Bộ Xây xựng kiểm tra hạ tầng phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam

08:55, 29/08/2021

Trong các ngày từ 26 đến 28/8, Tổ công tác đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Xây dựng tại các tỉnh phía Nam do Thứ trưởng Lê Quang Hùng là Tổ trưởng dẫn đầu đã đi kiểm tra, thị sát tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh có diễn biến dịch phức tạp như Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra Nhà máy nước Thủ Đức, TP Thủ Đức.

Đoàn công tác tập trung kiểm tra một số nội dung như: đảm bảo tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị (cấp nước, thoát nước, thu gom xử lý rác thải); xây dựng bệnh viện dã chiến và công trình xây dựng phục vụ phòng chống dịch COVID-19 theo lệnh khẩn cấp); phòng, chống dịch COVID-19 trên một số công trường xây dựng được phép thi công; kiểm tra cơ sở hỏa táng; đảm bảo vận hành hệ thống cơ điện trong căn hộ và nhà ở.

Tại tỉnh Đồng Nai, sau khi thực địa kiểm tra tình hình đảm bảo cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác và thoát nước trên địa bàn, Bộ Xây dựng đã trao đổi với cơ quan chuyên môn về tình hình thực hiện dịch vụ cung ứng hạ tầng kỹ thuật tại địa phương; triển khai xây dựng, cải tạo bệnh viện dã chiến và tình hình hoạt động của các cơ sở hỏa táng trên địa bàn.

Theo đánh giá của đoàn, Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đã duy trì việc thực hiện “ba tại chỗ”, bảo đảm hoạt động sản xuất và cung ứng nước sạch trên địa bàn; việc Đồng Nai tạm chuyển đổi các ký túc xá thành các Bệnh viện thu dung, Bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung đã kịp thời đáp ứng được yêu cầu, hiện các cơ sở này đều được vận hành trong điều kiện cho phép.

Đồng Nai hiện có 11 bệnh viện dã chiến với tổng số 10.080 giường bệnh; trong đó có 1 bệnh viện dã chiến số 11 với 3.000 giường đang cải tạo sắp đưa vào hoạt động; 231 khu cách ly với 30.734 giường; 2 cơ sở hỏa táng và 1 cơ sở đang triển khai xây dựng.

Tuy nhiên, Đồng Nai cần đề phòng tình huống các ca nhiễm tăng trong thời gian tới, gây áp lực tới các bệnh viện thu dung, bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung, cơ sở hỏa táng và hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn. Đồng thời, cần kiểm tra, đánh giá và có công tác khử khuẩn nước thải từ các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung… trước khi thải ra môi trường…

Cũng tại Đồng Nai, Đoàn công tác đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại công trường xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Việc thi công công trình trọng điểm trong thời điểm hiện nay là sự cố gắng rất lớn của các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, cũng cần phải làm tốt mọi công tác phòng chống dịch bệnh tại công trường theo đúng hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Y tế. Bố trí đủ nhu cầu về nước uống, nước sinh hoạt, khu vực ăn uống, khu vực rửa tay, vệ sinh bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch…

Bộ Xây dựng kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương phía nam -0Đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra bãi rác Đa Phước, TP Hồ Chí Minh. 

Ngày 28/8, tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng kiểm tra việc cung cấp nước sạch, việc ứng cứu chống ngập, việc duy trì thu gom xử lý rác thải và làm việc với Sở Xây dựng thành phố. TP Hồ Chí Minh hiện có 17 bệnh viện dã chiến và ba bệnh viện có chức năng điều trị cấp độ 3, đáp ứng khoảng 71 nghìn giường bệnh. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang triển khai bốn bệnh viện hồi sức cấp cứu với khoảng 1.750 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị Sở Xây dựng cần làm tốt các vấn đề quản lý chuyên ngành, đặc biệt trong thời điểm hiện nay cần bảo đảm triển khai nhanh các bệnh viện dã chiến còn dang dở, các trạm cung cấp oxy cho các bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng cũng lưu ý, việc duy trì bảo đảm cung cấp đầy đủ các dịch vụ, tiện ích hạ tầng kỹ thuật cho người dân của TP Hồ Chí Minh là hết sức quan trọng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Đồng thời, ghi nhận vào báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết đề nghị của Sở Xây dựng về cơ chế tháo gỡ cho đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ công tác chống dịch theo lệnh khẩn cấp sử dụng vốn đầu tư công.

Trà My (T/h)