Bất lực trước phiến quân, Iraq đề nghị Mỹ không kích

11:58, 19/06/2014

"Chúng tôi đã nhận được đề nghị yểm trợ bằng không quân từ chính phủ Iraq," Tổng tham mưu trưởng Quân lực Mỹ, Tướng Martin Dempsey, nói trước các thượng nghị sỹ.

Iraq chính thức đề nghị Hoa Kỳ mở chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Hồi giáo, sau khi lực lượng này chiếm nhiều thành phố quan trọng trong tuần qua. Trước đó, phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đã tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq ở thị trấn Baiji, nằm phía Bắc Baghdad.

Baiji là nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq, cách thủ đô Baghdad 210km vừa diễn ra giao tranh giữa lực lượng chính phủ và ISIS

Thủ tướng Iraq Nouri Maliki trước đó đã kêu gọi người dân Iraq đoàn kết chống lại phiến quân. Quân đội chính phủ đang tìm cách đẩy lùi ISIS (Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Levant) và các đồng minh người Hồi giáo dòng Sunni ra khỏi các tỉnh Diyala và Salahuddin, sau khi phiến quân chiếm đóng thành phố Mosul hồi tuần trước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp với các thành viên cao cấp của Quốc hội hôm 18/6 để bàn về khủng hoảng Iraq. Nhà Trắng cho biết ông Obama đã "xem xét những biện pháp Hoa Kỳ có thể áp dụng để củng cố khả năng chiến đấu của lực lượng an ninh Iraq nhằm đối đầu với mối nguy từ ISIL [ISIS], trong đó bao gồm phương án tăng cường hỗ trợ về an ninh".

Trước cuộc họp, lãnh đạo đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Dân chủ Harry Reid, nói ông "không ủng hộ" việc đưa lính Mỹ tham gia vào "cuộc nội chiến" của người Iraq. Tuy nhiên Tướng Dempsey nói trước một ủy ban của Thượng viện rằng việc đối đầu với ISIS là cần thiết để bảo vệ cho lợi ích quốc gia của Mỹ.

Thanh Sơn