Bộ TT&TT đề xuất các giải pháp khôi phục thông tin liên lạc tại Yên Bái sau bão số 3

16:17, 10/09/2024

Ngày 8/9/2024, ngay sau khi cơn bão số 3 Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng tại tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đã tham gia đoàn công tác do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đến thăm và trao quà cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và trao quà cho các hộ dân bị thiệt hại tại thị trấn Thác Bà, Yên Bái

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để nhanh chóng khôi phục hệ thống thông tin liên lạc tại các khu vực bị ảnh hưởng, đảm bảo phục vụ công tác chỉ đạo, cứu hộ và đáp ứng nhu cầu liên lạc của người dân.

Ưu tiên khôi phục điện lưới cho hệ thống viễn thông

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương đề nghị UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo Điện lực Yên Bái nhanh chóng khôi phục điện lưới để cung cấp điện trở lại cho cơ sở hạ tầng viễn thông, giúp tái thiết lập mạng lưới thông tin liên lạc.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ các lực lượng ứng cứu tiếp cận các khu vực bị chia cắt, cô lập để xử lý sự cố viễn thông.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chỉ đạo Sở TT&TT Yên Bái đôn đốc, hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trong công tác xử lý sự cố, khắc phục thiệt hại và khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc.

Hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông và tăng cường phối hợp liên ngành

Thứ trưởng Bộ TT&TT chỉ đạo Sở TT&TT tỉnh Yên Bái đôn đốc và hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp viễn thông trong việc khắc phục thiệt hại, xử lý sự cố và nhanh chóng khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc, trong đó ưu tiên khôi phục liên lạc tại các điểm quan trọng để phục vụ chỉ đạo cứu hộ và điều hành của các cấp chính quyền.

Sở TT&TT phối hợp với các sở, ban, ngành để báo cáo UBND tỉnh về nội dung cảnh báo qua tin nhắn cho người dân ở những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống và khu vực hạ lưu khi xả lũ. Các thông báo này sẽ được gửi đến Cục Đê điều và Phòng chống thiên tai để phối hợp cùng Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện.

Đoàn công tác thị sát Nhà máy Thuỷ điện Thác Bà

Bộ TT&TT đề xuất các giải pháp khôi phục thông tin liên lạc tại Yên Bái sau bão số 3 - Ảnh 4.

Đoàn công tác nghe Lãnh đạo Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Bà báo cáo hậu quả và triển khai kế hoạch sau cơn bão số 3

Doanh nghiệp viễn thông chia sẻ hạ tầng và đảm bảo an toàn

Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái cần phối hợp chặt chẽ với nhau, chia sẻ hạ tầng kỹ thuật và thiết bị để nhanh chóng khôi phục hệ thống liên lạc tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Các nhà mạng xem xét triển khai roaming tại những khu vực bị mất liên lạc nhằm duy trì kết nối cho người dân.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh về việc đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia ứng cứu thông tin tại hiện trường, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc trong quá trình khắc phục thiệt hại.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương, những giải pháp được Bộ TT&TT đề xuất sẽ giúp tỉnh Yên Bái nhanh chóng khôi phục hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo thông tin thông suốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Bộ TT&TT đề xuất các giải pháp khôi phục thông tin liên lạc tại Yên Bái sau bão số 3 - Ảnh 5.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái

Yên Bái làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trước và sau bão số 3

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đánh giá cao công tác chỉ đạo và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, tỉnh đã làm tốt công tác cảnh báo, dự báo; công tác thông tin tuyên truyền trước và sau bão; kịp thời di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn; đảm bảo đời sống cho nhân dân khi thiên tai xảy ra; thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ"; đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi…

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, mặc dù cơn bão số 3 đã đi qua nhưng hoàn lưu của bão sẽ vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng, do đó tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường trong theo dõi diễn biến của tình hình mưa bão thiên tai.

Tiếp tục xây dựng các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, có phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, các đồng chí giám đốc sở trực tiếp tham gia; Tiếp tục thống kê đầy đủ những thiệt hại do bão gây ra, kịp thời thăm hỏi động viên các gia đình bị ảnh hưởng; đối với những hộ dân ở những vùng có nguy cơ sụt sạt cần nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn; Tiếp tục đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho nhân dân, không để ai bị thiếu đói do thiên tai; rà soát và đảm bảo giao thông thông suốt; xây dựng bản đồ phân vùng cảnh báo lũ quét để cảnh báo sớm...

Từ đêm 7/9 đến ngày 8/9/2024, bão số 3 gây mưa lớn tại Yên Bái, với lượng mưa từ 50-400mm, khiến lũ lụt nghiêm trọng trên sông Thao và Ngòi Thia. Thiệt hại bao gồm 1 người thiệt mạng, 570 nhà bị hư hại, 954 ha cây trồng bị ảnh hưởng, nhiều tuyến đường sạt lở và 20 cột điện hạ thế bị đổ. Hơn 600 người được huy động để khắc phục hậu quả, di dời khẩn cấp 294 hộ dân và khôi phục thông tin liên lạc. Công tác đảm bảo an sinh, khôi phục giao thông và điện nước đang được triển khai nhanh chóng để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.