Bộ TT&TT sẽ thanh tra TikTok từ ngày 15/5

14:06, 05/05/2023

Bộ TT&TT sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok. Dự kiến, việc kiểm tra hoạt động của Tiktok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5.

Bộ TT&TT đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Bên cạnh đó, TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

TikTok sẽ bị kiểm tra toàn diện sau khi cho thấy nhiều sai phạm tại Việt Nam.

Với người làm nội dung, thường được gọi là "idol", Bộ TT&TT đánh giá nền tảng chưa có biện pháp quản lý hiệu quả. Bên cạnh đó, Tiktok cũng để nội dung vi phạm bản quyền xuất hiện tràn lan và bị đánh giá không có biện pháp quản lý, để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân để tung tin giả, bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Trước những vi phạm này, chia sẻ tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, sáng ngày 5/5, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, để triển khai kế hoạch kiểm tra toàn bộ hoạt động của Tiktok Việt Nam, Bộ đã gửi công văn cho các bộ ngành có liên quan nhằm cử người tham gia đoàn công tác.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, TikTok sẽ bị kiểm tra toàn diện tại Việt Nam từ ngày 15/5.

“Danh sách thành viên của đoàn kiểm tra đã tập hợp gần đầy đủ. Dự kiến việc kiểm tra hoạt động của Tiktok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Số liệu của DataReportal cho thấy, tính đến tháng 2, có khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Trước đó, trong Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý 4/2022 do TikTok công bố, nền tảng này cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan. TikTok cam kết giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, đồng thời, đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.

Thùy Dung (T/h)