Bối rối với giới hạn 3 số thuê bao

00:00, 04/08/2009

Từ ngày 10/8/2009, Thông tư hướng dẫn quản lý thuê bao trả trước của Bộ TT&TT sẽ bắt đầu có hiệu lực. Thế nhưng, đến thời điểm này nhiều mạng di động đang bối rối xung quanh việc áp dụng hạn chế đăng ký tối đa 3 số thuê bao trả trước của mỗi mạng và đầu tư máy tính cho các đại lý.

Viettel xin hoãn thực thi một số quy định

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện Viettel đã có văn bản báo cáo lên Bộ TT&TT về những khó khăn này. “Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ TT&TT, Viettel đã cố gắng hết sức để thực hiện theo đúng quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Thế nhưng, chúng tôi rất khó xử lý đối với quy định mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Hiện có hàng chục triệu thuê bao của Viettel đang đăng ký hơn 3 thuê bao nên việc thực thi quy định này sẽ rất phức tạp. Vì vậy, Viettel đề nghị được thực hiện quy định này từ ngày 10/8 cho các thuê bao đăng ký mới. Trong thời gian sau sẽ nghiên cứu thêm các biện pháp xử lý đối với những thuê bao đã đăng ký hơn 3 thuê bao/mạng chứ không thể dừng hoạt động ngay được”, ông Dũng nói.

Phía Viettel cho biết, vấn đề trang bị máy tính cho các đại lý sẽ rất khó khăn đối với các mạng di động. Bởi trên thực tế, một đại lý làm cho mạng di động này cũng làm đại lý cho mạng di động khác. Vì vậy, nếu tất cả các mạng di động đều đầu tư máy tính cho các đại lý sẽ rất lãng phí. Thế nhưng, các mạng di động cũng rất khó cùng bảo nhau đầu tư máy tính cho các đại lý. Đấy là chưa kể đến việc các đại lý có khả năng sử dụng máy tính hay không. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ phải đào tạo cho các đại lý.

Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm, theo thông tư hướng dẫn là các mạng di động sẽ phải ký hợp đồng ủy quyền với các đại lý, thế nhưng trên thực tế các mạng di động đang thực hiện dưới dạng thỏa thuận bằng văn bản với các đại lý. Như vậy, hiện tại không rõ các thỏa thuận này có được xem là các hợp đồng ủy quyền hợp lệ hay không?

VinaPhone và MobiFone cũng kêu khó

Cũng tương tự như Viettel, đại diện VinaPhone cho biết họ cũng đang băn khoăn trong việc thực hiện các quy định trong Thông tư hướng dẫn quản lý thuê bao trả trước. Phía VinaPhone cho rằng, việc quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký thông tin không quá 3 thuê bao mỗi mạng không có vấn đề gì đối với những thuê bao đăng ký mới, nhưng phía VinaPhone cũng lúng túng không biết sẽ phải làm như thế nào đối với những thuê bao đã đăng ký nhiều hơn 3 thuê bao theo quy định. Đại diện MobiFone cũng đồng tình với quan điểm sẽ rất khó xử lý đối với những thuê bao đã đăng ký hơn 3 sim/mạng di động trước thời điểm 10/8/2009. Như vậy, chỉ có thể áp dụng được quy định này đối với những thuê bao đăng ký sau ngày 10/8/2009.

Bình luận về vấn đề quy định các đại lý ủy quyền phải được trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet, một chuyên gia viễn thông cho rằng, hiện các mạng di động có khoảng 40.000 – 50.000 điểm bán. Giả sử như các mạng di động đầu tư chung máy tính thì cũng không ổn bởi nó liên quan đến yếu tố bảo mật và bí mật. Trong khi đó, nếu giả sử các mạng di động có đủ sức đầu tư riêng máy tính cho các đại lý thì cũng không khả thi nếu mỗi đại lý lại có tới vài cái máy tính. Phía Vietnamobile cũng cho rằng, quy định đại lý phải được trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã sẽ rất khó khăn.

Thông tư hướng dẫn quản lý thuê bao trả trước của Bộ TT&TT quy định rõ mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước của mỗi mạng thông tin di động. Bên cạnh đó, các mạng di động chỉ ký hợp đồng với các đại lý ủy quyền có đủ điều kiện như phải được trang bị máy tính kết nối với mạng viễn thông hoặc Internet đối với các chủ điểm giao dịch tại các quận, phường nội thành thuộc các thành phố, thị xã.

 
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN