Bộ Y tế phát động chiến dịch "Vui Trung thu và tựu trường an toàn"

09:36, 30/08/2022

Ngày 29/8, tại tỉnh Phú Yên, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) và Tập đoàn Meta tổ chức Lễ phát động Chiến dịch truyền thông "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 dến dưới 18 tuổi.

Đến dự Lễ phát động có đồng chí Phạm Đại Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Sở y tế 23 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên, các Sở, ban ngành tỉnh Phú Yên.

Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 - ảnh 1
 

Toàn cảnh tại buổi lễ

Chiến dịch nhằm kêu gọi toàn dân tham gia hưởng ứng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, góp phần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Chiến dịch sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 30/9. Bộ Y tế kêu gọi các địa phương tăng cường công tác truyền thông, nêu rõ lợi ích của tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đối với những người có nguy cơ cao, đặc biệt là trẻ em; vận động phụ huynh đồng thuận để trẻ trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi ba vaccine phòng Covid-19; tiêm đầy đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19 cho các em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện nay, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp Tiêm chủng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nhờ tiêm chủng vắc xin mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trước bối cảnh dịch COVID-19 vẫn lây lan mạnh, đồng thời giúp trẻ được đến trường an toàn, vui chơi và tham gia các hoạt động xã hội.

Phát biểu tại Lễ phát động, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Tổ chức Y tế giới và các quốc gia vẫn tiếp tục khẳng định tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất, kể cả đối với các biến chủng mới. Trên thế giới, nhiều nước đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho người dân, hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Để tiếp tục bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch COVID19, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trẻ em được đến trường học tập bình thường, an toàn, để phụ huynh học sinh, thầy cô giáo yên tâm, không lo lắng, chúng ta cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tiêm vắc xin và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

 PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu.

Chiến dịch diễn ra từ nay đến ngày 30/9/2022, cùng với Lễ phát động, trong khuôn khổ Chiến dịch Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức hưởng ứng Chiến dịch truyền thông; phối hợp với các cơ quan truyền thông báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông về tiêm vắc xin phòng COVID-19; Tổ chức truyền thông trên mạng xã hội, truyền thông trên trang Facebook Sức khỏe Việt Nam, Youtube Bộ Y tế, Zalo Bộ Y tế... về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn và các khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động người dân tích cực, chủ động tham gia công tác tiêm chủng, công tác phòng, chống dịch và thực hiện tốt các khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả và lớn  nhất trong lịch sử bắt đầu từ tháng 3/2021. Tính đến ngày 28/8/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 255 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên thế giới (Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%); tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới; Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Ý, Pháp. Việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từng bước đạt được mục tiêu đề ra, với gần 15 triệu liều vắc xin đã được tiêm.

Sau lễ phát động, tỉnh Phú Yên đã tổ chức tiêm chủng cho hơn 500 học sinh trong độ tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh.

Bảo Trân (T/h)