Bình xét: Sony Xperia TL

08:00, 27/02/2013

Sony Xperia TL là một trong những mẫu smartphone mà Sony đã đặt vào rất nhiều kỳ vọng và là mẫu smartphone xuất hiện trong phần mới nhất của loạt phim về James Bond là Skyfall và được gọi là “James Bond Phone”. Như vậy phiên bản này đã gây ấn tượng với người dùng ngay từ đầu khi vừa mới ra mắt, nhưng quan trọng hơn điều gì sẽ thực sự gây ấn tượng với người dùng ngoài tên tuổi gắn liền với bộ phim bom tấn?

Thiết kế


Ngay từ cái nhìn đầu tiên, người dùng sẽ thấy Xperia TL có thiết kế không khác nhiều so với mẫu smartphone Sony Xperia T. Giữ lại những điểm tốt nhất trong thiết kế của Xperia Arc và Xperia Arc S, Xperia TL cũng được thiết kế với kiểu dáng hơi cong ở phần giữa. Điểm ấn tượng với Xperia TL chính là máy có thiết kế nhỏ gọn hơn so với Sony Xperia ion trước đây mặc dù cả hai đều có cùng kích cỡ màn hình.
 


Bên dưới màn hình hiển thị của máy sẽ không có nút bấm điện dung, chủ yếu là do Sony kết hợp các nút cảm ứng với giao diện Android Ice Cream Sandwich. Phía trên cùng của màn hình, người dùng cũng sẽ thấy loa tai nghe, đèn thông báo LED nhỏ và camera 1 megapixel có thể quay video 720p.


Máy cũng được trang bị đầy đủ các công cụ cũng như các cổng kết nối cần thiết giống như hầu hết các loại smartphone thông dụng hiện nay. Bao gồm một micro tiêu chuẩn, mic hủy bỏ tiếng ồn, giắc cắm tai nghe 3,5 mm, cổng microUSB để sạc/cấp dữ liệu/xuất video, nút nguồn, phím chụp ảnh, phím điều chỉnh âm lượng cùng nắp nhựa nhỏ ẩn bên trong là khe microSim và khe microSD.

Cạnh trái


Cạnh đỉnh

Cạnh phải


Mặt sau

Mặt sau của máy nổi bật với camera chính 13 megapixel, khẩu độ F2.4, cảm biến hình ảnh Exmor R, đèn flash LED, quay video 1080p hỗ trợ tính năng tự động lấy nét được thiết kế hơi nhô ra. Ngay bên dưới camera còn có một vòng tròn khắc vào vỏ phía sau chính là chip NFC của máy.


Bên dưới cùng là loa tích hợp bên trong. Với thiết kế khung nhôm nguyên khối do đó người dùng sẽ không thể tháo vỏ máy và thay pin nếu cần. 



Màn hình

Xperia TL sở hữu màn hình cảm ứng kích thước 4,55 inch với độ phân giải cao HD (1280 x 720 pixel), mật độ điểm ảnh khá cao lên đến 323 ppi, do đó các nội dung text dù hiển thị với kích thước nhỏ nhưng vẫn sắc nét, các biểu tượng trông mềm mại hơn.

Sony cũng trang bị công nghệ Mobile Bravia Engine cho màn hình của máy nhằm tăng cường màu sắc và độ tương phản khi xem file ảnh hay video và bạn cũng có thể tắt tính năng này đi nếu không cần sử dụng đến. Tuy nhiên, màn hình của máy lại bị phản chiếu ánh sáng khi sử dụng dưới điều kiện ánh sáng mặt trời trực tiếp và góc nhìn cũng bị hạn chế.
 
Giao diện và tính năng


Giao diện chính

Giao diện của Sony Xperia TL khá quen thuộc, vì nó khá giống với giao diện được thiết kế cho Xperia T và Xperia Ion. Dù vậy người dùng vẫn sẽ ngạc nhiên với các hiệu ứng 3D tuyệt đẹp cùng các hiệu ứng chuyển tiếp, tất cả đều được chạy trên phiên bản Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich. Tất nhiên, người dùng vẫn muốn máy sẽ chạy phiên bản Jelly Bean khi ra mắt chính thức trên thị trường để có thể trải nghiệm những tính năng mới nhất, nhưng dù sao những tính năng trên Android 4.0.4 Ice Cream Sandwich cũng vẫn còn thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng.


 Một tính năng mới đáng chú ý được trang bị trên Xperia TL mà chúng ta không thấy trên các thiết bị khác của Sony chính là tính năng đa tác vụ (multi-tasking) được trang bị cho các ứng dụng nhỏ (Small Apps). Bạn có thể truy cập bằng cách nhấn vào nút Recent apps trên màn hình, lập tức bạn có thể truy cập các phiên bản mini của các tính năng gồm: Calculator, Voice Recorder, Note và Time. Tất cả được xếp theo lớp và hiển thị nổi trên các trang ứng dụng. Đây là một tính năng tốt nhưng với mỗi ứng dụng mini vẫn chưa có nhiều tùy biến để người dùng lựa chọn khi có nhu cầu.


Ứng dụng cài đặt sẵn

 Như thường lệ, tổ chức các ứng dụng là tính năng cốt lõi và hữu ích trên mẫu smartphone này, nhưng vẫn còn thiếu nhiều tính năng mà chúng ta thấy trên các loại điện thoại thông minh khác.

Ngoài ra máy còn được cài đặt sẵn ứng dụng Power Saver, nhờ đó bạn có thể kích hoạt chế độ tiết kiệm năng lượng khi dung lượng pin xuống dưới 25%. Bạn còn có thể cài đặt thời gian, chẳng hạn thiết lập tính năng này được kích hoạt khi bạn đi ngủ và tắt chế độ tiết kiệm năng lượng khi bạn thức dậy.






Bộ xử lý và bộ nhớ

Sony Xperia TL có khả năng xử lý hầu hết các nhiệm vụ và ứng dụng khi thao tác trên màn hình chính trong giao diện Timescape UX trên nền Android 4.0.4. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp máy bị chậm lại và “tụt hậu” khi thực hiện các nhiệm vụ xử lý chuyên sâu hơn, nhưng với sức mạnh của bộ vi xử lý lõi kép Qualcomm Snapdragon S4 Plus MSM8960 tốc độ 1,5GHz kết hợp với bộ nhớ RAM 1GB đã chứng minh được hiệu quả của máy. Và tất nhiên, điểm benchmark của máy cũng cho thấy rõ ràng rằng Xperia TL là hoàn toàn đủ để gọi là một thiết bị cao cấp khi so với các siêu phẩm khác.

Phiên bản đánh giá có bộ nhớ trong 16GB, trong đó cài đặt các ứng dụng sẽ chiếm 1,97GB bộ nhớ và người dùng sẽ còn 10,88GB để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên nếu người dùng có nhu cầu tăng khả năng lưu trữ cho máy thì có thể  mở rộng thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

Internet và kết nối

Trình duyệt web mặc định trên Xperia TL có giao diện làm việc khá đơn giản, cung cấp những tính năng cần thiết và đủ để làm người dùng hài lòng cho những trải nghiệm duyệt web của mình. Các thao tác điều hướng trong trình duyệt thực hiện trơn tru, hình ảnh và văn bản hiển thị trên các trang web chi tiết và sắc nét.

 
Là một thiết bị GSM do đó Sony Xperia TL có khả năng tương thích với hầu hết các mạng di động trên toàn thế giới. Máy cũng được trang bị rất nhiều tính năng kết nối thông dụng khác như GPS, Wi-Fi 802.11 b/g/n, Bluetooth 3.1, mobile hotspot và NFC. Người dùng có thể sử dụng với ứng dụng Sony SmartTag để đọc thẻ NFC.



Camera


Người dùng sẽ khá hài lòng với chất lượng ảnh chụp được chụp bởi camera chính 13 megapixel ở mặt sau của máy. Camera chính của Sony Xperia TL sử dụng bộ cảm biến hình ảnh Exmor R giống như các sản phẩm thuộc dòng Xperia trước đây của hãng cũng như trên các sản phẩm máy ảnh số. Bộ cảm biến này cho độ nhạy sáng tăng gấp đôi và ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu cũng ít nhiễu hạt hơn.

Về cơ bản, ảnh chụp ngoài trời có đầy đủ các yếu tố màu sắc, tuy nhiên chi tiết ảnh chỉ ở mức trung bình và màu sắc hơi bão hòa, nhưng so với các dòng smartphone khác thì chất lượng hình ảnh là rất tốt. Dù đã được tối ưu hóa thông qua bộ cảm biến hình ảnh Exmor R nhưng ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu cũng vẫn có tỷ lệ nhiễu nhất định.



Một số ảnh chụp từ camera chính

Tương tự như ảnh chụp, camera chính có khả năng quay video với độ phân giải 1080p với chất lượng chấp nhận được, hình ảnh đủ màu sắc, chi tiết ở mức trung bình,  khả năng cân bằng độ phơi sáng tốt, hình ảnh mịn màng và chất lượng âm thanh rõ ràng.

Bạn có thể xem video test tại địa chỉ http://www.youtube.com/watch?v=HvnDZ4hbG7I

Đa phương tiện


Tiếp tục truyền thống lâu đời, hãng Sony cũng vẫn tích hợp ứng dụng nghe nhạc Walkman được phát triển riêng cho những thiết bị của mình và Xperia TL cũng không phải là ngoại lệ. Ứng dụng này có giao diện làm việc đơn giản nhưng đẹp mắt và sang trọng, người dùng sẽ rất dễ dàng thao tác và thưởng thức âm nhạc của mình trên máy. Ngoài ra Sony còn tích hợp thêm cả tính năng Visualizer để vẽ nên nhiều hiệu ứng màu sắc rất đẹp trong lúc chơi nhạc.


Khi sử dụng ứng dụng này để xem video, người dùng có thể sử dụng công nghệ Mobile Bravia Engine tiên tiến để tinh chỉnh màn hình hiển thị nhằm cải tiến mức độ sáng, độ tương phản và quản lý màu sắc. Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ hầu hết các loại codec video thông dụng, do đó người dùng có thể chơi hầu hết các loại tập tin video mà không cần phải chuyển đổi dài dòng.

Cuộc gọi và thời lượng pin

Đáng tiếc, các vấn đề về chất lượng cuộc gọi được “phàn nàn” trên Sony Xperia T vẫn còn tồn tại trên phiên bản Xperia TL. Cụ thể, tai nghe của máy là khá yếu, âm thanh phát ra từ loa không thật rõ ràng trong một vài cuộc gọi . Ở đầu bên kia của cuộc gọi, giọng nói của người gọi đôi khi bị rít giọng, nhưng ít nhất loa ngoài có chất lượng âm thanh khá tốt.

Pin của máy có dung lượng 1850 mAh, cung cấp thời lượng gọi lên tới 7 giờ và thời gian chờ lên đến 450 giờ (18,8 ngày). Nếu bạn sử dụng điện thoại nhiều, thời lượng pin cũng tương tự như những thiết bị Android cao cấp khác chỉ trong khoảng một ngày hoặc hơn, tùy thuộc mức độ sử dụng của bạn.

Kết luận

Sony Xperia TL có hiệu suất nhanh, camera tuyệt vời, một màn hình hiển thị lớn với độ phân giải cao. Nhưng góc nhìn của màn hình hẹp sẽ không cho phép người dùng chia sẻ những bộ phim mình thích với nhiều hơn 2 người ngồi trước màn hình, chất lượng cuộc gọi đôi khi chưa thực sự tốt là điều mà người dùng cần cân nhắc nếu muốn lựa chọn mẫu smartphone này.

Tại Việt Nam, Sony Xperia TL có mức giá bán là 9.750.000 VNĐ
 
Ưu điểm
- Camera tốc độ cao với chất lượng ảnh và video rất tốt
- Màn hình HD có mật độ điểm ảnh lớn
- Thiết kế chắc chắn.
 
Nhược điểm
- Màn hình hiển thị có góc nhìn hẹp
- Chất lượng cuộc gọi không ổn định.
- Không thể thay thế pin.


Hoàng Thanh (Theo Phonearena)

TIN LIÊN QUAN