Bộ trưởng Tô Lâm: Mua bán dữ liệu cá nhân là vi phạm pháp luật nghiêm trọng

16:27, 07/11/2023

Ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã nhấn mạnh rằng việc mua bán dữ liệu cá nhân là một vấn đề rất nghiêm trọng. Bộ trưởng cảnh báo rằng người dân vẫn thường cung cấp thông tin cá nhân cho người khác và doanh nghiệp khi tham gia các giao dịch dân sự, đôi khi có sự dễ dãi.

Ảnh minh họa. Theo Gia Hân - Báo Tuổi trẻ.

Ngay Hiến pháp năm 2013 khẳng định quyền riêng tư của cá nhân là không thể xâm phạm, mở rộng phạm vi quyền riêng tư bao gồm cả bảo vệ thông tin cá nhân. Mặc dù pháp luật Việt Nam chưa sử dụng cụm từ "dữ liệu cá nhân", nhưng Nghị định được xây dựng tiếp cận vấn đề này trong tinh thần của Hiến pháp.

Công dân Việt Nam có quyền bảo vệ thông tin cá nhân, và pháp luật sẽ xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm việc mua bán dữ liệu cá nhân. Quy định về việc tiết lộ hoặc xử lý dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu được coi là vi phạm quyền con người.

Bộ Công an đã đề xuất xây dựng Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đồng thời cũng nghiên cứu việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Việc này nhằm đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Dữ liệu cá nhân không chỉ liên quan chặt chẽ đến quyền con người và quyền công dân, mà còn ảnh hưởng đến an toàn mạng, an ninh thông tin và nền kinh tế số. Hiện nay, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến bảo vệ dữ liệu cá nhân tại Việt Nam. Tuy nhiên, tất cả đều không thống nhất về khái niệm và nội dung dữ liệu cá nhân.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng cần phải hài hòa với các quy định quốc tế. Hiện tại, có hơn 80 quốc gia ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhiều văn bản có quy định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam. Việc tiếp thu cần phải đảm bảo tính hài hòa và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.

Với tốc độ phát triển và ứng dụng Internet cao, dữ liệu cá nhân đang trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Điều này đặt ra yêu cầu cần tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh liên quan tới dữ liệu cá nhân, đồng thời đảm bảo sự bảo vệ của thông tin cá nhân và an ninh quốc gia.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/bo-truong-to-lam-mua-ban-du-lieu-ca-nhan-la-vi-pham-phap-luat-nghiem-trong)