Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: "Có thể thực hiện giãn cách cục bộ theo Chỉ thị 15"

08:34, 03/02/2021

Chiều 2/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp của Thường trực Thành ủy về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Trường Tiểu học Xuân Phương.

Theo Bí thư Vương Đình Huệ, đợt dịch lần này diễn biến phức tạp hơn trước đây, chủng virus mới, lây lan nhanh. Số lượng người đi về từ vùng dịch (Hải Dương, Quảng Ninh) lớn, chưa kể số người nhập cảnh nên tiềm ẩn nguy cơ cao.

Ông Huệ cho rằng một số nơi triển khai công tác chống dịch chưa đủ nhanh, quyết liệt. Tâm lý một bộ phận người dân còn chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế.

Trước tình hình cấp bách, Bí thư Thành ủy yêu cầu UBND TP và các ngành cần vào cuộc quyết liệt hơn, ưu tiên hàng đầu nhiệm vụ chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân. Trong đó, ông Huệ nhấn mạnh nhiệm vụ truy vết thần tốc F1, F2.

"Khoanh vùng rộng hơn các ca nhiễm, có thể thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Ví dụ, khi phát hiện một ca F0, phải cách ly cả tòa nhà hoặc cách ly cả thôn", Bí thư Huệ chỉ đạo.

Về công tác xét nghiệm, ông Huệ yêu cầu phải thực hiện trên phạm vi rộng hơn, bao gồm F1, F2, người đi về từ vùng dịch, người nghi ngờ, y bác sĩ, nhất là các nơi tiếp xúc F0, F1 và phải ưu tiên có kết quả nhanh nhất với ca F1.

Ông Huệ cũng yêu cầu thành phố phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Cảng vụ hàng không miền Bắc để xét nghiệm cho toàn bộ 3.200 người ở cụm cảng hàng không Nội Bài.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị ngành y tế khẩn trương rà soát nguồn lực hiện có, huy động cả y bác sĩ đã nghỉ hưu. Đặc biệt, ngành y tế tập trung lên kế hoạch, bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực để mua vaccine phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân.

Về vaccine, Bí thư Thành ủy cho biết sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có kế hoạch tiêm vaccine cho người dân Hà Nội bằng nguồn ngân sách TP và nguồn lực khác.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan tính toán nhu cầu nhu yếu phẩm trên địa bàn, tăng cường các hoạt động thương mại trực tuyến nhưng không để xảy ra tình trạng trục lợi, bảo đảm phòng, chống dịch tại các trung tâm thương mại.

Minh Thùy (T/h)