Bộ TT&TT giám sát kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại Yên Bái

10:30, 06/08/2024

Nằm trong chương trình công tác của Bộ TT&TT tại Yên Bái, ngày 5/8/024, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và thăm một số mô hình sản xuất kinh doanh tại UBND xã Đại Minh, huyện Yên Bình để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác làm việc tại xã Đại Minh.

Tại buổi làm việc, huyện Yên Bình đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện các chương trình MTQG liên quan đến lĩnh vực thông tin, truyền thông trên địa bàn huyện và xã Đại Minh.

Theo báo cáo, đến nay, huyện Yên Bình đạt cả 22/22 xã có điểm phục vụ bưu chính; có dịch vụ viễn thông, Internet; có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn; có ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. 

Kết quả xếp hạng chuyển đổi số DTI hằng năm, huyện luôn đứng top đầu trong 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với vị trí thứ 3 (năm 2022), thứ 4 (năm 2023).

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác thăm Đài truyền thanh ứng dụng CNTT - Viễn thông của Xã Đại Minh.

Cùng với đó, huyện đã xây dựng, ứng dụng, phát triển hạ tầng kỹ thuật và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số mạng wifi tốc độ cao, phổ cập tới 100% xã, thị trấn, xây dựng Trung tâm điều hành thông minh IOC cấp huyện, OC cấp xã, nền tảng phòng họp không giấy tờ; duy trì sử dụng nền tảng "Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái" tại 100% chi bộ trên toàn huyện.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác thăm Điểm Bưu điện văn hoá xã Đại Minh.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác thăm Điểm Bưu điện văn hoá xã Đại Minh.

Huyện cũng phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đưa 100% sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất lên sàn giao dịch Voso và Postmart. 100% xã, thị trấn thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội. 100% điểm kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt...

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác thăm mô hình trồng bưởi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc Vmark Viettel.

Mô hình trồng bưởi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc Vmark Viettel.

Tại xã Đại Minh, tỷ lệ dân số theo độ tuổi lao động có thuê bao sử dụng điện thoại thông minh đạt trên 80,4%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt trên 93,5% trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của xã. 100% cán bộ, công chức khối hành chính được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin...

Đồng thời, 100% thôn đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại cố định mặt đất, thông tin di động mặt đất; 100% thôn trên địa bàn xã có khả năng đáp ứng dịch vụ Internet theo quy chuẩn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đánh giá cao kết quả mà xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã đạt được trong việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG liên quan đến lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đề nghị Sở TT&TT tỉnh Yên Bái và huyện Yên Bình tiếp tục phát huy hiệu quả, đầu tư tốt vào hạ tầng CNTT.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh cần triển khai mạnh mẽ các loại hình dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ cải cách hành chính, khai thác tối đa các loại hình dịch vụ bưu chính và đẩy mạnh chuyển đổi số. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, từ đó rút ngắn khoảng cách phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với những kiến nghị đề xuất của địa phương, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã trực tiếp trả lời và giao các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT trả lời và xem xét hỗ trợ cho địa phương.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương tặng quà cho UBND huyện Yên Bình.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương tặng quà cho UBND xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Tại xã Đại Minh, Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực tế hoạt động của Đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; điểm bưu cục xã; điểm bưu cục xã và mô hình trồng bưởi sử dụng phần mềm truy xuất nguồn gốc Vmark Viettel.

Tiếp theo chương trình công tác tại Yên Bái, trong hai ngày 5-6/8, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương và Đoàn công tác sẽ làm việc với 14 Sở TT&TT khu vực trung du và miền núi phía Bắc; thăm và làm việc với Sở TT&TT Yên Bái, Bưu điện tỉnh Yên Bái, Trung tâm Hành chính công tỉnh Yên Bái./.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/bo-tttt-giam-sat-ket-qua-thuc-hien-cac-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-tai-yen-bai-197240806094251439.htm