Bộ test COVID-19 của Việt Nam giành giải thưởng 60.000 USD

Châu Anh 16:46, 27/06/2020

Công trình Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2gây dịch COVID-19 là một trong hai công trình được vinh danh tại Giải thưởng Bảo Sơn năm thứ 9 trị giá 60.000 USD (khoảng 1,3 tỉ đồng).

Chiều 25.6, tại Học viện Quân y, đơn vị tổ chức giải thưởng phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ trao giải thưởng Bảo Sơn năm 2019 và đợt 1 năm 2020.

Giải thưởng được trao cho 5 lĩnh vực gồm: Cải cách giáo dục và đào tạo; Xóa đói, giảm nghèo; Phát triển kinh tế bền vững; Y – dược học, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và Văn học với giá trị giải thưởng tăng dần theo từng năm.

KIT test Covid-19 Việt Nam nhận giải thưởng 60.000 USD

KIT test Covid-19 Việt Nam nhận giải thưởng 60.000 USD.

Theo đó, công trình nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR phát hiện SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 do Học viện Quân y phát triển đã được trao tặng giải thưởng Bảo Sơn năm 2020.

Công trình được nghiên cứu chỉ trong một tháng với mục tiêu chế tạo được bộ sinh phẩm xét nghiệm giúp phát hiện nhanh, chính xác SARS-CoV-2, bảo đảm phát hiện, cách ly, theo dõi, quản lý điều trị hiệu quả cũng như chủ động trong công tác dự phòng, kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Hiện nay, bộ sinh phẩm đã được sản xuất hơn 200 nghìn test phục vụ xét nghiệm sàng lọc phát hiện SARS-CoV-2 ở 63 trung tâm, bệnh viện lớn trong cả nước như BV Bạch Mai, BV Trung ương Huế, BV Đại học Y Hà Nội, CDC Hà Nội, Đà Nẵng… Hơn 20 quốc gia đã đàm phán mua bộ sinh phẩm và đến nay đã xuất khẩu gần 20.000 test.

Hội đồng xét giải thưởng đánh giá cao sản phẩm này ở những tiện ích sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước trong xét nghiệm nhanh, giá thành thấp, ứng phó với tình huống cấp thiết khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam.

Các kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở cho các nghiên cứu về sau như các dữ liệu đặc điểm di truyền phân tử, sự tiến hóa của chủng SARS-CoV-2 phục vụ cho các nghiên cứu về chế tạo vaccine dự phòng và thuốc kháng virus với chủng SARS-CoV-2.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn - Nguyễn Trường Sơn, với việc công trình được nghiên cứu chỉ trong một tháng, cùng với hiệu quả to lớn giúp đối phó với đại dịch COVID-19, các thành viên trong chấm giải nhất trí 100% trao giải thưởng đặc biệt cho bộ sinh phẩm này.

Châu Anh