Bình Dương: Chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành thông minh

12:00, 20/04/2022

Ngày 19-4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và các cơ quan liên quan đã chính thức vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) và Cổng thông tin điện tử của Tỉnh ủy Bình Dương.

Các đại biểu thực hiện nghi thức đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương.

Tham dự buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao hệ thống Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương đã hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, quản lý toàn diện, công khai, minh bạch.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Bình Dương được biết đến là tỉnh phát triển mạnh công nghiệp, năng động nhất cả nước, đang bước vào giai đoạn hậu công nghiệp, tiếp cận khoa học công nghệ-khoa học sáng tạo, phát triển quản trị để tạo giá trị tăng trưởng cao hơn trong giai đoạn tới.

Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương có chức năng thu thập cơ sở dữ liệu chuyên ngành của cơ quan, đơn vị và xử lý, phân tích cho kết quả đầu ra đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và cơ quan, đơn vị. Trung tâm sẽ phục vụ đắc lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi hoạt động kinh tế-xã hội theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm thời gian, công sức trong giám sát, điều hành công việc.

Trung tâm có khả năng tích hợp dữ liệu và hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển với hơn 20 lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để tạo ra cái nhìn toàn cảnh về chỉ tiêu phát triển của tỉnh, nhất là những lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của địa phương như chỉ tiêu kinh tế-xã hội; hành chính công; thông tin du lịch; quản lý an ninh trật tự, giao thông; thông tin phòng chống dịch COVID-19; tương tác, giao tiếp phục vụ công dân…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết việc đưa vào hoạt động Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh, với hơn 20 phân hệ phục vụ việc giám sát, theo dõi chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan quản lý toàn diện về chỉ tiêu kinh tế-xã hội trên hệ thống thông minh này.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương khẳng định trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình đô thị hóa và chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng trên toàn thế giới, việc phát triển đô thị thông minh bền vững gắn với chuyển đổi số được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành, phê duyệt nhiều đề án, nghị quyết chuyên đề liên quan đến việc phát triển đô thị thông minh bền vững, kết nối đô thị thông minh của Việt Nam với khu vực và thế giới.

Tỉnh Bình Dương cũng có Đề án “Thành phố thông minh-Bình Dương” nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, khắc phục khó khăn, tạo cơ hội đưa tỉnh phát triển lên một tầm cao mới. Năm 2022 là năm thứ 4 liên tiếp Bình Dương được Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong 21 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới...

Việc hình thành thí điểm, đi vào hoạt động của Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh là một bước xây dựng Chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước trong các giai đoạn vừa qua, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh bền vững trên địa bàn tỉnh.

Dịp này, Tỉnh ủy Bình Dương khai trương Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Dương.

Bên lề hội thảo, Tỉnh ủy Bình Dương và Hội đồng Lý luận cũng ký kết hợp tác nhằm thực hiện đề án "Tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050".

Ông Võ Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết sau hơn 25 năm thu hút đầu tư, phát triển khu công nghiệp thì Bình Dương có nhiều thành tựu cũng như bài học kinh nghiệm rất cần được tổng kết để không những tìm ra giải pháp cho giai đoạn phát triển mới của tỉnh, mà còn đóng góp giải pháp, bài học kinh nghiệm cho sự phát triển đất nước.

Bình Dương hiện là "miền đất hứa" khi thu hút người lao động từ nhiều nơi về làm việc, sinh sống, nhưng cũng có những thách thức, đòi hỏi mới trong việc phát triển hạ tầng, dịch vụ, an sinh xã hội cho người dân.

Bình Dương đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành thông minh - Ảnh 3.

Mô hình thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng, công nghiệp... của tỉnh Bình Dương sẽ được nghiên cứu trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Việc đưa vào hoạt động Trung tâm giám sát, điều hành thông minh và tổ chức hội thảo là những hoạt động thiết thực để đóng góp vào đề án "thành phố thông minh" được tỉnh Bình Dương sớm có chủ trương nghiên cứu, thực hiện. 

Đề án thành phố thông minh có mục tiêu tìm ra những giải pháp không chỉ về công nghệ mà còn là tạo ra một vùng đổi mới sáng tạo để phát huy tốt nhất sự tương tác giữa "Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp" nhằm tăng năng suất lao động, hiệu quả đầu tư và cải thiện tốt hơn nữa đời sống của người dân.

Thùy Chi (T/h)