Bộ Công an đề xuất cấm trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

17:03, 24/09/2020

Dự thảo luật giao thông mới có quy định trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m không được ngồi ghế phía trước ô tô. Tuy nhiên lại có nhiều ý kiến băn khoăn về việc lấy độ tuổi dưới 12 tuổi hay chiều cao 1,35 m.

Dự thảo quy định: Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m khi được chở trên ô tô chở người thì không được ngồi ở hàng ghế trước (ghế cạnh người lái xe), trừ trường hợp xe chỉ có một hàng ghế.

Quy định này là đề cao tính an toàn trên ô tô khi tham gia giao thông. Chẳng may xe bị đâm va mạnh khiến cho túi khí bị bung thì tạo lực rất lớn, đe dọa đến tính mạng của trẻ. Nhà nước đưa quy định này vào là cũng đã dựa trên sự khuyến cáo của nhà sản xuất và đã có tính toán về lực va đập. Quy định này đã được các nước phương Tây áp dụng từ nhiều năm nay. Bởi khi tham gia giao thông, nguy hiểm của túi khí bung ra dễ làm tổn hại cho trẻ em. Đồng thời, dây đai an toàn khá rộng, phù hợp với người lớn nhưng không thể điều chỉnh thấp xuống cho vừa với trẻ, làm cho trẻ dễ bị lọt ra ngoài.

 

Ảnh: minh họa

Đối với trẻ em dưới bốn tuổi được chở trên ô tô phải được ngồi bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Nhiều người ủng hộ quy định này, vì nó thực sự an toàn hơn cho những báu vật của chúng ta. Tuy nhiên muốn nghiêm chỉnh thực hiện cũng sẽ rất khó cho chủ xe, hoặc cho các nhà sản xuất. Vì ghế an toàn cho trẻ em Lsofix không dễ có, nhất là ghế cho trẻ tầm 3 tuổi rưỡi thì chịu, và bộ cài đặt ghế Lsofix ko phải ô tô nào cũng có.

Thêm nữa, các xe ô tô được đưa về Việt Nam thường bị cắt bớt một số option để giảm giá thành, và Isofix là một trong số đó. Tiêu chuẩn sx xe trong nước cũng chưa bắt buộc. Vậy nếu dự thảo quy định mới này được phê chuẩn rồi thì áp dụng thực hành sẽ ra sao?

Đã áp dụng tại nước ngoài

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết quy định này đã được các nước phương Tây áp dụng từ bao năm nay. Bởi khi tham gia giao thông, nguy hiểm của túi khí bung ra dễ làm tổn hại cho trẻ em. Đồng thời, dây đai an toàn khá rộng, phù hợp với người lớn nhưng không thể điều chỉnh thấp xuống cho vừa với trẻ, làm cho trẻ dễ bị lọt ra ngoài.

Về chiều cao của trẻ, tại các nước như Đức, Mỹ đã quy định trẻ dưới 1,3 m, còn người Việt Nam quy định 1,35 m là phù hợp với chiều cao.

Châu Anh (T/h)