Cả nước có 10 bệnh viện đủ tiêu chuẩn triển khai bệnh án điện tử

10:41, 03/11/2020

ThS. Trần Xuân Đà, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 10 bệnh viện triển khai bệnh án điện tử. Trong đó, riêng tỉnh Quảng Ninh có 3 bệnh viện.

Đây là những bệnh viện đạt tiêu chí triển khai bệnh án điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT và Thông tư 54/2017/TT-BYT của Bộ Y tế và được hội đồng thẩm định công nhận đáp ứng các tiêu chí bệnh án điện tử.

10 bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử, “nói không” với bệnh án giấy gồm các bệnh viện sau:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng

Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang

Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Long Khánh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp

Phòng khám Đa khoa Anh Quất

Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là 1 trong 10 bệnh viện trên cả nước đạt tiêu chí triển khai bệnh án điện tử.

Theo ThS. Trần Xuân Đà, bệnh án điện tử sẽ giúp người bệnh không phải lưu trữ tất cả loại giấy tờ khi đi khám bệnh, chữa bệnh như kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, danh mục thuốc… Người bệnh không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm, không phải hoang mang khi đọc chữ viết của bác sĩ.

Đồng thời, người bệnh cũng có thể hoàn toàn dễ dàng so sánh từng chỉ số xét nghiệm, kết quả khám sức khỏe tổng quát định kỳ. Từ đó, giúp người bệnh tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình, lưu trữ tiền sử gia đình, tiền sử bệnh, tiền sử dị ứng thuốc đầy đủ hơn, để chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử sẽ làm thay đổi thói quen, nền nếp làm việc từ ghi chép bằng tay, trên giấy sang sử dụng máy tính đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo và sự tham gia tích cực của tất cả nhân viên bệnh viện.

Theo Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ Y tế, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trên cả nước gồm 2 giai đoạn gồm:

Giai đoạn 2019-2023, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định tại Thông tư này.

Giai đoạn 2024-2028, tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử thì phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý cấp trên nhưng phải hoàn thành triển khai được hồ sơ bệnh án điện tử trước ngày 31/12/2030.

Việc triển khai bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số hóa ngành Y tế, từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cũng là góp phần hiện đại hóa ngành y tế thực hiện thắng lợi Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Minh Thùy (T/h)