Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2023 sẽ là năm về dữ liệu số

15:06, 18/12/2022

Nhắc đến năm 2023, Bộ trưởng Bộ TTTT nhấn mạnh đây sẽ là năm về dữ liệu, tập trung công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành và địa phương, mở dữ liệu để kết nối chia sẻ và an toàn dữ liệu. Bộ TTTT sẽ triển khai các công tác để tạo ra sự thay đổi cơ bản về dữ liệu Việt Nam. Tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu chính là thay đổi căn bản của chuyển đổi số.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 và Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cới các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ TT&TT.

Doanh thu toàn ngành tăng 12,7%, gấp 1,5 lần GDP cả nước

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2022, Bộ TTTT được Chính phủ giao thêm nhiều chức năng, nhiệm vụ quan trọng về chuyển đổi số, kinh tế số hay công nghiệp công nghệ số.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã điểm lại một số kết quả của ngành TTTT trong năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam “tấn công” mạnh mẽ thị trường nước ngoài, đi đầu tư kinh doanh, đi làm chuyển công nghệ số cho các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản.

Năm 2022, doanh thu toàn ngành TTTT ước đạt 3.893.595 tỉ đồng, tăng 12,7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 98.982,30 tỉ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021.

Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027 lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành TTTT (tính theo đóng góp vào GDP) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động là 6,7% so với năm 2021.

Đối với lĩnh vực Chuyển đổi số quốc gia và Chính phủ số, Bộ TTTT cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg lấy ngày 10/10 hàng năm là ngày Chuyển đổi số quốc gia. Ngày 10/10/2022, Bộ TTTT đã tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022. Nhiều bộ, ngành, địa phương cũng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Bộ TTTT đã xây dựng và triển khai Nền tảng học trực tuyến mở đại trà tại địa chỉ https://onetouch.mic.gov.vn(Nền tảng OneTouch), đã triển khai bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức của các bộ, ngành, địa phương; thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, phổ cập kỹ năng số cho người dân.

Đối với lĩnh vực An toàn thông tin mạng, trong 11 tháng đầu năm 2022, đã ngăn chặn, xử lý hơn 2.328 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật (hơn 1.342 trang lừa đảo trực tuyến) và bảo vệ hơn 4,33 triệu người dân (tương ứng 6,8% người dùng internet Việt Nam) trước các tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Doanh thu lĩnh vực Công nghiệp ICT năm 2022 ước đạt 148 tỉ USD, tăng trưởng 8,7% so với năm 2021, đạt kế hoạch đề ra năm 2022. Đóng góp vào GDP của lĩnh vực Công nghiệp ICT năm 2022 ước đạt 34.336 triệu USD, tăng trưởng 8,7% so với năm 2021, đạt kế hoạch đề ra năm 2022.

Số lượng doanh nghiệp công nghệ số đăng ký năm 2022 ước đạt 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,5% so với năm 2021, đạt kế hoạch đề ra năm 2022.

Đối với các lĩnh vực Bộ TTTT quản lý, người đứng đầu ngành TTTT cho biết sẽ tập trung vào các kết quả thực chất. Trong đó, về viễn thông sẽ tập trung vào giải quyết triệt để sim rác và là năm thương mại hóa 5G. Về dịch vụ công trực tuyến sẽ tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực sự được xử lý trực tuyến. Về chuyển đổi số, nâng số lượng tài khoản sử dụng các nền tảng số lên ít nhất 50%...

Hãy thổi khát vọng hóa rồng, hóa hổ vào mỗi con người Việt Nam

Nhắc đến năm 2023, Bộ trưởng Bộ TTTT nhấn mạnh đây sẽ là năm về dữ liệu, tập trung công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các Bộ, ngành và địa phương, mở dữ liệu để kết nối chia sẻ và an toàn dữ liệu. Bộ TTTT sẽ triển khai các công tác để tạo ra sự thay đổi cơ bản về dữ liệu Việt Nam. Tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu chính là thay đổi căn bản của chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung triển khai các chiến lược được ban hành, ban hành các hướng dẫn thực thi chiến lược, tiến hành đo lường và công bố công khai các chỉ tiêu chiến lược,… hạn chế việc chiến lược làm ra sẽ chỉ "nằm trong ngăn kéo".

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Trong năm 2023, Bộ TTTT sẽ tập trung vào các kết quả thực chất. Về Bưu chính sẽ đo lường và kiểm soát chất lượng dịch vụ. Về Viễn thông, sẽ giải quyết triệt để sim rác và thương mại hóa 5G. Về dịch vụ công trực tuyến sẽ nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực sự được xử lý trực tuyến.

Về chuyển đổi số, nâng số lượng tài khoản sử dụng các nền tảng số Việt Nam lên ít nhất 50%. Về công nghiệp công nghệ số, xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, tạo ra sự cộng hưởng trong nước và lan ra nước ngoài.

Về báo chí xuất bản và truyền thông là sự tuân thủ luật pháp Việt Nam của các nền tảng xuyên biên giới, giải quyết các vấn đề tư nhân hóa báo chí hay báo hóa trang tin, mạng xã hội.

Năm 2023, sau ba năm Covid-19, Bộ TTTT sẽ mở chiến dịch hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ số đang kinh doanh ở nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài để mang tri thức, công nghệ Việt Nam đi "mở cõi".

"Ngành viễn thông, công nghệ thông tin, công nghệ số của chúng ta có nhiều câu chuyện để kể với thế giới. Chúng ta chỉ xuất sắc khi có đối thủ xuất sắc", ông Hùng nói và đề nghị báo chí, xuất bản và truyền thông, "hãy thổi khát vọng hóa rồng, hóa hổ vào mỗi con người Việt Nam".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, 10 năm tới sẽ là những chuyển dịch quan trọng từ công nghệ thông tin sang công nghệ số, từ ứng dụng công nghệ thông tin sang chuyển đổi số và nhất là từ gia công phần mềm sang "make in Việt Nam", từ thị trường trong nước là chính sang thị trường quốc tế là chính…

Ông khẳng định, ngành TTTT luôn tạo ra những thách thức mới cho chính mình để từ đó vươn lên,và cũng luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó. Nhiệm vụ khó khăn, thách thức lớn luôn tạo ra sự phát triển mới. "Ngành TTTT với tinh thần chiến binh, xin nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

 Uyên Thư (T/h)