Bộ sưu tập loa ngoài cho iPhone

08:44, 10/03/2011

iPhone vẫn là chiếc điện thoại thu hút nhất hiện nay. Chính vì vậy, các phụ kiện chế tạo cho nó cũng phong phú không kém. Và loa ngoài, với đầy đủ kiểu dáng và thiết kế đáo đáo, luôn được coi là điểm nhấn được dân chơi điện thoại Quả táo quan tâm nhất.

Bone Collection Horn Stand

Với vẻ thiết kế đậm chất phô trương mang phong cách truyền thống, bộ loa ngoài Bone Collection Horn Stand giúp mang lại chất liệu âm thanh ấn tượng cho chiếc điện thoại Quả táo với kích cỡ bề ngoài khiêm tốn. Thiết bị được bán với giá 24,95USD này sẽ giúp khuếch đại âm thanh tốt hơn trong khi không hề tiêu tốn thêm pin của điện thoại.

Bone Collection Horn Stand có nhiều màu: đen, xanh lá cây, xám trắng, và trắng. Loa hoàn toàn tương thích với iPhone, từ các phiên bản cũ như iPhone 3G/3GS tới iPhone 4. Các vân thiết kế mặt ngoài của loa cho cảm giác mềm mại và tin cậy; trong khi trọng lượng rất nhẹ (90g) của loa giúp cho chúng thậm chí có thể để trong túi áo của người dùng. Kiểu dáng thiết kế đặc biệt của loa giúp cho iPhone có thể dựng đứng hoặc nằm ngang tùy thích. Vị trí nút khởi động của loa được đặt trùng với vị trí nút Start của iPhone.

Về công suất, Bone Horn giúp tăng công suất loa của iPhone lên 13 decibel, và đáng ngạc nhiên là nó có thể xử lý mượt mà ở nhiều âm lượng khác nhau. Tuy nhiên, độ lớn âm thanh là một chuyện, còn chất lượng âm thanh lại là chuyện khác. Mặc dù Bone Horn khuếch đại âm thanh khá tốt nhưng khả năng xử lý ở nhiều âm vực lại hạn chế. Do thiết kế đặc biệt giống dạng chiếc kèn nên âm thanh của loa không lan tỏa đi xa. Ngoài ra, khi nghe với âm bass có vẻ như nó bị méo và tái tạo không đầy đủ. Tuy vậy, Bone Horn vẫn là một lựa chọn thông minh và đáng cân nhắc khi bạn muốn khuếch đại âm thanh của chiếc “dế” yêu iPhone.

Giá tham khảo: 500.000 VND

Clingo Parabolic Sound Sphere

Với thiết kế thân thiện, bộ loa ngoài Clingo Parabolic Sound Sphere (34,99USD) được đánh giá cao về yếu tố thẩm mỹ học. Tuy nhiên, nếu nói về mức độ khuếch đại âm thanh thì chiếc loa ngoài này lại không mạnh trong vai trò hỗ trợ smartphone hoặc máy nghe nhạc MP3.

Kích thước của Parabolic Sound Sphere là 8 x 8 x 5,2 inch và nặng 544g khiến cho nó trở nên cồng kềnh khi người dùng mang theo. Thế nhưng, nếu muốn sở hữu một chiếc loa lạ, có thiết kế đặc biệt hướng tới tương lai thì Parabolic Sound Sphere lại ăn đứt các đối thủ còn lại. Thiết kế của loa giống như một chiếc ghế tựa bo tròn. Thiết kế này giúp giảm độ sáng phát ra xung quanh, và khá lý tưởng khi xem phim ảnh trên iPhone.

Để tăng âm lượng iPhone, bạn chỉ cần gắn thiết bị với trung tâm hình cầu của loa. Điều này có nghĩa là bất cứ thiết bị phát nhạc có loa nào, không chỉ iPhone, đều có thể kết nối với Sphere. Loa có khả năng khuếch đại âm lượng của iPhone lên mức 10 decibel, kém hơn bộ loa Bone Horn bên trên một chút. Thử nghiệm với các bản nhạc có giai điệu mượt mà, có vẻ như Sphere không xử lý tốt (cả về âm lượng và độ phong phú âm thanh) bằng Bone Horn và Griffin AirCurve Play (được đề cập ở phần dưới đây).

Nói chung, kể cả khi nhạc được phát với âm vực lớn nhất, âm thanh phát ra vẫn bị gò bó và không xa. Điều này trái ngược với AirCurve Play, vốn có khả năng phát âm thanh tới các góc xa nhất trong căn phòng. Nói tóm lại, nếu bạn chọn Sphere thì sẽ có 2 lợi ích: loa đẹp và xem video trên smartphone tốt.

Giá tham khảo: 700.000 VND

Griffin AirCurve Play

Có thể nói trong số các phụ kiện loa ngoài dành cho iPhone hiện nay thì Griffin’s AirCurve Play (20USD) thuộc loại tốt nhất, cả về chất lượng lẫn độ khuếch đại âm thanh. Loa được làm bằng nhựa cứng với kích thước 5 x 1,6 x 6,9 inch, và hoàn toàn tương thích với chiếc iPhone. Với trọng lượng 317g, bộ loa này khá cồng kềnh nếu so với Bone Horn Stand nhưng lại nhỏ nhẹ hơn Clingo Parabolic Sound Sphere. Bình thường chân đế của AirCurve chỉ khớp với mỗi iPhone 4, nhưng nếu khách yêu cầu, hãng Griffin sẽ bán loại model tương thích với với iPhone 3G/3GS.

Để khuếch đại âm thanh, bạn chỉ cần gắn iPhone vào chiếc đế có sẵn là xong. Khi lắp đặt, bạn cần chú ý loa của iPhone cần phải thẳng hàng với chiếc lỗ nhỏ trên AirCurve. Bạn sẽ biết điều này nếu thao tác tất cả các nút trên iPhone không gặp trở ngại gì. Nếu iPhone sử dụng loại vỏ ngoài cồng kềnh, bạn sẽ phải gõ bỏ chiếc vỏ đó ra mới có thể gắn được vào bộ loa này. Thiết kế của AirCurve cho phép dựng điện thoại theo chiều dọc hoặc chiều ngang tùy ý.

Mặc dù công suất khuếch đại ghi trên loa chỉ có 10 decibel nhưng chất lượng âm thanh của AirCurve thuộc vào loại tốt nhất trong số các thiết bị loa ngoài được bình xét ở đây. AirCurve là bộ loa ngoài duy nhất có mức độ khuếch đại âm thanh vượt trên mức độ cam kết của nhà sản xuất. Chẳng hạn khi thử nghiệm với bài hát "What Is Love" của Haddaway, loa đạt 14 decibel. Tuy nhiên, bạn cũng không nên hy vọng AirCurve sẽ thay thế một bộ loa hoàn chỉnh với âm thanh đầy đặn và phong phú nhất vì dù sao nó cũng chỉ là một phụ kiện gắn ngoài cho điện thoại mà thôi. Tuy vậy, AirCurve vẫn là bộ loa ngoài tốt  nhất cho iPhone hiện nay mà không làm tiêu tốn pin của điện thoại.

Giá tham khảo: 400.000 VND

Đức Hiệp

TIN LIÊN QUAN