Cổ phiếu VinFast tăng vọt khi niêm yết tại Mỹ, tài sản ông Vượng lên hơn 44 tỷ USD

09:07, 16/08/2023

VinFast tăng vọt trong ngày giao dịch đầu tiên khi nhà sản xuất xe điện Việt Nam tìm cách nâng cao vị thế của mình và cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Cổ phiếu VinFast tăng mạnh cũng đã giúp nâng khối tài sản khổng lồ của ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng lên 44,3 tỷ USD.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng chóng mặt khi cổ phiếu VinFast tăng vọt tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Cổ phiếu của công ty đã tăng đáng kinh ngạc 255% vào thứ Ba tại New York, mang lại cho hãng giá trị vốn hoá thị trường vượt quá 85 tỷ USD. Con số này vượt xa những gã khổng lồ ô tô của Mỹ như Ford Motor và General Motors.

Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã tăng 255% vào thứ Ba khi chính thức ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, đẩy giá trị vốn hóa thị trường của VinFast vượt qua 85 tỷ USD. Con số này vượt xa những gã khổng lồ ô tô Mỹ như Ford Motor, General Motors và cả Mercedes-Benz của Đức. Sau phiên giao dịch đầu tiên, VinFast đã bổ sung thêm 39 tỷ USD vào giá trị tài sản ròng của chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, người có tài sản hiện ở mức 44,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

VinFast đã ra mắt trên Nasdaq Global Select Market với mã VFS sau khi hoàn tất việc sáp nhập với công ty Black Spade Acquisition, và được định giá 23 tỷ USD. Công ty được hỗ trợ bởi người giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng.

Hồ sơ pháp lý cho thấy ông Vượng, người giàu nhất Việt Nam, kiểm soát trực tiếp và gián tiếp 99% cổ phần đang lưu hành của công ty, chủ yếu thông qua tập đoàn của ông, Công ty Cổ phần Vingroup.

Nếu VinFast có thể giữ vững lợi nhuận của mình, thì hãng sẽ giữ vị trí độc tôn do hiệu suất ảm đạm của các nhà sản xuất ô tô điện khác được niêm yết thông qua SPAC, bao gồm Lordstown Motors Corp, Nikola Corp và Faraday Future Intelligent Electric Inc, tất cả đều thua lỗ hơn 90% giá trị thị trường của họ kể từ khi sáp nhập.

Việc niêm yết cho thấy những nỗ lực kéo dài nhiều năm của VinFast để trở thành một công ty giao dịch đại chúng và đặt thương hiệu Việt vào cùng một đấu trường với Tesla Inc., Lucid Group Inc. và Rivian Automotive Inc. Việc niêm yết có thể mở đường cho VinFast huy động thêm vốn khi hãng xe Việt có khả năng mở rộng ở Mỹ.

Chia sẻ với Bloomberg, Giám đốc điều hành VinFast Lê Thủy, cho biết việc niêm yết không phải là một chiêu trò công khai để giới thiệu thương hiệu ở thị trường ngách với người mua xe Mỹ, mà là một bước cần thiết để mở rộng sự phát triển ra ngoài nước.

“Đó chỉ là một cột mốc quan trọng mà chúng tôi muốn đạt được trên con đường trở thành một công ty toàn cầu”, bà Thuỷ nói.

Nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á - một trong số ít công ty Việt Nam niêm yết tại Mỹ, đã động thổ nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng trước. Nhà máy dự kiến ​​có công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm và công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2025.

Trong khi các nhà sản xuất EV có một hồ sơ đặc biệt chắp vá khi nói đến việc sáp nhập bằng séc trắng, thì VinFast rất lạc quan về việc đánh giá vốn chủ sở hữu của mình cho danh sách SPAC. Công ty cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản gửi cho Bloomberg News vào tuần trước, rằng “chúng tôi đã nhìn thấy tiềm năng tăng và giá trị vượt trội của mình”.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/co-phieu-vinfast-tang-vot-khi-niem-yet-tai-my-tai-san-ong-vuong-len-hon-44-ty-usd-107798.html)