BMW và Ford đổ tiền đầu tư sản xuất pin thể rắn

07:53, 08/05/2021

Theo Nikkei Asia, hai ông lớn ngành ô tô, BMW và Ford Motor, đang dẫn đầu vòng tài trợ 130 triệu USD cho một dự án khởi nghiệp về pin thể rắn có tên Solid Power của Mỹ.

Ảnh: Minh họa

Trong bối cảnh thế giới đang có xu hướng chuyển dần sang sử dụng năng lượng xanh, các loại pin thế hệ mới đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, BMW và Ford Motor kỳ vọng sẽ bắt đầu tích hợp được loại pin thể rắn hoàn toàn thế hệ tiếp theo cho các mẫu xe điện của công ty vào cuối thập kỷ này.

Solid Power là công ty khởi nghiệp về sản xuất pin thể rắn, không sử dụng chất điện phân lỏng có trong pin lithium-​ion vốn đang được sử dụng cho hầu hết các loại xe điện. Loại pin mới này có thể nhẹ hơn, với mật độ năng lượng lớn hơn, cho phép quãng chạy dài hơn với chi phí thấp hơn. Nhưng dòng pin này hiện đang đắt hơn pin lithium-​ion và đang trong giai đoạn phát triển sơ khởi.

Ngoài ra, Tập đoàn BMW và Ford đặt mục tiêu sử dụng pin thể rắn năng lượng cao, giá rẻ của Solid Power cho xe điện của mình trong tương lai. Bộ pin có thể được sản xuất trên dây chuyền sản xuất pin lithium-ion hiện tại, chúng có mật độ cao hơn do đó đem lại phạm vi lớn hơn cùng giá thành thấp hơn so với tế bào pin lithium-ion có hiệu suất tốt nhất hiện nay. Pin thể rắn cũng an toàn hơn khi sử dụng, giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Solid Power hiện đang sản xuất pin thể rắn đa lớp 20 Ah trên dây chuyền sản xuất cuộn liên tục của công ty. Cả Ford và tập đoàn BMW sẽ nhận được pin 100 Ah quy mô đầy đủ để đánh giá chất lượng xe và tích hợp vào xe, bắt đầu từ năm 2022.

 

Ted Miller – Giám đốc nghiên cứu cung cấp điện và hệ thống phụ điện khí hóa của Ford cho biết: “Công nghệ pin thể rắn rất quan trọng với tương lai của xe điện và đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư trực tiếp.

Bằng cách đơn giản hóa thiết kế của pin thể rắn so với pin lithium-ion chúng tôi có thể tăng phạm vi hoạt động, không gian nội thất cũng như hoàng hó, giảm giá thành và mang tới chất lượng tốt hơn cho khách hàng và tích hợp công nghệ pin thể rắn này vào dây chuyển sản xuất pin lithium-ion hiện tại”.

Trong khi đó, Toyota dự kiến ​​sẽ trình làng một nguyên mẫu được trang bị bộ pin thể rắn vào cuối năm nay. Nó có hơn 1.000 bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn, và đã hợp tác với Honda, Nissan, các nhà sản xuất pin và chính phủ Nhật Bản để đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của nó./.

Trọng Lương (T/h)