giới này. Theo VinFast, cơ sở tại Bắc Carolina có thể đạt công suất 150.000 xe mỗi năm.

VinFast cũng đã hé lộ kế hoạch ra mắt tại châu Âu, và cam kết với các cổ đông rằng hãng sẽ sớm thâm nhập vào khu vực này.

Trong tuyên bố của mình hôm thứ Ba, bà Lê Thị Thu Thuỷ - CEO VinFast khẳng định, rằng công ty sẽ sử dụng số tiền huy động được để thúc đẩy quá trình mở rộng của mình, đồng thời bà cũng cho biết: Việc niêm yết là cơ hội để VinFast “mở rộng khả năng tiếp cận thị trường vốn và những con đường quan trọng cho sự phát triển trong tương lai”.

VinFast hiện chưa có lãi. Hãng đã báo cáo khoản lỗ 1,4 tỷ USD trong chín tháng tính đến tháng 9 năm ngoái. Hãng xe ô tô điện lớn nhất Việt Nam hiện cũng mang khoản nợ khoảng 2,5 tỷ USD vào cuối tháng 9.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/bat-chap-su-don-tiep-thieu-nong-hau-cua-my-vinfast-gio-da-co-gia-hon-ca-volkswagen-va-ford-107823.html)