Bộ GD&ĐT cần làm rõ việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học
Trong phiên họp sáng 25-3, Quốc hội nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, trong đó có quy định liên quan đến việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học của Bộ GD&ĐT.
- Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021
- Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tổ chức cuộc thi “Kỹ năng Công nghệ thông tin”
- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho hai nữ sinh chế tạo ATM đa năng góp phần phòng, chống Covid-19
- Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu chọn khung giờ học online phù hợp cho học sinh lớp 1
Đó là một trong những nội dung của Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/3 của Ban Dân nguyện.
Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học
Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, thông qua 1.050 cuộc tiếp xúc cử tri của các Đại biểu quốc hội, đã có 1.904 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 1.810 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 95%.
Đối với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 58/58 kiến nghị, đạt 100%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế khiến nhiều ý kiến cử tri không đồng tình như việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học. Cụ thể:
Về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học, tại Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định về các hành vi học sinh không được làm là: "Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép".
Ngay sau khi Thông tư số 32 được ban hành, cử tri 08 địa phương đã kiến nghị cần xem xét, sửa đổi vì không phù hợp với thực tiễn.
Trả lời cử tri, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, về cơ bản, việc sử dụng điện thoại trong lớp học vẫn là hành vi bị cấm. Việc sử dụng điện thoại trong lớp học với mục đích học tập của học sinh là khai thác các lợi thế kết nối của các thiết bị thông minh góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.
Bộ đã yêu cầu giáo viên "Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại để phục vụ học tập... các hoạt động đã được thiết kế trong Kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả các học sinh phải có điện thoại để sử dụng ...".
Qua giám sát cho thấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho giáo viên quyền quyết định việc cho phép hoặc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại. Như vậy, sẽ xảy ra tình trạng cùng một môn học, cùng một trường có thể có giáo viên quyết định cho sử dụng điện thoại, có giáo viên không cho sử dụng, điều này sẽ không đảm bảo sự thống nhất về phương thức giảng dạy.
Về vấn đề này, Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ việc cho học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học như là thiết bị hỗ trợ hoạt động học có được coi là chính sách chung không? Nếu là chính sách chung thì phải áp dụng thống nhất trong cả nước, không thể chỉ giao trách nhiệm quyết định cho giáo viên.
Đồng thời cần phải đánh giá một cách khách quan và toàn diện sự tác động của việc thực hiện quy định này trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay cũng như khả năng quản lý của nhà trường và giáo viên đối với việc sử dụng điện thoại của học sinh để ban hành quy định phù hợp.
Trọng Lương (T/h)