Bộ TT&TT tạo khóa học online miễn phí cho sinh viên quan tâm lĩnh vực chip vi mạch bán dẫn

15:29, 08/08/2021

Nhận thấy nhu cầu về nguôn nhân lực lớn, Bộ TT&TT đã chủ động làm việc với các DN hoạt động trọng lĩnh vực chip vi mạch bán dẫn ở Việt Nam để tìm hiểu nhu cầu, và các kiến nghị từ DN để cùng đưa ra giải pháp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam. Một trong những kết quả từ chuỗi hoạt động này là công ty CoAsia SEMI Viet Nam đã đứng ra tổ chức chuỗi khóa học online miễn phí cho các bạn sinh viên đang học tại các trường đại kỹ thuật về thiết kế chip vi mạch.

Theo ông Nguyễn Thanh Yên, Kỹ sư trưởng tại CoAsia SEMI Việt Nam, khóa học theo mô hình mở, cho phép các kỹ sư có kinh nghiệm của công ty tham gia đóng góp các bài giảng và trao đổi trực tiếp với sinh viên về những bài toán thực tế. Mô hình dạy/học online cũng cho phép các thầy cô giáo và các bạn sinh viên có thể dễ dàng tiếp cận các tài nguyên về học liệu và phần mềm thiết kế chuyên nghiệp sử dụng trong công việc thiết kế chip.

Khóa học online miễn phí cho sinh viên quan tâm lĩnh vực chip vi mạch bán dẫn - Ảnh 2.

Một khoá học thiết kế chip được CoAsia SEMI Việt Nam tổ chức.

Khóa học đầu tiên dự kiến được tiến hành trong tháng 9, với tiêu đề "Chip Design Fundamental," cung cấp những kiến thức cơ bản của lĩnh vực thiết kế chip. Đây là những kiến thức đã được học trong trường đại học nhưng với khóa học này các bạn sinh viên sẽ được nghiệm thử làm thật, ví dụ phân tích đặc tính I-V của mosfet ở các đặc tính công nghệ khác nhau; hoặc khi layout mạch gương dòng điện, các bạn sẽ hiểu layout ảnh hưởng tới phẩm chất mạch điện như thế nào trong thực tế; hoặc việc timing được khảo sát như thế nào cho các thư viện mà nhà máy sản xuất chip thường cung cấp; hay mạch điện bit-cell cơ bản nhất của SRAM được thiết kế và phân tích ra sao.

Các bạn sinh viên cũng sẽ được trải nghiệm thiết kế mạch logic như thế nào từ một timing diagram... Tóm lại các bạn sinh viên sẽ có cơ hội tự tay trải nghiệm những kiến thức cơ bản nhất trong lĩnh vực thiết kế chip.

Chỉ trong tuần đầu tiên mở đăng ký, khóa học đã thu hút hơn 100 sinh viên, đây là một dấu hiệu rất tích cực cho lĩnh vực chip vi mạch của Việt Nam. Bộ TT&TT cũng đang tích cực làm việc để thu hút thêm nhiều công ty chủ động tham gia vào việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực chip vi mạch của Việt Nam trong thời gian tới.

Vụ CNTT cho biết khoá học online đầu tiên do một công ty tổ chức là hoạt động ý nghĩa. Vụ đánh giá cao việc các DN chủ động tham gia vào công tác đào tạo chuẩn bị nguồn nhân lực thiết kế chip bán dẫn trong  nước. Việc tổ chức các khóa học online miễn phí dành cho các bạn sinh viên đang học trong các trường đại học kỹ thuật nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực chip vi mạch bán dẫn. 

Các bạn sinh viên quan tâm có thể đăng ký tại trang tại đây.

Minh Thuỳ (T/h)