Bộ GD&ĐT đề nghị điều tra, xử lý việc xuyên tạc quyết định phê duyệt sách giáo khoa có môn tiếng Trung

10:16, 07/12/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa cho học sinh lớp 5, bao gồm một số bản sách tiếng Anh (10 bản) và một số bản tiếng Trung cho học sinh lớp 3 và lớp 4. Tuy nhiên, sau khi thông tin này được công bố, một số tài khoản mạng đã cố tình xuyên tạc thông tin và đưa ra nhận định tiêu cực.

Quyết định này, được ký bởi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vào ngày 1-12, xác nhận danh mục gồm tổng cộng 44 sách giáo khoa cho học sinh lớp 5, bao gồm các môn học và hoạt động giáo dục, cũng như sách giáo khoa tiếng Trung Quốc cho học sinh lớp 3 và lớp 4.

Tuy nhiên, sau khi quyết định này được công bố, trên mạng xã hội đã xuất hiện các thông tin xuyên tạc, bình luận tiêu cực và lệch lạc về nội dung của quyết định. Một số tài khoản trên Facebook đã đăng tải thông tin và đưa ra nhận định không chính xác rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã loại bỏ môn tiếng Anh khỏi kỳ thi tốt nghiệp THPT để chuẩn bị chương trình học tiếng Trung Quốc cho học sinh từ lớp 3 và lớp 4. Những bình luận này đã được xem xét là xuyên tạc nội dung và có ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách đổi mới chương trình, sách giáo khoa và hoạt động dạy và học môn ngoại ngữ.

Các bài viết xuyên tạc chia sẻ trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên tiếng và chỉ trích những thông tin xuyên tạc này, đồng thời đề xuất các cơ quan chức năng tiến hành điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật. Việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa được xem là một hoạt động bình thường và tuân thủ kế hoạch thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt sách giáo khoa tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp lớp 3, và trong năm 2023 đợt 1, danh mục sách giáo khoa lớp 5 cũng đã được phê duyệt, bao gồm 10 bản sách tiếng Anh cùng với các môn khác và tiếng Trung Quốc lớp 3, lớp 4. Những bước tiếp theo dự kiến sẽ là phê duyệt sách giáo khoa của các môn tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Pháp và tiếng Nga vào tháng 12-2023.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/bo-gddt-de-nghi-dieu-tra-xu-ly-viec-xuyen-tac-quyet-dinh-phe-duyet-sach-giao-khoa-co-mon-tieng-trung)