Cả thế giới lo lắng dõi theo đại dịch Ebola

16:33, 07/08/2014

Mới đây, tổ chức Y tế Thế giới ra công bố, đã có 932 trường hợp tử vong có liên quan đến dịch bệnh sốt xuất huyết Ebola. Tại nhiều quốc gia như Liberia, số người chết vẫn không ngừng tăng lên mỗi ngày và những người dân nơi đây vẫn ngày đêm sống trong sợ hãi, tuyệt vọng. Tại châu Á, Ả Rập Saudi cũng bị đưa vào danh sách các quôc gia có trường hợp nghi ngờ.

Theo đánh giá của các chuyên gia Y tế, Ebola là ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử. Bệnh này do virus Ebola là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 90%). Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Từ tháng 3/2014 đến nay trên thế giới đã ghi nhận 1.700 trường hợp mắc bệnh và đã có 932 người tử vong tại quốc gia vùng Tây Phi như Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria. Đặc biệt, đã ghi nhận hơn 100 cán bộ Y tế lây nhiễm với virus Ebola và chỉ trong 3 ngày vừa qua đã phát hiện ra 108 trường hợp phát bệnh mới. Dịch bệnh này đang có nguy cơ bùng phát và lây nhiễm sang nhiều quốc gia khác.

Triệu chứng của người mắc bệnh do virus Ebola có những biểu hiện sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ vùng bụng và ngực, đau đầu, đau họng, nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Thể nặng điển hình thường có tổn thương gan, suy thận, viêm tổ chức não; có thể suy đa phủ tạng, tràn dịch màng phổi và sốc.

Chính phủ của Liberia đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 90 ngày với ổ dịch chết người này. Phạm vi và quy mô của dịch bệnh, độc tính và khả năng tử vong do virus Ebola đã vượt quá khả năng kiểm soát của nhiều quốc gia. Trong ngày 7/8/2014, theo ghi nhận của các chuyên gia y tế, một y tá ở Nigeria, một doanh nhân ở Ả Rập Saudi và một linh mục ở Tây Ban Nha đều đã thiệt mạng vì Ebola. Cả ba người này đều đến Liberia vì những nhiệm vụ riêng.

Ebola đã có thuốc điều trị?

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh Ebola. Tất cả các loại thuốc cũng như phương pháp điều trị căn bệnh này đều trong giai đoạn thử nghiệm. Thế giới đang đưa vào thử nghiệm trực tiếp trên cơ thể bệnh nhân mắc bệnh Ebola một loại thuốc có tên là Zmapp, loại thuốc này vốn không được thử nghiệm trên cơ thể người cũng như chưa trải qua bất kỳ một thử nghiệm lâm sàng nào trước đây.

Theo các chuyên gia, để chấm dứt dịch bệnh Ebola thế giới có thể phải mất nhiều tháng và điều đó không phải là dễ dàng, nhưng cũng có thể là bất lực với căn bệnh này. Chính phủ Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi 50 chuyên gia Y tế đến trợ giúp chính phủ Tây Phi.

Hôm qua (6/8), Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do virus Ebola, trong đó đưa ra các tình huống xảy ra dịch, cách phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn nhân viên y tế, đặc biệt là người làm việc tại khu vực cửa khẩu về các quy định giám sát, kiểm soát, xử lý phòng chống dịch bệnh do virus Ebola. Các cửa khẩu thực hiện giám sát hành khách nhập cảnh bằng máy đo thân nhiệt từ xa và các biện pháp khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo, khi đi du lịch người dân tránh tiếp xúc với người mắc bệnh. Nếu khách du lịch đã từng ở nơi có trường hợp mắc mới được thông báo, nên theo dõi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh đến ngay cơ sở y tế.

Người dân cần tránh tiếp xúc với người bị bệnh Ebola, máu, dịch tiết của người bệnh, động vật nhiễm bệnh, vật dụng có khả năng nhiễm virus. Khi cần tiếp xúc phải sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thường xuyên lau chùi nền nhà, vật dụng, cầu thang... bằng Cloramin B hoặc hóa chất sát khuẩn thông thường.

Bất kỳ trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nào cũng cần được thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc, giảm nguy cơ tử vong. Đồng thời người dân cần chủ động phòng chống, đặc biệt cho những người đến Việt Nam từ vùng có dịch hay những người từ Việt Nam đến vùng có dịch để có những hiểu biết cách phòng chống khi có nguy cơ cảnh báo về khả năng xâm nhập của virus Ebola.

Hoàng Hải (Tổng hợp)