Bình xét HTC Flyer

04:21, 13/04/2011

Lần đầu tiên, một chiếc điện thoại di động được gọi hẳn với cái tên “điện thoại Facebook”, vậy nên chắc hẳn nó sẽ là khá đặc biệt, nhất là khi được sản xuất bởi tên tuổi HTC.

Ưu điểm: Nắp máy chắc chắn và đẹp. Các ứng dụng được tối ưu cho màn hình lớn. Có camera ở mặt trước và sau.

Hạn chế: Bản Android 2.4 Gingerbread không được tối ưu cho máy tính bảng.

Giá tham khảo: 730USD

Thông số kỹ thuật

Hệ điều hành

Android 2.3 OS(Gingerbread)

Vi xử lý

1.5GHz Qualcomm Snapdragon

Màn hình

7-inch, TFT đa chạm, độ phân giải 1024x600 pixel

RAM

1GB

Lưu trữ

32GB, hỗ trợ khe cắm Micro SD

Camera

5 megapixel (sau), và 1.3 megapixel (trước)

Audio

Hỗ trợ các định dạng: aac, .amr, .ogg, .m4a, .mid, .mp3, .wav, .wma (Windows Media Audio 9) For Recording; .amr, .aac

Video

3gp, .3g2, .mp4, .wmv (Windows Media Video 9), .avi (MP4 ASP and MP3), .xvid (MP4 ASP and MP3) For Recording; .3gp

Pin

4000 mAh, thời gian chờ từ 8-14 tiếng; phát lại video 4 tiếng

Mạng

HSPA/WCDMA: 900/AWS/2100 MHz; Quad-band GSM/GPRS/EDGE: 850/900/1800/1900 MHz

Kết nối

Bluetooth 3.0, Wi-Fi IEEE 802.11 b/g/n, microUSB 2.0

Cảm biến

GPS, cảm biến ánh sáng xung quanh, cảm biến con quay G-Sensor, cảm biến tăng tốc.

Kích thước

195,4 x 122 x 13,2 mm

Trọng lượng

415g (gồm cả pin)

Bản nâng cấp tablet mới

Chính xác thì phải gọi Flyer là “máy tính bảng Facebook” bởi kích cỡ màn hình của nó là 7-inch. Flyer được gán mã máy tính bảng nhưng thật bất ngờ là nó lại không chạy được Android 3.0, thay vào đó phải sử dụng phiên bản Android cũ hơn. Vậy nên, có thể nhìn thấy ngay ở đây đó là phần mềm của Flyer yếu thế cho dù phần cứng của nó rất mạnh. Flyer không đứng cùng hàng ngũ những chiếc Tablet sử dụng Android 3.0, mà thay vào đó HTC đã tối ưu giao diện người dùng Sence chạy trên phiên bản Android 2.4 Gingerbread. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng cả hai phiên bản Android 2.4 và Android 2.3 đều được gán tên mã là “Gingerbread” do chúng không có nhiều khác biệt. Trong khi đó, Android 3.0 Honeycomb hoàn toàn dành cho máy tính bảng, chứ không dành cho smartphone.

Vậy vấn đề ở đây là gì? Tại sao HTC lại sử dụng phiên bản Android cũ hơn? Chỉ có làm vậy HTC mới có thời gian để cá nhân hóa hoàn toàn giao diện của Flyer. Tuy HTC chưa công bố hoàn toàn giao diện của Flyer nhưng HTC nói rằng hãng đã tùy biến tất cả ứng dụng để chúng hoạt động tốt trên màn hình lớn của Tablet. Chẳng hạn như ứng dụng e-mail đã có thêm 2 phần cửa sổ, một dành cho mục Inbox và phần còn lại để hiển thị nội dung e-mail một cách đồng thời.

HTC là một trong số ít các hãng sản xuất điện thoại tận dụng rất tốt hệ điều hành Android. Giao diện người dùng Sense của hãng chạy trơn tru hơn, dễ sử dụng hơn và trông đẹp hơn khi kết hợp với Android. Chính vì vậy, người ta rất kỳ vọng vào việc HTC sẽ nỗ lực nhiều hơn trong việc cải tiến phần mềm di động chạy trên nền tảng nguồn mở này. Ngoài ra, HTC cũng từng hứa hẹn sẽ nâng cấp Flyer lên Android 3.0 trong thời gian sớm nhất có thể.

Những cải tiến

Flyer có cấu hình phần cứng rất ổn. Máy được trang bị vi xử lý 1.5 GHz Snapdragon mạnh nhất trong số các chip lõi đơn hiện nay dành cho thiết bị di động. Cùng với dung lượng RAM 1GB, chắc chắn Flyer sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng tốc hành cho người dùng. Flyer có dung lượng lưu trữ trong là 32GB và hoàn toàn có thể nâng cấp thêm nữa nhờ vào khe cắm thẻ nhớ mở rộng micro SD. Máy có 2 camera, 5 megapixel ở đằng sau và 1.3 megapixel ở đằng trước để thực hiện đàm thoại video.

HTC Flyer hỗ trợ gọi qua mạng GSM và Wi-Fi, nhưng thật đáng tiếc là chưa có 3G. Ngoài ra, việc hỗ trợ các chuẩn Flash 10.1 và HTML 5 cũng giúp cho trải nghiệm duyệt Web của người dùng nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, khả năng kết nối vật lý cả Flyer có vẻ hơi yếu thế. Máy chỉ có mỗi cổng micro-USB ở cạnh dưới, một khe cắm thẻ microSD, khe headphone 3.5mm, và không có cổng HDMI để xuất ra màn hình ngoài. Nếu muốn sử dụng HDMI, có lẽ bạn sẽ phải chọn Motorola Xoom thay cho HTC Flyer.

Về kiểu dáng thiết kế, Flyer rất chắc chắn với vỏ bằng nhôm liền khối (unibody). Máy có cả bút điều khiển (stylus) cho màn hình cảm ứng đa chạm. Khi có ứng dụng nào hỗ trợ bút điều khiển, đặc biệt là trong các ứng dụng ghi nhớ, sẽ có một biểu tượng nhỏ xuống hiện ở góc phải màn hình để thông báo cho người dùng.

Mặc dù sử dụng Android 2.4 nhưng không có nghĩa Flyer trở nên yếu thế và hụt bớt các tính năng. Bạn vẫn có thể truy cập vào chợ ứng dụng Android Market gồm nhiều ứng dụng và game để cài đặt trên máy. Tuy về số lượng không nhiều bằng App Store của Apple dành cho iPad nhưng tính thực tế của Android Market cao hơn và nó thường có nhiều ứng dụng rẻ và thậm chí là miễn phí.

Trình duyệt Android của Flyer cũng rất mạnh mẽ. Tốc độ tải trang nhanh và chính xác. Trình duyệt cũng hỗ trợ của Flash Player để người dùng xem video trực tuyến mà không phải nhờ cậy vào ứng dụng YouTube riêng rẽ. Ngoài ra, cũng nhờ khả năng hỗ trợ này mà người dùng có thể xem được nhiều trang web được thiết kế bằng Flash.

HTC có một lịch sử khá tốt với dòng smartphone và nay là máy tính bảng. Với giao diện người dùng đẹp và tiện lợi, Flyer có nhiều ưu thế khác biệt so với các đối thủ khác. Tuy nhiên, phần mềm của Flyer cũng cần nâng cấp thêm nữa mới có thể bắt kịp các thiết bị chạy Android 3.0 mới nhất khác.

Nguyên Vũ

TIN LIÊN QUAN