Bộ TT&TT và VCCI hợp tác hỗ trợ, xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam

08:02, 31/07/2024

Chiều ngày 30/7/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ xúc tiến đầu tư - thương mại sản phẩm công nghệ số Việt Nam phục vụ chuyển đổi số.

Bộ TT&TT và VCCI ký thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ xúc tiến đầu tư - thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam.

Lễ ký kết có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cùng hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp công nghệ số, hiệp hội doanh nghiệp và một số cơ quan thông tấn báo chí.

Sự kiện đánh dấu việc hợp tác quan trọng giữa Bộ TT&TT và VCCI nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh ở trong nước và nước ngoài. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số Việt Nam mạnh mẽ, hiệu quả, tiến tới hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.

Muốn chuyển đổi số cần bắt đầu từ người đứng đầu

Chia sẻ tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Chuyển đổi số là một động lực tăng trưởng tích cực. Muốn chuyển đổi số cần bắt đầu từ người đứng đầu. Chỉ có người đứng đầu mới có uy tín và nguồn lực để thay đổi.

Với thế mạnh là tổ chức lâu đời, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI phải là tổ chức đi đầu trong chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin để trải nghiệm từ đó lan tỏa, hướng dẫn, vận động các thành viên của 200 hiệp hội và cộng đồng gần 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam tiến hành chuyển đổi số. Nếu VCCI tuyên bố chuyển đổi số và thực hiện thành công, điều này sẽ tạo cảm hứng, niềm tin cho các hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ tại sự kiện.

Thông qua Lễ ký kết thỏa thuận hôm nay, Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ VCCI chuyển đổi số toàn diện trong thời gian ngắn nhất. Sau đó sẽ lan tỏa tinh thần chuyển đổi số mạnh mẽ tới 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam, từ đó tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Với những chia sẻ đầy tâm huyết của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định VCCI là đơn vị luôn sở hữu tinh thần dám tiên phong, dám làm và giờ đây sẽ là dám chuyển đổi số.

Thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam Make in Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Tại buổi lễ, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: Sự phát triển, lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, đồng thời góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã đề ra trong Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết: Sự phát triển, lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cũng là một trong những nhóm doanh nghiệp quan trọng cần thúc đẩy, hỗ trợ trong bối cảnh cả nước đang tiến hành công cuộc chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số. VCCI sẵn sàng hỗ trợ các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hai bên tập trung vào các nội dung chính sau:

Tư vấn, tham vấn xây dựng chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số, môi trường chính sách phát triển: Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tư vấn, hỗ trợ xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình chuyển đổi số cho Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ đề xuất giải pháp, môi trường, chính sách, tạo lập, hỗ trợ thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số với lãnh đạo 6 doanh nghiệp điển hình là Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, CMC và MISA.

Hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số đối với thị trường trong nước: Trong đó sẽ triển khai các hoạt động như: Tuyên truyền, điều tra, khảo sát nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp, các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu…, đặc biệt sẽ có nội dung "lựa chọn, đặt hàng 10 sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu trong 10 lĩnh vực để triển khai thí điểm phục vụ chuyển đổi số tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp hội viên để từ đó đánh giá, nhân rộng triển khai các sản phẩm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp...".

Hỗ trợ phát triển thị trường, đầu tư ra thị trường nước ngoài cho sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam: Trong đó sẽ triển khai một số hoạt động như: Hỗ trợ đăng ký và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ở nước ngoài; kết nối và giới thiệu đối tác thương mại, cung cấp thông tin, hướng dẫn, tư vấn cho doanh nghiệp và các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ở nước ngoài…

Để bảo đảm hiệu lực, hiệu quả nội dung ký kết hợp tác giữa Bộ và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số với lãnh đạo 6 doanh nghiệp điển hình là Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, CMC và MISA.

Lãnh đạo hai đơn vị chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp tham gia ký kết đồng hành.

Tại lễ ký kết, ông Nguyễn Khắc Lịch - Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) cho biết, ký kết hợp tác giữa Bộ TT&TT và VCCI có ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy chủ trương Make in Viet Nam, thúc đẩy việc triển khai sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số./.

Theo https://mic.gov.vn

https://mic.gov.vn/bo-tttt-va-vcci-hop-tac-ho-tro-xuc-tien-dau-tu-thuong-mai-san-pham-cong-nghe-so-make-in-viet-nam-197240731090215928.htm