Bình xét: MacBook Air 2011 Core i5

21:00, 29/07/2011

Thành viên sáng giá nhất của phiên bản MacBook Air 2011 có thiết kế bắt mắt, sắp xếp hợp lý, trọng lượng nhẹ là điều không thể phủ nhận. Phiên bản lần này đã khiến các đối thủ trên thị trường siêu di động phải e ngại. Tuy nhiên, thiết kế kiểu dáng đẹp luôn đi kèm với một cái gì đó ở mức giá cao, đặc biệt là cho các đặc điểm kỹ thuật tương đối của vi xử lý cũng như các thành phần khác.

Apple MacBook Air 2011 là sản phẩm hàng đầu của dòng siêu di động

Không giống như máy Mac mini mới, bản cập nhật lần này không nhận được mức giảm giá của sản phẩm nhưng bù lại là một bản nâng cấp về tốc độ khá tốt. Cả 2 mô hình 11 inch và 13 inch lần này sở hữu đã thay thế Intel Core 2 Duo bằng Sandy Bridge Intel Core i5, sử dụng RAM nhanh hơn, nâng lên 1333 MHz từ 1066 MHz.

Giá khởi điểm là 999 USD cho phiên bản 11 inch và 1.299 USD cho phiên bản 13 inch, trong đó phiên bản cao nhất trang bị vi xử lý Core i5-2557M 1.7 GHz , 4GB RAM và dung lượng lưu trữ SSD 256 GB là phiên bản được đánh giá ở đây. Nhưng nếu muốn bỏ thêm khoảng 165 USD, người dùng có thể sở hữu vi xử lý Intel Core i7 1,8 GHz, nhưng hãy nhớ phải chấp nhận sử dụng ổ SSD 256 GB mà thôi.

Cổng Thunderbolt tăng tốc độ truyền tải dữ liệu và được xem như là cổng kết nối màn hình ngoài

Thiết kế cơ bản của MacBook Air vẫn không có gì thay đổi, nhưng phiên bản mới này được làm mới với cổng kết nối Thunderbolt và bàn phím backlit. Một chi tiết nhỏ nhận thấy ở phiên bản 13 inch lần này đó chính là trọng lượng đã tăng lên, tăng từ 1,32 kg của năm ngoái lên 1,35 kg. Mặc dù tăng lên 0,03 kg nhưng trọng lượng đó vẫn đáp ứng khả năng siêu di động, mặc dù vậy nhiều người đặt ra câu hỏi là trọng lượng này tăng lên từ đâu?

Cổng kết nối

Mặc dù không trang bị ổ quang nhưng một ổ đĩa gắn ngoài SuperDrive được xem như là phụ kiện tiêu chuẩn với giá hấp dẫn hơn chính là điều nhiều người chờ đợi nhất.

Không những vậy, những lời chỉ trích từ lâu về việc thiếu nhiều kết nối của MacBook Air vẫn còn giá trị ở đây. Sản phẩm vẫn không có cổng Ethernet và Firewire mặc dù Apple thích tính linh hoạt của cổng Thunderbolt mới, kết nối với màn hình ngoài mới của hãng. Tuy nhiên, nếu muốn sở hữu một cổng Ethernet, một adapter USB Ethernet có sẵn như là một lựa chọn cho người dùng.

Macbook Air 2011 sở hữu một trackpad đa cảm ứng và bàn phím chiếu sáng

Theo tuyên bố của Apple, hiệu suất của sản phẩm mới nhanh hơn gấp 2 lần khi chạy phần mềm dành riêng cho Mac. Và sự thực đã chứng minh qua phép thử với phần mềm PCMark Vantage, sử dụng tính năng Boot Camp để cài Windows 7 (dĩ nhiên kết quả thu được chỉ áp dụng cho Windows).

Kết quả với phép thử PCMark Vantage, dài hơn là tốt hơn

Sử dụng phần mềm PCMark Vantage cho thấy một loạt các kết quả đưa MacBook Air 2011 vươn xa hơn. Một nguyên nhân khiến việc chơi game hạn chế là do phiên bản lần này chỉ sử dụng bộ xử lý đồ họa Intel 3000 HD vốn sử dụng bộ nhớ hệ thống để chia sẻ. MacBook Air 13 inch trước đó sử dụng card Nvidia GeForce GT 330M với 256MB RAM có sẵn.

Về khả năng chơi game

 Trang web của Intel mô tả HD 3000 chỉ là đồ họa có khả năng chơi các game chính thống bình thường, nghĩa là không phải rất nhanh. Chính vì vậy mà điểm số chơi game trong phép thử PCMark Vantage của MacBook Air 2011 là đáng thất vọng, kéo theo điểm tổng thể cuối cùng bị giảm xuống.

MacBook Air 13 inch không phải là lựa chọn tốt cho chơi game

Nhưng trong khi MacBook Air 2011 không phải là một lựa chọn sáng giá để chơi game thì vi xử lý nhanh hơn và bộ nhớ lớn cung cấp đủ sức mạnh cho hầu hết các nhiệm vụ hàng ngày. Sản phẩm chắc chắn tạo cảm giác nhanh hơn rất nhiều và nhiều hơn nữa khả năng đáp ứng so với phiên bản năm ngoái, và chắc chắn sẽ không gặp khó khăn khi đối phó với những yêu cầu đồ họa có trong hệ điều hành OS X Lion mới.

Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin của máy là ấn tượng, đáp ứng đủ 240 phút sử dụng qua phép thử PCMark, do đó có thể trông đợi thêm khoảng 1 giờ sử dụng nữa nếu như giảm nhiệm vụ làm việc.

Kết luận

Mặc dù hiệu suất đồ họa là không ấn tượng, nhưng MacBook Air mới là sản phẩm nhanh hơn so với phiên bản tiền nhiệm, hiệu năng tổng thể nhìn chung là cao hơn. Mặc dù đắt tiền nhưng hiệu suất cải thiện và thiết kế siêu di động là một sự kết hợp không thể phủ nhận sức hấp dẫn của sản phẩm.

Thông số kỹ thuật              

Tên sản phẩm

MacBook Air 13 inch 2011

Màn hình

13 inch, 1.440x900 pixel

CPU

Intel Core i5-2557M 1,7 GHz

Bộ nhớ

4 GB DDR3 1333 MHz

Dung lượng lư trữ

SSD 256 GB

Ổ quang

Không có, tùy chọn ổ gắn ngoài USB SuperDrive

Đồ họa

Intel HD 3000

Kết nối

Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 4.0, 2xUSB 2.0, 1xThunderbolt, khe cắm thẻ SD, DisplayPort, headphone

Webcam

FaceTime HD

Kích thước

325 x 227 x 17 mm

Trọng lượng

1,35 kg

Giá

1.599 USD

Đánh giá: 8.5/10

Bích Vân

TIN LIÊN QUAN